โรงพยาบาลกรุงเทพหาดใหญ่ก้าวสู่ความเป็นเลิศของการดูแลผู้บาดเจ็บหลายระบบ


17 มิ.ย. 2562

โรงพยาบาลกรุงเทพหาดใหญ่ก้าวสู่ความเป็นเลิศของการดูแลผู้บาดเจ็บหลายระบบ

โรงพยาบาลกรุงเทพหาดใหญ่ก้าวสู่ความเป็นเลิศของการดูแลผู้บาดเจ็บหลายระบบ ” High Quality to be Center of Excellence: Episode 1 Emergency Management in Multiple Trauma” พัฒนาการให้บริการและการดูแลผู้บาดเจ็บหลายระบบในรูปแบบใหม่ๆ ให้ผู้เข้าร่วมพร้อมทั้งร่วมแลกเปลี่ยนประสบการณ์หรือซักถามการดูแลผู้บาดเจ็บหลายระบบ เป็นการส่งเสริมกิจกรรมคุณภาพให้พยาบาล และบุคลากรทางการแพทย์ได้มีส่วนร่วม

นายแพทย์อรุณ กิจมหาตระกูล กรรมการผู้จัดการและผู้อำนวยการโรงพยาบาล กล่าวว่า สำหรับเครือข่ายรักษาผู้ป่วยอุบัติเหตุ (BDMS Trauma Care Network) ในแต่ละโรงพยาบาล หัวใจสำคัญในการรักษาผู้บาดเจ็บ คือ “ความเร็ว” เพราะหลายครั้งสิ่งที่เร่งด่วนที่สุดคือการช่วยชีวิต จึงพัฒนารูปแบบการรักษาแบบเป็นทีมขึ้นมา โดยมีแพทย์ศัลยกรรมเป็นหัวหน้าทีม และมีผู้เชี่ยวชาญด้านต่างๆ เข้ามาร่วมรักษา ไม่ว่าจะเป็นแพทย์ศัลยกรรมประสาท แพทย์ออร์โธปิดิกส์ แพทย์ทรวงอก และแพทย์ดมยา เป็นต้น เพื่อให้สามารถตรวจวินิจฉัยอาการของผู้ป่วย และทำการผ่าตัดรักษาได้อย่างถูกต้องแม่นยำ และทันท่วงที

จากสถิติการบาดเจ็บของโรงพยาบาลกรุงเทพหาดใหญ่ (Trauma Registry) ในปี พ.ศ. 2561 มีผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาแบบผู้ป่วยในโรงพยาบาลจำนวน 687 ราย พบว่า ร้อยละ 43 ของกลุ่มผู้ป่วยทั้งหมดเป็นผู้ป่วยที่บาดเจ็บกล้ามเนื้อและกระดูก รองลงมาร้อยละ 29 เป็นผู้ป่วยที่ได้รับบาดเจ็บที่ศีรษะ อีกทั้งผู้ป่วยกลุ่มดังกล่าวมักได้รับการบาดเจ็บมากกว่า 2 ระบบ (multiple injuries) ดังนั้นจึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่ผู้ป่วยจะต้องได้รับการรักษาอย่างถูกต้องเเละทันท่วงที ส่งผลให้ผู้ป่วยรอดพ้นจากภาวะคุมคามต่อชีวิต (Emergency life threatening condition) ได้ การดูแลผู้ป่วยที่ได้รับบาดเจ็บ ณ จุดเกิดเหตุ รวมไปถึงการนำส่งไปยังโรงพยาบาล และแรกรับที่ห้องฉุกเฉินมีความสำคัญมากและถือเป็นช่วงเวลาที่สำคัญที่สุดช่วงหนึ่งของการดูแลผู้ป่วยเหล่านี้ (golden period)

การบาดเจ็บจากอุบัติเหตุเป็นปัญหาทางสาธารณสุขอันดับหนึ่งของประเทศไทย เนื่องจากมีการบาดเจ็บหลายระบบ ยุ่งยากซับซ้อนผู้ป่วยต้องได้รับการทำหัตถการและการผ่าตัดอย่างเร่งด่วน ซึ่งหากเกิดความผิดพลาดจะทำให้ผู้ป่วยเสี่ยงต่อการสูญเสียหน้าที่ของร่างกายและเป็นสาเหตุสำคัญของความพิการและเสียชีวิต ก่อให้เกิดความสูญเสียทางเศรษฐกิจ ทั้งทางตรงและทางอ้อม ซึ่งรวมไปถึงค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาล ทรัพย์สินยานพาหนะที่เสียหาย

โรงพยาบาลกรุงเทพหาดใหญ่ และคณะกรรมการศูนย์อุบัติเหตุเห็นความสำคัญในการพัฒนาการดูแลผู้บาดเจ็บหลายระบบ ให้โรงพยาบาลเครือข่ายรวมถึงสถานพยาบาลกลุ่มภาคใต้ตอนล่างที่สนใจ เพื่อพัฒนาระบบการดูแลผู้บาดเจ็บ นำความรู้ไปต่อยอดสู่การดูแลผู้รับบริการต่อไป ทางคณะกรรมการศูนย์อุบัติเหตุจึงได้จัดโครงการประชุมวิชาการอุบัติเหตุครั้งที่ 1/2562 (Trauma Day) “Your Trusted Healthcare Network” ในหัวข้อเรื่อง: ก้าวสู่ความเป็นเลิศของการดูแลผู้บาดเจ็บหลายระบบ ”High Quality to be Center of Excellence: Episode 1 Emergency Management in Multiple Trauma” โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาสมรรถนะพยาบาลวิชาชีพที่ปฏิบัติงานด้านอุบัติเหตุฉุกเฉิน หอผู้ป่วยศัลยกรรมทั่วไป/ศัลยกรรมกระดูกและข้อ และหอผู้ป่วยที่ต้องรับดูแลผู้ป่วยกลุ่มนี้ ให้มีความรู้และทักษะเฉพาะในการดูแลผู้บาดเจ็บอย่างครอบคลุมเป็นระบบมากขึ้น ตามมาตรฐานการดูแลผู้บาดเจ็บต่อไป