​สำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 16 จัดประชุมรับมือสถานการณ์หมอกควันภาคใต้ ปี 2562


18 มิ.ย. 2562

สำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 16 จัดประชุมรับมือสถานการณ์หมอกควันภาคใต้ ปี 2562

วันนี้ (18 มิ.ย.62) ที่โรงแรมบีพี สมิหลา บีช โฮเต็ล รีสอร์ท อำเภอเมืองจังหวัดสงขลา ดร.วิจารย์ สิมาฉายา ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นประธานเปิดประชุม โดยมี นายธนัญชัย วรรณสุข ผู้อำนวยการสำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 16, นายอำพล พงษ์สุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา, กรมควบคุมมลพิษ, กรมป่าไม้, กรมยุทธศาสตร์และแผนงาน สป.ทส., สำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 14-16, สำนักงานทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมจังหวัด, สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด, สำนักงานบริการพื้นที่อนุรักษ์ที่ 4-6, สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 11-13, ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออก สำนักงานป้องกันโรคที่ 11-12 และ ศูนย์อนามัยที่ 11-12 เข้าร่วมประชุม

ดร.วิจารย์ สิมาฉายา ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า สืบเนื่องจากเดือนกรกฎาคม - กันยายนของทุกปี จะเป็นช่วงแล้งของภูมิภาคเอเชียตอนล่างและในห้วงเวลาดังกล่าวมีโอกาสเกิดอาการไฟป่าขึ้นบริเวณเกาะสุมาตรา ประเทศอินโดนีเซีย ส่งผลให้ที่ภาคใต้ของประเทศไทย อาจได้รับผลกระทบจากควันข้ามแดน นอกจากนี้ยังมีโอกาสเกิดอาการไฟป่าบริเวณป่าพรุรวมถึงบริเวณพื้นที่่ป่าภาคใต้ได้

ดังนั้นเพื่อเตรียมการความพร้อมและซักซ้อมความเข้าใจ แนวทางการดำเนินงานและการเผยแพร่ข้อมูล การแจ้งเตือนสถานการณ์หมอกควัน รวมถึงการประสานงานการทำงานร่วมกับระหว่างหน่วยงานและอย่างบรูณาการ

ข่าวโดย ชัยธวัช มากมูล/ข่าว อรรคพงษ์-ประชา/ภาพ สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา 18 มิ.ย. 62