ม.อ.เปิดค่ายเกษตรกรตัวน้อย ปี 2 จัดกิจกรรมให้เด็กๆ เรียนรู้ พึ่งพาตน


18 เม.ย. 2559

ศูนย์ข่าวบ้านเรา.- คณะทรัพยากรธรรมชาติ ม.อ. เปิดค่ายเกษตรกรตัวน้อย ปีที่ 2 สร้างแนวคิดให้เด็กๆ  เรียนรู้ พึ่งพาตน พร้อมอัดแน่นกิจกรรมคุณภาพ สร้างกระบวนการคิด วางแผน และดำเนินการอย่างเป็นระบบ

IMG_7189.JPG

วันนี้ (18 เมษายน 2559) ที่ คณะทรัพยากรธรรมชาติ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ มีการจัดกิจกรรม พิธีเปิดโครงการค่ายเกษตรกรตัวน้อย...เรียนรู้ พึ่งพาตน ซึ่งจัดระหว่างวันที่  18 – 22 เมษายน 2559 โดยมี ผู้ช่วยศาสตราจารย์ทวีศักดิ์ นิยมบัณฑิต คณบดี คณะทรัพยากรธรรมชาติ เป็นประธานในพิธี พร้อมด้วย นางวรภัทร ไผ่แก้ว เจ้าหน้าที่บริหารงานทั่วไปชำนาญการ กล่าวรายงาน พร้อมด้วยเด็กๆ จากหลากหลายโรงเรียนในจังหวัดสงขลา กว่า 60 คน ร่วมกิจกรรมในครั้งนี้

คณะทรัพยากรธรรมชาติ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์  จัด “โครงการค่ายเกษตรกรตัวน้อย”  ซึ่งได้จัดขึ้นเป็นครั้งแรกเมื่อ เดือนเมษายน 2558 ในชื่อ “โครงการค่ายเกษตรกรตัวน้อย...อยู่ดีมีสุข” ซึ่งได้รับการตอบรับจากผู้ปกครองของน้องๆ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 -6 ของโรงเรียนในจังหวัดสงขลาและจังหวัดใกล้เคียงอย่างล้นหลาม โดยมีเสียงเรียกร้องให้มีการจัดโครงการดังกล่าวอีก โดยในปีนี้ คณะทรัพยากรธรรมชาติจึงได้จัดโครงการค่ายเกษตรกรตัวน้อย ... เรียนรู้ พึ่งพาตน ซึ่งเปิดรับสมัครเด็กๆ อายุ 9 – 12 ปี เพื่อเข้ามาเรียนรู้กิจกรรมในค่าย ที่มุ่งหวังให้เด็กที่เข้าร่วมเกิดกระบวนการเรียนรู้ แบบ Play and Learn เพื่อให้สามารถพึ่งพาตนเองได้มากที่สุด ด้วยกิจกรรมต่างๆ เพื่อให้สามารถเอาตัวรอดในสังคม โดยปราศจากการพึ่งพาจากบุคคลอื่น

ซึ่งโครงการนี้ ก็จะมุ่งเน้นให้เด็กๆ ที่เข้าโครงการสามารถพึ่งพาตนเองได้มากที่สุด ในสังคมเมืองปัจจุบัน และสอดแทรกกิจกรรมต่างๆ ให้เกิดกระบวนการคิด วางแผน และดำเนินการอย่างเป็นระบบ มีเด็กๆ นักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 3 – 6 จากโรงเรียนต่างๆ ในจังหวัดสงขลา เช่น โรงเรียนธำรงวัฒนาพัฒนาเยาวชน , โรงเรียนแสงทองวิทยา, โรงเรียนธิดานุเคราะห์ , โรงเรียนพลวิทยา ฯลฯ โรงเรียนศรีธรรมราชศึกษา จังหวัดนครศรีธรรมราช เข้าร่วมกว่า 60 คน

ในระยะเวลา 5 วันที่เด็กๆ จะได้ทำกิจกรรมที่หลากหลาย  ไม่ว่าจะเป็น กิจกรรมทางด้านการเกษตร , การเพาะเมล็ดผัก, การปลูกผักสวนครัว , การทำแกลบดำ , การปลูกผักในแก้ว , การปลูกผักในโต๊ะปลูก  ,การทำระบบน้ำหยดจากขวดน้ำ , ธนาคารความคิด ซึ่งให้เด็กๆ คิดวางแผนในการทำธุรกิจของตัวเอง  กิจกรรมเถ้าแก้น้อย , เชฟประจำวัน การทำไข่ตุ๋น นึ่งข้าว ผัดถั่วงอก , อาหารว่างของฉัน เรียนรู้การทำขนมโตเกียว โดนัทฟักทอง วุ้นผลไม้ ไข่ต็อก สลัดม้วน , งานประดิษฐ์ ศิลปินและศิลปะ การทำผ้าบาติก  เทียนหอม ปั้นดินญี่ปุ่น เป็นต้น

IMG_7199.JPGIMG_7141.JPGIMG_7122.JPGIMG_7173.JPGIMG_7216.JPGIMG_7161.JPGIMG_7084.JPGIMG_7138.JPG