กรมประมงเพิ่มความรู้ผู้ประกอบการ จัดอบรมเพิ่มศักยภาพการทํางานฯในการตรวจสอบย้อนกลับสัตว์น้ำ


20 มิ.ย. 2562

กรมประมงจัดกิจกรรมอบรมเพิ่มความรู้ ผู้ประกอบการท่าเทียบเรือประมงและที่เกี่ยวข้อง หวังเพิ่มศักยภาพการทํางานของท่าเทียบเรือประมงในการตรวจสอบย้อนกลับสัตว์น้ำ และแก้ไขปัญหาการทําประมงผิดกฎหมาย ขาดการรายงาน และไร้การควบคุม (IUU)

วันที่ 20 มิถุนายน 2562 ณ โรงแรมคริสตัล หาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ณ โรงแรมคริสตัล หาดใหญ่ จังหวัดสงขลา มีการจัดโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง “การเพิ่มศักยภาพการทํางานของท่าเทียบเรือประมงในการตรวจสอบย้อนกลับสัตว์น้ำ”รุ่นที่ 4 ในระหว่างวันที่ 19-21 มิถุนายน 2562 โดยมี พล.ต.ท.จารุวัฒน์ ไวศยะ ผู้บัญชาการ สํานักงานกฎหมายและคดี/ ประธานอนุกรรมการตรวจสอบ และติดตามการบังคับใช้กฎหมาย ศูนย์บัญชาการแก้ไขปัญหาการทําการประมงผิดกฎหมาย เป็นประธานเปิดงาน พร้อมด้วย นายอรุณชัย พุทธเจริญ รองอธิบดีกรมประมง และงานนี้มีผู้เข้ารับการอบรมได้แก่ผู้ประกอบการท่าเทียบเรือประมง สมาคมประมง เจ้าหน้าที่กรมประมง ในจังหวัด สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช สงขลา ปัตตานี และนราธิวาส จํานวนกว่า 200 คน ร่วมกิจกรรม

พล.ต.ท.จารุวัฒน์ ไวศยะ ผู้บัญชาการ สํานักงานกฎหมายและคดี เปิดเผยว่า รัฐบาลไทยให้ความสำคัญลำดับต้นและได้บูรณาการความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐบาล ภาคเอกชน และภาคประชาสังคม เพื่อแก้ไขปัญหาประมง IUU ผลการดำเนินการมีความคืบหน้าอย่างเป็นรูปธรรมในหลายด้าน ที่กฎหมายกําหนดให้ผู้ที่มีความประสงค์จะใช้ท่าเทียบเรือประมงต้องจดทะเบียนเป็นท่าเทียบเรือประมงต่อกรม ประมง และต้องจัดทําบันทึกข้อมูลเกี่ยวกับเรือทุกลําที่เข้าใช้บริการจอดเรือ ขนถ่ายสัตว์น้ำ หรือนำสัตว์น้ำหรือ ผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำขึ้นท่าเทียบเรือประมง และมีหน้าที่ต้องจัดทําเอกสารหนังสือกํากับการซื้อขายสินค้าสัตว์น้ำ

ซึ่งข้อมูลที่ถูกต้องชัดเจน จะเป็นส่วนช่วยให้เกิดการป้องกันการทําประมงที่ผิดกฎหมาย หรือควบคุมมิให้มี การจับสัตว์น้ำที่มากเกินกว่าที่ธรรมชาติจะสามารถผลิตขึ้นทดแทนได้ทัน อีกทั้งการจัดทําหนังสือกํากับ การซื้อขายของท่าเทียบเรือประมงจะเป็นส่วนที่สําคัญมากที่สุดในระบบตรวจสอบย้อนกลับ ซึ่งจะทําให้การซื้อ ขายสินค้าสัตว์น้ำเป็นไปอย่างถูกต้องโปร่งใส และเชื่อมั่นได้ว่าสัตว์น้ำที่ปรากฏอยู่ในหนังสือกํากับการซื้อขาย สินค้าสัตว์น้ำนั้น ไม่ได้มาจากการทําประมงที่ผิดกฎหมาย ขาดการรายงาน และไร้การควบคุม (Illegal Unreported and Unregulated : IUU fishing)

นายอรุณชัย พุทธเจริญ รองอธิบดีกรมประมง เปิดเผยด้วยว่า กรมประมงได้มีการพัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ ตามนโยบายไทยแลนด์ ๔.๐ โดย ปรับปรุงระบบการรายงานทางอิเล็กทรอนิกส์ของกรมประมง (Thai Flagged Catch Certification System) การใช้งานระบบตรวจสอบย้อนกลับ โดยการจัดทําแบบบันทึกข้อมูล จึงกําหนดจัดการอบรมเชิงปฏิบัติการขึ้น ผู้เข้ารับการอบรม ได้แก่ผู้ประกอบการท่า เทียบเรือประมง สมาคมประมงในพื้นที่ 22 จังหวัดชายทะเล เจ้าหน้าที่กรมประมง และผู้เกี่ยวข้อง จํานวน 464 คน รวมจํานวน 4 รุ่น

โดยรุ่นที่ 1 อบรมไปแล้วที่จังหวัดชลบุรี รุ่นที่ 2 อบรมที่จังหวัดภูเก็ต , รุ่นที่ 3 อบรมที่จังหวัดเพชรบุรี และรุ่นที่ 4 (ครั้งนี้) ก็อบรม ในระหว่างวันที่ 19 – 21 มิถุนายน 2562 ณ โรงแรมคริสตัล หาดใหญ่ จังหวัดสงขลา (ครอบคลุมท่าเทียบเรือประมงในจังหวัดสุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช สงขลา ปัตตานีและนราธิวาส จํานวน 203 คน)

การอบรมในครั้งนี้ก็เป้าหมายเพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมตระหนักถึงการแก้ไขปัญหาการทําประมงผิดกฎหมาย ขาดการรายงาน และไร้การควบคุม (IUU) มีความรู้ ความเข้าใจ ในแนวทางการปฏิบัติตามระบบตรวจสอบย้อนกลับของ ท่าเทียบเรือประมงภายใต้พระราชกําหนดการประมง พ.ศ. ๒๕๕๔ และที่แก้ไขเพิ่มเติม พ.ศ. ๒๕๖๐ และให้ผู้เข้ารับการอบรมมีความรู้ ความเข้าใจ เกี่ยวกับการรายงานทางอิเล็กทรอนิกส์ของกรมประมง (Thai Flagged Catch Certification System) ในการตรวจสอบย้อนกลับอย่างมีประสิทธิภาพ

นอกจากนี้ยังเป็นการขับเคลื่อนแผนการปฏิบัติงานในการแก้ไขปัญหาการทําประมงผิดกฎหมาย ให้บรรลุเป้าหมายที่วางไว้ ตามวัตถุประสงค์ในการอนุรักษ์และบริหารจัดการทรัพยากรประมงให้ใช้ประโยชน์ได้ อย่างยั่งยืน