เซ็นทรัลเฟสติวัล หาดใหญ่ ซ้อมแผนดับเพลิงเบื้องต้น และอพยพหนีไฟ สร้างความเชื่อมั่นด้านความปลอดภัย


20 มิ.ย. 2562

ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเฟสติวัล หาดใหญ่ ซ้อมแผนดับเพลิงเบื้องต้น และอพยพหนีไฟ เตรียมความพร้อมดูแลความปลอดภัยพนักงาน และลูกค้า สร้างความเชื่อมั่นด้านความปลอดภัย


เมื่อเวลา 09.30 น.วันนี้ (19 มิ.ย. 2562) ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเฟสติวัล หาดใหญ่ ดำเนินการฝึกซ้อมแผนดับเพลิงเบื้องต้น และซักซ้อมแผนอพยพหนีไฟ ประจำปี 2562 เพื่อเตรียมความพร้อมในการอพยพพนักงานและลูกค้า หากเกิดเหตุการณ์อัคคีภัย โดยมี คุณไพศาล บุญสุวรรณ ผู้จัดการแผนกอาคาร ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเฟสติวัล หาดใหญ่ เป็นผู้อำนวยการควบคุมการดับเพลิง ร่วมด้วย คุณธนะเมศฐ์ พงษ์ภรณ์กุลภัค ผู้จัดการทั่วไป ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเฟสติวัล หาดใหญ่, คุณธีรศักดิ์ ทองมาตร์ หัวหน้าฝ่ายปฏิบัติการสาธารณภัย ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต12, คุณปราโมทย์ อ่อนแก้ว นักวิชาการแรงงานชำนาญการ สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน สาขาหาดใหญ่, คุณปฐม บัวอินทร์ หัวหน้าฝ่ายป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เทศบาลเมืองคอหงส์ ตัวแทนหน่วยงานภาครัฐ และเอกชน เข้าร่วมสังเกตการณ์การฝึกซ้อมครั้งนี้ โดยมีเจ้าหน้าที่ศูนย์การค้าฯ พนักงงานร้านค้า เข้าร่วมกว่า 1,000 คน ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเฟสติวัล หาดใหญ่

การฝึกซ้อมในครั้งนี้ มีการสมมติสถานการณ์ให้เกิดไฟไหม้ที่บริเวณชั้น 3 ของศูนย์การค้าฯ มีคนเห็นกลุ่มควันไฟ จึงเข้าทำการระงับเพลิงในเบื้องต้น แต่ไม่สามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ จึงแจ้งเตือนให้มีการอพยพพนักงาน และลูกค้าที่มาใช้บริการ ให้ออกจากศูนย์การค้าฯ ตามเส้นทางหนีไฟ และแจ้งขอความช่วยเหลือจากหน่วยงานต่างๆ พร้อมทั้งสมมติให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ ติดอยู่ในจุดที่เกิดไฟไหม้ เจ้าหน้าที่ได้เข้าทำการช่วยเหลืออย่างปลอดภัย และทุกคนได้มารวมตัวกัน ณ จุดรวมพล บริเวณลานหน้าศูนย์การค้าฯ อย่างปลอดภัย

คุณธนะเมศฐ์ พงษ์ภรณ์กุลภัค ผู้จัดการทั่วไป ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเฟสติวัล หาดใหญ่ กล่าวว่า ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเฟสติวัล หาดใหญ่ ให้ความสำคัญในการดูแลความปลอดภัยของพนักงาน และลูกค้าที่มาใช้บริการเป็นอย่างยิ่ง จึงมีนโยบายที่จะให้มีการฝึกซ้อมแผนอพยพหนีไฟในทุกๆ ปี ทั้งนี้ เพื่อเตรียมความพร้อมทั้งในส่วนของเจ้าหน้าที่ผจญเพลิง อุปกรณ์ดับเพลิง และเส้นทางการอพยพหนีไฟ หากเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้น

โดยในส่วนของแผนอพยพหนีไฟนั้น ทางศูนย์การค้าฯ มีความพร้อมทั้งในส่วนของบุคลากรที่เป็นเจ้าหน้าที่ผจญเพลิง ที่ผ่านมาฝึกอบรมมาเป็นอย่างดีในทุกๆ ปี กว่า 20 คน รวมไปถึงทางหนีไฟที่มีถึง 20 จุด และแต่ละจุดมีป้ายบอกทางที่ชัดเจน แม้จะเกิดไฟฟ้าดับก็มีไฟสำรอง ทั้งนี้ เพื่อให้เกิดความปลอดภัยสำหรับพนักงาน และลูกค้ามากที่สุด

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของการดูแลความปลอดภัยด้านอื่นๆ นั้น ทางศูนย์การค้าฯ ก็ให้ความสำคัญ อาทิ การซ้อมแผนเผชิญเหตุต่างๆ ทั้งเหตุระเบิด การทะเลาะวิวาท การกระโดดตึก หรือเหตุการณ์ต่างๆ ที่จะเกิดขึ้นได้ภายในศูนย์การค้า รวมถึงมาตรการการตรวจวัตถุต้องสงสัยในทุกจุดทางเข้าศูนย์การค้าฯ ซึ่งดำเนินการอย่างต่อเนื่องตลอดเวลา เพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินทั้งของพนักงาน และลูกค้าที่มาใช้บริการ