สงขลา ยก อ.นาทวี เป็นโครงการต้นแบบเศรษฐกิจพอเพียงขยายผลจากโรงเรียน ตชด.


19 เม.ย. 2559

จังหวัดสงขลา ยกอำเภอนาทวี เป็นอำเภอขยายผลโครงการของโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนไปยังครัวเรือนในหมู่บ้านที่ตั้งของโรงเรียน ภายใต้ “หมู่บ้านต้นแบบเศรษฐกิจพอเพียงขยายผลจากโรงเรียน ตชด.”

19.jpg

วานนี้ (19 เม.ย.59) ที่ห้องประชุมที่ว่าการอำเภอนาทวี จังหวัดสงขลา นายทรงพล สวาสดิ์ธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา พบปะพูดคุยรับทราบปัญหาเพื่อช่วยกันขับเคลื่อนการพัฒนาจังหวัด โดยมี นายสมศักดิ์ จันทรชู นายอำเภอนาทวี หัวหน้าส่วนราชการประจำอำเภอ ทหาร ตำรวจ ตชด. ผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และกำนัน อำเภอนาทวี กว่า 30 คน ได้รายงานปัญหาความเดือนร้อนของพี่น้องประชาชนที่ต้องการให้จังหวัดได้ให้การช่วยเหลือ อาทิ การให้ความช่วยเหลือประชาชนด้านน้ำดื่มน้ำใช้เพื่อการเกษตรซึ่งได้รับความเดือดร้อนเกือบทุกหมู่บ้านของอำเภอนาทวี ปัญหาโรงงานปล่อยน้ำเสียลงสู่แหล่งน้ำธรรมชาติ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นได้ร้องขอรถน้ำรถดับเพลิงจัดซื้อโดยเงินสะสมของท้องถิ่นเอง การจัดทำฝายชะลอน้ำในคลองสาธารณะ

นายทรงพล สวาสดิ์ธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ได้เน้นย้ำให้ทุกภาคส่วนทั้งทหาร ตำรวจ พลเรือน รวมทั้งกำนัน ผู้ใหญ่บ้านและประชาชนในพื้นที่ขอให้ช่วยกันดูแลสอดส่องพื้นที่อำเภอนาทวีแบบกวดขันและสม่ำเสมอ ด้านการพัฒนาอำเภอ จังหวัดจะสนับสนุนด้านการท่องเที่ยวแบบเชื่อมโยง อาทิ วัดขวด ด่านประกอบสักการะหลวงปู่ทวด เที่ยวอุโมงค์ประวัติศาสตร์เขาน้ำค้าง แวะซื้อผลิตภัณฑ์ที่หมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง ของ อ.นาทวี แวะน้ำตกโตนลาด วัดถ้ำตลอด เขาแดง อ.สะบ้าย้อย เป็นต้น 

ภายหลังการประชุมเสร็จ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา พร้อมคณะได้ลงพื้นที่ โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบ้านประกอบออก ตำบลประกอบ อ.นาทวี และโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนเชิญ – พิศลยบุตร ตำบลทับช้าง อ.นาทวี เพื่อดูความพร้อมด้านสถานที่เพื่อดำเนินการขยายผลโครงการของโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนไปยังครัวเรือนในหมู่บ้านที่ตั้งของโรงเรียน ภายใต้ “หมู่บ้านต้นแบบเศรษฐกิจพอเพียงขยายผลจากโรงเรียน ตชด.” และหลังจากนั้นเดินทางไปยังอุโมงค์ประวัติศาสตร์เขาน้ำค้าง เพื่อเยี่ยมชมและร่วมพูดคุยกับหัวหน้าอุทยานเขาน้ำค้าง ผู้ใหญ่บ้านและตัวแทนผู้จัดการอุโมงค์ประวัติศาสตร์ เพื่อหาแนวทางในการพัฒนาการท่องเที่ยวที่สำคัญของจังหวัดให้เป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ

ข้อมูลและที่มา

จันจิรา  บัวน้อย //ข่าว ประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา

2.jpg7.jpg8.jpg12.JPG16.jpg17.jpg