​ทอท.หาดใหญ่ ร่วมฉลองเปิดนิทรรศการครบรอบ 40 ปี ท่าอากาศยานไทย มุ่งมั่นพัฒนาสู่ยุค Digital


2 ก.ค. 2562

ท่าอากาศยานหาดใหญ่ จัดงานร่วมฉลองเนื่องในโอกาสครบรอบ 40 ปี การดําเนินงานของบริษัท ท่าอากาศยานไทย จํากัด (มหาชน) เปิดนิทรรศการครบรอบ 40 ปี โชว์ความก้าวหน้าการบริหารจัดการท่าอากาศยาน ด้วยมาตรฐานสากล ควบคู่ไปกับการพัฒนาก้าวสู่องค์กรที่มีนวัตกรรม นำ Digital Platform ซึ่งเป็นการพัฒนาระบบสื่อสาร ออนไลน์ ในรูปแบบ Application มาปรับใช้ในองค์กร

วันที่ 1 กรกฎาคม 2552 ณ บริเวณห้องโถงผู้โดยสาร ทางออกขาเข้าภายในประเทศ ท่าอากาศยานหาดใหญ่ มีการจัดนิทรรศเนื่องในโอกาสครบรอบ 40 ปี การดําเนินงานของบริษัท ท่าอากาศยานไทย จํากัด (มหาชน) โดย มีนายสุรพล รักษ์วงศ์ ผู้อํานวยการส่วนมาตรฐานท่าอากาศยานและอาชีวอนามัย ท่าอากาศยานหาดใหญ่ เป็นประธาน เปิดนิทรรศการฯ พร้อมด้วยแขกผู้มีเกียรติ พนักงานและผู้โดยสาร ร่วมยินดีและร่วมชมนิทรรศการ และภายในงานก็มีการมอบกระเป๋าเดินทางมอบเป็นรางวัลให้กับผู้โชคดีที่มาร่วมกิจกรรมในครั้งนี้

นายสุรพล รักษ์วงศ์ ตําแหน่ง ผู้อํานวยการส่วนมาตรฐานท่าอากาศยานและอาชีวอนามัย ท่าอากาศยานหาดใหญ่ เปิดเผยว่า เนื่องในโอกาสสําคัญ ที่บริษัท ท่าอากาศยานไทย จํากัด (มหาชน) หรือ ทอท. ได้ดําเนินกิจการครบ 40 ปี โดย ทอท. ได้ร่วมงานกับภาครัฐ สายการบิน และผู้ประกอบการในท่าอากาศยานในการต้อนรับ และดูแลผู้เดินทางจากทั่วโลก ที่มาใช้บริการท่าอากาศยานทั้ง 6 แห่งที่ ทอท.บริหารงาน ได้แก่ ท่าอากาศยาน สุวรรณภูมิ ท่าอากาศยานดอนเมือง ท่าอากาศยานภูเก็ต ท่าอากาศยานเชียงใหม่ ท่าอากาศยานหาดใหญ่ และท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย ซึ่งปัจจุบันมี เที่ยวบิน ใช้บริการรวมเฉลี่ยวันละ 2,500 เที่ยวบิน และผู้โดยสาร เฉลี่ยถึงวันละ 400,000 คน

สําหรับก้าวต่อไป ทอท. ยังคงมุ่งมั่น การบริหารจัดการท่าอากาศยาน ด้วยมาตรฐานสากล ควบคู่ไปกับการพัฒนา เพิ่มประสิทธิภาพการประกอบกิจการ ในทุก ๆ ด้าน ได้แก่ การเพิ่มขีดความสามารถ ของท่าอากาศยานตามแผนแม่บท การพัฒนาท่าอากาศยาน และให้ความสําคัญ ในการดําเนินงานภายใต้หลักธรรมาภิบาล โปร่งใส ตรวจสอบได้ โดยรักษา ผลประโยชน์ของรัฐและผู้ถือหุ้นตลอดมา เพื่อให้องค์กรเติบโตอย่างยั่งยืน และอยู่ เคียงข้างสังคมไทย ตลอดจน เป็นพื้นฐานที่แข็งแกร่งในการส่งเสริมกิจการการขนส่ง ทางอากาศ และเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ

นอกจากนั้น ทอท. ยังได้นํานวัตกรรมมาใช้ เพื่ออํานวยความสะดวกผู้ใช้บริการ โดย ทอท. กําลังดําเนินโครงการ Digital Platform ซึ่งเป็นการพัฒนาระบบสื่อสาร ออนไลน์ ในรูปแบบ Application บนอุปกรณ์พกพา เช่น สมาร์ทโฟน เพื่ออํานวย ความสะดวก ด้านผลิตภัณฑ์ และการบริการให้แก่ผู้โดยสาร ในเบื้องต้น ดังนี้

(1) Flight Status and Notification ตรวจสอบสถานะ ข้อมูลเที่ยวบินแบบเรียลไทม์ แนะนําเคาน์เตอร์เช็คอิน และสัมภาระ พร้อมแจ้งเตือนเที่ยวบินที่กําหนดไว้เพื่อให้ผู้โดยสารได้มีเวลาเตรียมตัวก่อนไปท่าอากาศยาน

(2) Way Finding Service บริการแผนที่อัจฉริยะ (Intelligence Map) ในอาคารผู้โดยสารพร้อมนําทางไปยังจุด ต่างๆ

(3) Traffic Warning Assistant/Car park Service แจ้งเตือนสภาพการจราจรแนะนําเส้นทางเลี่ยงไปยัง ท่าอากาศยาน ช่วยวางแผนการเดินทางได้อย่างแม่นยํา และบริการจองที่จอดรถพร้อมพื้นที่จอดรถพิเศษ (Premium Zone)

(4) Mobile Application Translation เครื่องมือช่วยแปลภาษา (5) Shop & Dine Info แหล่งรวบรวมข้อมูลสินค้า ร้านอาหาร ร้านค้าปลอดอากร พร้อมโปรโมชั่นและสิทธิพิเศษ

(6) Booking Service บริการจองต่างๆ เช่น ห้องรับรองภายในท่าอากาศยาน จองและเรียกรถรับจ้างสาธารณะทุก ประเภท

(7) AOT Point โปรแกรมสะสมคะแนนจากทุกการใช้จ่ายภายในท่าอากาศยานเพื่อใช้แลกสินค้าหรือบริการภายใน ท่าอากาศยาน

โดยจะมีการเปิด ตัวอย่างเป็นทางการในเดือนสิงหาคม 2562 นี้ รวมทั้ง มีการนํานวัตกรรม AOT's Level of Service Application ผ่านทางโทรศัพท์เคลื่อนที่ เพื่อติดตามความก้าวหน้าในการ แก้ไขปัญหาความแออัดคับคั่งบริเวณพื้นที่ต่าง ๆ ของอาคารผู้โดยสาร ตลอดจน การส่งเสริมกิจการ ด้านโลจิสติกส์ของประเทศ โดยการจัดทําโครงการศูนย์ ตรวจสอบสินค้าเกษตรก่อนส่งออก เพื่อสร้างมาตรฐานและกระบวนการส่งออก สินค้าเกษตรแบบเพิ่มมูลค่า และอื่นๆอีกมากมาย