DITP หาดใหญ่ พาผู้ประกอบการใต้ ร่วมงาน BIG+BIH April 2016 เดินหน้าสู่เวทีโลก


19 เม.ย. 2559

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศภาคใต้ ตอนล่าง (หาดใหญ่) นำผู้ประกอบการจากจังหวัดภาคใต้ตอนล่าง ร่วมออกบูธและเจรจาธุรกิจในงานแสดงสินค้าของขวัญ และงานแสดงสินค้าของใช้ในบ้าน “BIG+BIH April 2016” เดินหน้าเพิ่มช่องทางการตลาดให้กับผู้ประกอบการในพื้นที่สู่เวทีโลก

DSC_1292_resize.JPG

วันนี้ (19 เม.ย.59) เวลา 10.00 น. ที่ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา กรุงเทพมหานคร นางมาลี โชคล้ำเลิศ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานในพิธีเปิดงานแสดงสินค้าของใช้ในบ้าน Bangkok International Gift Fair 2016 & Bangkok International Houseware Fair 2016 (BIG+BIH April 2016) โดยมีผู้ประกอบการ นักธุรกิจ ผู้ที่สนใจทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศจากกลุ่มประเทศญี่ปุ่น จีน สหรัฐอเมริกา และไต้หวันเข้าร่วมงานอย่างคึกคัก

นางมาลี โชคล้ำเลิศ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า การจัดงานแสดงสินค้าของใช้ในบ้าน “ Bangkok International Gift Fair 2016 & Bangkok International Houseware Fair 2016 (BIG+BIH April 2016)” ในครั้งนี้ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ร่วมกับสมาพันธ์ผลิตภัณฑ์ไลฟ์สไตล์ไทย ซึ่งประกอบด้วย สมาคมของขวัญของชำร่วยและของตกแต่งบ้าน สมาคมอุตสาหกรรมของเล่นไทย สมาคมการค้าเครื่องใช้ในครัวเรือนไทย สมาคมผู้ผลิตและผู้ส่งออกสินค้าหัตถกรรมภาคเหนือ สมาคมเครื่องเขียนและเครื่องใช้สำนักงานไทย สมาคมผู้ผลิตผลิตภัณฑ์แนวดีไซน์ และสมาคมสินค้าตกแต่งบ้าน ร่วมกันจัดขึ้นภายใต้แนวคิด "Asean Life Plus Style" ระหว่างวันที่ 19-23 เมษายน 2559 ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา กรุงเทพมหานคร

DSC_1329_resize.JPG

โดยมีบริษัทเข้าร่วมงานกว่า 418 บริษัท จัดแสดงกว่า 1,202 คูหา เพื่อมุ่งสร้างประเทศไทยให้เป็นศูนย์กลางการผลิตและการส่งออกสินค้าของขวัญ ของตกแต่งบ้านและของใช้ในบ้านในภูมิภาคนี้ โดยขยายขอบเขตของงานให้กว้างขวางขึ้น และมุ่งเน้นให้เป็นงานระดับนานาชาติและเป็นสื่อนำผู้ซื้อจากประเทศต่างๆ ทั่วโลกมาพบผู้ผลิตและผู้ส่งออกของไทย ก่อให้เกิดการขยายตัวของ การส่งออกของสินค้าดังกล่าวในด้านปริมาณและมูลค่า เป็นงานแสดงสินค้าของขวัญ และของใช้ของตกแต่งบ้านที่ดีที่สุดในอาเซียน ซึ่งประเภทสินค้าจัดแสดง ได้แก่ ของขวัญ ของที่ระลึก ของตกแต่งบ้านและงานหัตถกรรมดอกไม้และต้นไม้ประดิษฐ์/เครื่องหอม/สบู่ เคหะสิ่งทอ/ของขวัญของตกแต่งทำจากผ้า เครื่องเขียนและอุปกรณ์สำนักงาน เครื่องประดับตกแต่งในเทศกาลคริสต์มาส/เทียน ของเล่น ของใช้ในครัวเรือน และอื่นๆ อีกมากมาย นอกจากนี้ยังมีนิทรรศการที่น่าสนใจ อาทิ นิทรรศการ Host & Home Project , โครงการพัฒนาผู้สูงอายุ 60+ , นิทรรศการ Top of Otop , นิทรรศการ Asean+ ,โซนสัตว์เลี้ยง ฯลฯ อีกด้วย

ด้าน นางสาวนงเยาว์ ศรีฉันทะมิตร ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศภาคใต้ตอนล่าง (หาดใหญ่) กล่าวว่า ทางสำนักงานฯ ได้นำผู้ประกอบการจากจังหวัดภาคใต้ตอนล่างร่วมออกบูธและเจรจาธุรกิจในงานดัง กล่าว จำนวน 12 บูธ โดยนำสินค้าและผลิตภัณฑ์อันเป็นอัตลักษณ์ถิ่นใต้ร่วมแสดงภายในงาน อาทิ ใบไม้สีทอง , กระเป๋าสานจากกระจูด , ผลิตภัณฑ์จากใยบวบ - ใยตาล - ย่านลิเภา , ผ้าบาติก , ใบไม้สีทอง , เครื่องปั้นดินเผา ฯลฯ ภายใต้รูปแบบที่ทันสมัยเหมาะกับการใช้งานในชีวิตประจำวันของคนยุคใหม่ โดยสินค้าและผลิตภัณฑ์ของภาคใต้ที่นำมาแสดงมีความพิเศษโดยผลิตจากวัตถุดิบใน พื้นที่ ซึ่งมีความเป็นเอกลักษณ์ไม่เหมือนที่อื่น เช่น ใบไม้สีทอง จะมี 3 สีตามฤดูกาล ได้แก่ สีทอง สีเงิน และสีทองแดง เป็นที่เดียวในโลกที่ จ.นราธิวาส ซึ่งมีการปลูกต้นไม้มงคลดังกล่าว นอกจากนี้ยังมีเครื่องปั้นดินเผาจากอำเภอบางกล่ำ จังหวัดสงขลา ที่มีการนำวัตถุดิบในพื้นที่ไม่ว่าจะเป็นน้ำ ซึ่งเป็นน้ำ 3 น้ำ ได้แก่ น้ำจืด น้ำเค็ม น้ำกร่อย และดิน ในการนำมาปั้นเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีความงดงามไม่เหมือนที่อื่น

DSC_1337_resize.JPG

นางสาวนงเยาว์ ศรีฉันทะมิตร กล่าวเพิ่มเติมว่า เป็นที่น่ายินดีในการนำผู้ประกอบการมาออกบูธในครั้งนี้ ส่วนใหญ่เป็นผู้ประกอบการรายใหม่จากโครงการ “ต้นกล้าทูโกล” ของกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ที่ได้ส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพของผู้ประกอบการให้สามารถแข่งขันรองรับการ เข้าสู่ตลาดโลก ทั้งการอบรม การสัมมนา การฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ การศึกษาดูงาน การพัฒนาผลิตภัณฑ์ /สินค้าโดยผู้เชี่ยวชาญ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเสริมสร้างองค์ความรู้ เกี่ยวกับการบริหารจัดการธุรกิจการส่งออก การพัฒนารูปแบบสินค้าและบรรจุภัณฑ์ การทำแผนกลยุทธ์การตลาดให้ผู้ประกอบการส่งออก SMEs เพื่อนำความรู้ที่ได้ไปพัฒนาสินค้า บรรจุภัณฑ์ และรูปแบบของการตลาดที่ต้องมีการช่วยเหลือกันระหว่าง ภาครัฐและเอกชน หรือว่า จะเป็นเอกชนและเอกชนด้วยกันเอง ที่จะต้องนำความรู้ที่ได้ไปต่อยอดเพื่อให้ธุรกิจเจริญก้าวหน้าต่อไป

ผู้ที่สนใจติดต่อสอบถามข้อมูลได้ที่ สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศภาคใต้ตอนล่าง (หาดใหญ่) โทร.0-7423-4349 หรือที่ E-mail : [email protected]

ข้อมูลและที่มา

สุธิดา พฤกษ์อุดม  / ข่าว สวท.สงขลา 19 เม.ย.59

โปรดปราน บุญธรรม / ภาพ

DSC_1212_resize.JPGDSC_1322_resize.JPGDSC_1254_resize.JPGDSC_1256_resize.JPGDSC_1271_resize.JPGDSC_1286_resize.JPG