ศดธ.ลงตรวจสอบเหตุร้องเรียนสวนชาวบ้านได้รับความเสียหายจากการก่อสร้างด่านสะเดาแห่งใหม่


5 ก.ค. 2562

ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสงขลา พร้อมด้วยอำเภอสะเดา ลงพื้นที่แก้ไขปัญหาความเดือดร้อนในกรณีพืชผลทางการเกษตรได้รับความเสียหายจากโครงการก่อสร้างด่านศุลกากรแห่งใหม่

ตามที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสงขลาได้รับการประสานจากศูนย์ดำรงธรรมอำเภอสะเดา ให้เข้าร่วมตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีนายประผล จันทร์เมือง ชาวบ้านหมู่ที่ 7 ตำบลสำนักขาม อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา ร้องเรียนว่าได้รับความเดือดร้อนจากโครงการก่อสร้างด่านศุลกากรแห่งใหม่ เนื่องจากได้มีการถมดินเพื่อปรับพื้นที่ให้สูงขึ้น ทำให้น้ำที่ไหลจากอ่างเก็บน้ำและน้ำฝนที่ตกลงมาถูกปิดกั้น เกิดน้ำท่วมขังในพื้นที่สวนผลไม้ ส่งผลให้พืชผลทางการเกษตรได้รับความเสียหาย

วันนี้ (4 ก.ค.62) นายรุ่งโรจน์ และสุบ ผู้อำนวยการกลุ่มงานศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสงขลา พร้อมชุดเคลื่อนที่เร็ว ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสงขลา เข้าตรวจสอบข้อเท็จจริงร่วมกับ นายปรมินทร์ ถาวรานุรักษ์ ปลัดอำเภอผู้แทนนายอำเภอสะเดาและนายพลวัฒน์ วิไลชื่นผล กำนันตำบลสำนักขาม จากการเข้าตรวจสอบพบว่ามีไม้ผลจำนวนหนึ่งยืนต้นตาย แต่ยังไม่สามารถสรุปสาเหตุการตายได้อย่างชัดเจน เพียงแต่มีข้อสันนิษฐานที่อาจเกิดจากน้ำท่วมขัง

ทั้งนี้จากการหารือได้มีแนวทางสำหรับการแก้ไขปัญหาในเบื้องต้น โดยให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องประสานงานกับผู้รับเหมาที่ก่อสร้างโครงการของด่านฯ เพื่อนำรถแบคโฮเข้าทำการขุดลอกบริเวณสวนของผู้ร้องเรียน เพื่อเปิดทางระบายน้ำให้ไหลสะดวกมากยิ่งขึ้น อีกทั้งให้ทางอำเภอสะเดาประสานไปยังสำนักงานเกษตรอำเภอสะเดา เพื่อตรวจสอบหาสาเหตุการตายของไม้ผลดังกล่าว พร้อมทั้งพิจารณาหาแนวทางช่วยเหลือตามระเบียบที่เหมาะสม ตลอดจนให้คำแนะนำที่เกี่ยวข้องกับการทำการเกษตรให้เหมาะสมกับสภาพพื้นที่ ทั้งนี้ ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดและอำเภอสะเดาจะได้ติดตามการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นดังกล่าวต่อไป

ศิริลักษณ์ แคล้วคลาด/ข่าว กลุ่มงานศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสงขลา /ภาพ สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา