​เปิดโรงงานแปรรูปทุเรียนในพื้นที่เทพา ผลักดันทุเรียนชายแดนใต้สู่ตลาดประเทศจีน


8 ก.ค. 2562

เปิดอย่างเป็นทางการโรงงานแปรรูปทุเรียนในพื้นที่ อ.เทพา จ.สงขลา ส่งขายไปยังประเทศจีน ผลักดันทุเรียนชายแดนใต้สู่ตลาดต่างประเทศ

วานนี้ (7 ก.ค.62) เวลา 11.00 น. ต.ปากบาง อ.เทพา จ.สงขลา นายนิพนธ์ บุญญามณี อดีตนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา พร้อมด้วยพลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.)เป็นประธานเปิดโรงงานแปรรูปทุเรียน บริษัท ม่านกู่หวาง ฟู๊ดจำกัด อย่างเป็นทางการ โดยมีนายภาณุ อุทัยรัตน์ สมาชิกวุฒิสภา นายไพโรจน์ จริตงาม รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา รองกงสุลใหญ่สาธารณรัฐประชาชนจีนประจำจังหวัดสงขลา นายอำเภอเทพา ผู้แทนแม่ทัพภาค 4 หัวหน้าส่วนราชการ เกษตรกรในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ผู้นำท้องที่ ผู้นำท้องถิ่น ตลอดจนประชาชนในพื้นที่และจากสาธารณรัฐประชาชนจีนร่วมงานอย่างคึกคัก

พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการ ศอ.บต. กล่าวว่า สิ่งที่เกิดขึ้นในวันนี้เป็นการพัฒนาไปสู่ความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน ขอขอบคุณแทนประชาชนในพื้นที่ที่เปิดโอกาสในการขยายตลาดให้แก่ชาวเกษตรกรในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ รวมทั้งสร้างมูลค่าของผลผลิตทางการเกษตร โรงงานแห่งนี้จัดตั้งขึ้นมาและสามารถตอบโจทย์ได้หลายส่วน เป็นโรงงานที่แปรรูปทุเรียนเพื่อส่งออกไปยังประเทศจีน การส่งออกทุเรียนไปยังประเทศจีนจะมีการขนส่งทางรถยนต์ และทางเรือบรรจุตู้คอนเนอร์ส่งออก ใช้แรงงานในกระบวนการผลิตในโรงงานประมาณ 1,200 คน ใช้เงินทุนหมุนเวียนหลังเปิดโรงงานประมาณ 2,000 ล้านบาท โดยในปี 2562 สามารถรับซื้อทุเรียนได้ 1.2 หมื่นตัน คาดว่าในปี 2563 สามารถรับซื้อทุเรียนเพิ่มขึ้นเป็น 2 หมื่นตัน ซึ่งเป็นจำนวน 1 ใน 3 ของผลผลิตทุเรียนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้

?ด้านนายเย่าเหิง เซียว ผู้จัดการใหญ่ บริษัท ม่านกู่หวางฟู๊ด จำกัด กล่าวว่า ตนมาจากเมืองคุณหมิงมณฑลยูนนาน สาธารณรัฐประชาชนจีน และชื่นชอบประเทศไทย พื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้มีทุเรียนที่มีคุณภาพ รสชาติอร่อย จึงมีความตั้งใจในการมาจัดตั้งโรงงานแปรรูปทุเรียน ที่ อ.เทพา เพื่อส่งออกไปยังประเทศจีน และมีความตั้งใจที่อยากจะช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยจะนำสินค้าแปรรูปผลไม้ที่นี่ไปเผยแพร่ให้แก่ต่างประเทศได้รู้จักมากขึ้นอีกด้วย

สำหรับ บริษัท ม่านกู่หวาง ฟู๊ด จำกัด ตั้งอยู่ที่เลขที่ 88 หมู่บ้านควนตีหมุน ต.ปากบาง อ.เทพา จ.สงขลา โดยนายเย่าเหิง เซียว ผู้จัดการใหญ่ และนายประเสริฐ คณานุรักษ์ นักธุรกิจ จ.ปัตตานี ร่วมลงทุนก่อสร้างโรงงานแปรรูปทุเรียนด้วยเงินลงทุนกว่า 700 ล้านบาท เริ่มก่อสร้างในเดือนธันวาคม 2561 และกำหนดเปิดโรงงานในวันที่ 7 กรกฎาคม 2562 โดยโรงงานมีรูปแบบการผลิตคือ การทำผลไม้อบแห้งและทุเรียนแช่แข็ง เพื่อส่งออกไปยังประเทศจีน เนื่องจากความต้องการบริโภคทุเรียนในประเทศจีนมีข้อมูลว่า ปัจจุบันมีจำนวนทุเรียนไทยเพียงร้อยละ 3 ของจำนวนความต้องการของผู้บริโภคทั้งหมดในประเทศจีน

อย่างไรก็ตาม โรงงานแปรรูปม่านกู่หวาง ฟู๊ด เป็นการลงทุนของภาคเอกชนที่มีส่วนขับเคลื่อนการพัฒนาพื้นที่ อ.เทพา ให้เป็นแหล่งรวมสินค้าและกระจายสินค้ารวมทั้งการแปรรูปเพิ่มมูลค่าผลผลิตการเกษตร ซึ่งถือเป็นการตอบโจทย์ตามนโยบายของ ศอ.บต. ในฐานะศูนย์กลางในการขับเคลื่อนการพัฒนาผลักดันโครงการเมืองต้นแบบสามเหลี่ยมมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน ซึ่งเป็นโครงการสำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจ เพื่อเชื่อมโยงไปสู่การพัฒนาในระดับฐานราก ในระดับครัวเรือน ระดับชุมชน และเชื่อมโยงไปสู่การค้าการลงทุน ในรูปแบบอุตสาหกรรมเกษตรแปรรูปผสมผสาน เพื่อส่งเสริมความเข้มแข็งด้านเศรษฐกิจในจังหวัดชายแดนภาคใต้ และส่งเสริมให้เกษตรกรในพื้นที่มีความเข้มแข็ง มีอาชีพ มีรายได้ที่มั่นคงต่อไป

#โรงงานแปรรูปทุเรียน #สงขลา #สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์ #NNT #ILOVETHAILAND

ข่าวโดย ผู้สื่อข่าว : สุธิดา พฤกษ์อุดม สวท.สงขลา