ชาวสงขลาให้ความสนใจเข้าชมปรากฏการณ์ดาวเสาร์ใกล้โลกที่สุดในรอบปี กันอย่างเนืองแน่น


10 ก.ค. 2562

ประชาชนและนักท่องเที่ยว ในพื้นที่จังหวัดสงขลา ทยอยเข้าชมปรากฏการณ์ "ดาวเสาร์ใกล้โลกที่สุดในรอบปี"กันอย่างเนืองแน่น ท่ามกลางบรรยากาศคึกคัก

(9 ก.ค.62) ที่หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษาสงขลา สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) (สดร.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) จัดกิจกรรมสังเกตการณ์ “ดาวเสาร์ใกล้โลกที่สุดในรอบปี” 9 กรกฎาคม 2562 โดยดาวเสาร์จะโคจรมาอยู่ตำแหน่งตรงข้ามดวงอาทิตย์ (Saturn Opposition) คือ ดวงอาทิตย์ โลก และดาวเสาร์เรียงตัวอยู่ในแนวเส้นตรงเดียวกันตามลำดับ เป็นผลให้ดาวเสาร์อยู่ในตำแหน่งใกล้โลกที่สุดในรอบปีห่างประมาณ 1,351 ล้านกิโลเมตร (9.03 AU) ตรงกับเวลาประมาณ 23:53 น. (ตามเวลาประเทศไทย) ขณะดวงอาทิตย์ลับของฟ้า ดาวเสาร์จะปรากฎพ้นขอบฟ้าตรงข้ามกับพอดี หากฟ้าใสไร้ฝนจะสังเกตดาวเสาร์ได้ตลอดทั้งคืนจนถึงรุ่งเช้าและหากใช้กล้องโทรทรรศน์ขนาดเล็กจะสามารถเห็นวงแหวนของดาวเสาร์ที่สวยงามได้ ซึ่งดาวเสาร์จะตกลับขอบฟ้าทางทิศตะวันตก เวลาประมาณ 06.00 น. ของเช้าวันที่ 10 กรกฎาคม 2562


นอกจากนี้กลุ่มดาราศาสตร์จากโรงเรียนวรนารีเฉลิม จังหวัดสงขลา โรงเรียนเครือข่ายที่รับมอบกล้องโทรทรรศน์ในโครงการ “กระจายโอกาส 77 จังหวัด เปิดฟ้าส่องโลกดาราศาสตร์ เปิดโอกาสเรียนรู้ทั่วหล้า” ครูและนักเรียนต่างนำกล้องโทรทรรศน์มาจัดกิจกรรมสังเกตการณ์ดาวพฤหัสบดี ดาวเสาร์และดวงจันทร์และได้นำกล้องโทรทรรศน์ มาจัดกิจกรรมเพื่อให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวในพื้นที่จังหวัดสงขลาได้ดูดาวเสาร์โคจรใกล้โลกที่สุดในรอบปี ซึ่งบรรยากาศโดยรอบของหอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษาสงขลา เป็นไปอย่างคึกคักตั้งแต่ช่วงหัวค่ำและผู้เข้าร่วมต่างร่วมชมปรากฏการณ์ "ดาวเสาร์อย่างตั้งอกตั้งใจ

ประชา โชคผ่อง ข่าว ภาพ สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา