รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ เปิดโครงการปศุสัตว์เคลื่อนที่เฉลิมพระเกียรติ ร.10 ที่ จ.สงขลา


10 ก.ค. 2562

รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ เปิดโครงการปศุสัตว์เคลื่อนที่เฉลิมพระเกียรติเนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว 67 พรรษา ที่ จ.สงขลา



วันนี้ (10 ก.ค. 62) ที่โรงเรียนมัธยมสิริวัณวรี 2 ตำบลคูหาใต้ อำเภอรัตภูมิ จังหวัดสงขลา นายสัตวแพทย์ จีระศักดิ์ พิพัฒน์พงศ์โสภณ รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ เป็นประธานเปิดโครงการปศุสัตว์เคลื่อนที่เฉลิมพระเกียรติเนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว 67 พรรษาโดยมี นายราชิต สุดพุ่ม รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา พร้อมด้วย นางพิมพ์ธาดา จันทร์สุริยา นายอำเภอรัตภูมิ , นายวีระชัย วิโรจน์แสงอรุณ ปศุสัตว์เขต 9 , นายสัตวแพทย์ กิติกรณ์ เจนไพบูลย์ ปศุสัตว์จังหวัดสงขลา ตลอดจนหัวหน้าส่วนราชการในพื้นที่ ร่วมให้การต้อนรับ และมีประชาชนที่ต่างนำสัตว์เลี้ยงมาเข้าร่วมโครงการเป็นจำนวนมาก

นายสัตวแพทย์ จีระศักดิ์ พิพัฒน์พงศ์โสภณ รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวว่า กรมปศุสัตว์ได้ดำเนินโครงการปศุสัตว์เคลื่อนที่เฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว วันที่ 28 กรกฎาคม 2562 โดยมีเป้าหมายจำนวน 9 จังหวัดในพื้นที่ภาคใต้ตอนล่าง จัดกิจกรรมตามโครงการดังกล่าว เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่ พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ในระหว่างวันที่ 1-31 กรกฎาคม 2562 และร่วมเทิดพระเกียรติ พร้อมร่วมน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณที่ทรงมีต่อพสกนิกรผู้เลี้ยงสัตว์ โดยโครงการดังกล่าวจะเป็นประโยชน์แก่ประชาชน เกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์ และสัตว์ที่ถูกทอดทิ้งในสถานสงเคราะห์สัตว์ วัด ชุมชน และในที่สาธารณะ ทำให้คุณภาพชีวิตดีขึ้นและยั่งยืนตลอดไป เพื่อให้เกิดความกินดีอยู่ดีของประชาชนชาวไทยตามพระราชประสงค์

ด้าน นายราชิต สุดพุ่ม รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา สำหรับโครงการปศุสัตว์เคลื่อนที่เฉลิมพระเกียรติฯ ในครั้งนี้ กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 10-11 กรกฎาคม 2562 ในพื้นที่อำเภอรัตภูมิ และอำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา นับเป็นโอกาสดีแก่พี่น้องเกษตรกรและประชาชนชาวสงขลาที่จะได้รับบริการตรวจรักษาพยาบาลแก่สัตว์เลี้ยงของเกษตรกรที่มีฐานะยากจนและอยู่ห่างไกลสถานบริการภาครัฐ เพื่อเป็นการป้องกันโรคระบาด ทั้งจากสัตว์และโรคสัตว์สู่คน ไม่ให้เกิดการแพร่ระบาดในพื้นที่ใกล้เคียง เป็นการช่วยพัฒนาสุขภาพสัตว์เลี้ยงของเกษตรกรให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น

สำหรับกิจกรรมภายในงานประกอบด้วย การเปิดกรวยดอกไม้ถวายเครื่องราชสักการะหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว , การกล่าวคำถวายสดุดีเทิดพระเกียรติ , การปล่อยขบวนรถเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์และอาสาปศุสัตว์เพื่อปฏิบัติงานโครงการปศุสัตว์เคลื่อนที่เฉลิมพระเกียรติ รถยนต์จำนวน 5 คันรถจักรยานยนต์ จำนวน 50 คันปฏิบัติงานในพื้นที่อำเภอรัตภูมิ ประกอบด้วย กิจกรรมคลินิกโคเนื้อ , คลินิกโคนม , คลินิกสัตว์ปีก , นิทรรศการมีชีวิต , และการอบรม/เสวนา ขณะที่ในพื้นที่อำเภอหาดใหญ่ เปิดให้บริการคลินิกสุนัขและแมว เช่น การตรวจสุขภาพ การบำบัดรักษาโรคสัตว์ป่วย การพัฒนาสุขภาพ เช่น การกำจัดพยาธิภายในและภายนอก การตรวจวินิจฉัยโรคทางห้องปฏิบัติการ การบริการด้านเวชศาสตร์ป้องกัน เช่น การให้ความรู้โรค และการป้องกันโรคสัตว์ การฉีดวัคซีน การอบรมและการสาธิตการจัดการอาหารสัตว์ และพืชอาหารสัตว์ การปรับปรุงพันธุ์สัตว์ การแปรรูปผลผลิตปศุสัตว์ การตลาดสินค้าปศุสัตว์ การตรวจรักษา ฉีดวัคซีน การผ่าตัดทำหมันสัตว์ถูกทอดทิ้งในสถานสงเคราะห์สัตว์ วัด ชุมชน และในที่สาธารณะ การอบรมให้ความรู้แก่นักเรียน เรื่อง “โรคพิษสุนัขบ้า” สำหรับสัตว์เป้าหมาย ประกอบด้วยช้าง โคเนื้อ โคนม กระบือ สุกรแพะ แกะ สัตว์ปีก สุนัข และแมว

จึงขอเชิญชวนประชาชนที่มีสัตว์เลี้ยงเข้าร่วมกิจกรรมได้ในวันและสถานที่ดังกล่าว

#โครงการปศุสัตว์เคลื่อนที่เฉลิมพระเกียรติ #จังหวัดสงขลา


ข่าวโดย ผู้สื่อข่าว : สุธิดา พฤกษ์อุดม สวท.สงขลา