​รมช.ถาวร-นิพนธ์ ฟิตจัดเปิดเวทีรับฟังความเห็นการขับเคลื่อนสงขลา กกร.เสนอ 9 ข้อ+วาระด่วนแก้ปัญหาล่าช้าด่านสะเดา


12 ก.ค. 2562

2 รัฐมนตรีจากพรรคประชาธิปัตย์ ถาวร เสนเนียม รมช.คมนาคม นิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย เดินเครื่องทำงานทันทีหลังโปรดเกล้ารับตำแหน่ง เปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นคณะกรรมการร่วมภาคเอกชนจังหวัดสงขลา (กกร.) โดยหอการค้าเสนอ 9 วาระ พร้อมจี้แก้ปัญหาความล่าช้าด้านการบริการนักท่องเที่ยวของด่านศุลกากรสะเดา

(12 ก.ค.62) ณ โรงแรมบุรีศรีภูบูติกโฮเต็ล อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา นายถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย พร้อมด้วยสส.พรรคประชาธิปัตย์ นายเดชอิศม์ ขาวทอง พล.ต.ต.สุรินทร์ ปาลาเร่ และอดีตสส. พล.ร.ต.สมเกียรติ พงศ์ประยูร เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) นายไกรศร วิศิษฎ์วงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี ได้ร่วมเวทีรับฟังความคิดเห็นคณะกรรมการร่วมภาคเอกชนจังหวัดสงขลา (กกร.) นำโดยนายสมพร สิริโปราณานนท์ ประธานที่ปรึกษาหอการค้าจังหวัดสงขลา นายกวิศพงษ์ สิริธนนนท์สกุล ประธานหอการค้าจังหวัดสงขลา นายสุรพล กัมพลานนท์วัฒน์ นายกสมาคมสมาพันธ์ธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดสงขลา อ.จุมพล ชื่นจิตต์ศิริ รองอะิการบดีมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ พร้อมกรรมการหอการค้า นักธุรกิจภาคส่วนต่างๆ เข้าร่วมจำนวนมาก

ทั้งนี้ ภาคเอกชนได้เสนอ 9 สำคัญวาระเร่งด่วนที่อยากให้รัฐบาลผลักดันให้เกิดขึ้นในพื้นที่จังหวัดสงขลา ประกอบด้วย

1.โครงการรถไฟรางคู่ อยากให้เกิดขึ้นในทุกเส้นทาง และรถไฟขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าช่วงหาดใหญ่-ปาดังเบซาร์

2. โครงการมอเตอร์เวย์ (Motor Way) หาดใหญ่-สะเดา เริ่มต้นจากถนนสายเอเชีย อ.บางกล่ำ จนถึงด่านสะเดาแห่งใหม่ ที่ได้มีการศึกาาข้อมูลไปแล้ว

3. โครงการก่อสร้างทางเลี่ยงเมืองหาดใหญ่ หรือถนนวงแหวนรอบเมืองซึ่งได้ศึกษาความเป็นได้แล้วทั้งสายตะวันออก และสายตะวันตก

4. โครงการท่าเรือน้ำลึกสงขลา 2 ที่จะนะ รองรับการขนส่งสินค้าทางเรือแทนที่ท่าเรือน้ำลึกสงขลาปัจจุบันที่ร่องน้ำตื้นและไม่สามารถขยายได้แล้ว

5. โครงการ Songkhla First Chinatown หนึ่งในโครงการส่งขลาสู่เมืองมรดกโลก

6. การจัดตั้งกลุ่มจังหวัด (สงขลา – สตูล - พัทลุง) ปัจจุบันจังหวัดสงขลาอยู่ในกลุ่มภาคใต้อ่าวไทย มีชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช และสงขลา ซึ่งไม่สอดคล้องกับบริบทพื้นที่และยุทธศาสตร์การพัฒนา

7. โครงการ Duty Free Zone สร้างพื้นที่ปลอดภาษีบริเวณด่านพรมแดนสะเดา ปาดังเบซาร์ เพื่อเป็นจุดขายดึงดูดนักท่องเที่ยว

8. โครงการจัดการจราจรอัจฉริยะ (Smart Traffic) แก้ปัญหาการจราจรติดขัดเขตเมือง

9. โครงการ Mice City ผลักดันและส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการขนาดใหญ่ในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง

รวมถึงการนำเสอนวาระสำคัญเร่งด่วนเกี่ยวกับด่านพรมแดนสะเดา โดยเฉพาะความล่าช้าของการให้บริการจุดผ่านแดนที่ทำให้นักท่องเที่ยวเสียเวลา ทำใหเกิดปัญหารถติด และสร้างความเบื่อหน่ายแก่ผู้มาเยือนโดยเฉพาะในช่วงสุดสัปดาห์ การพัฒนาถนนหนทางเพื่อรองรับการเกิดขึ้นของด่านสะเดาแห่งใหม่ การปรับปรุงถนนสายหาดใหญ่-สะเดา ซึ่งเป็นประตูสู่ประเทศไทยให้สวยงาม มีความปลอดภัยพร้อมต้อนรับผู้มาเยือนมากกว่านี้

โดยในวันนี้รัฐมนตรีทั้ง 2 คนได้มีการรับหนังสือข้อเสนอจากภาคเอกชน รวมถึงได้พูดถึงหลายโครงการที่มีการพยายามผลักดันให้เกิดขึ้นในพื้นที่มาอย่างยาวนาน และจะนำเสนอเสนอที่ได้รับไปนำเสนอยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง คณะรัฐมตรี และพร้อมประสานการพัมนาจังหวัดสงขลาร่วมกับรองนายกรัฐมนตรี วิษณุ เครืองาม รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา พิพัฒน์ รัชกิจประการ และทุกภาคส่วนเพื่อร่วมกันพัฒนาจังหวัดสงขลาให้มีความยั่งยืนต่อไป