ทม.คอหงส์ จัดโครงการรณรงค์ป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า ให้ความรู้ เพื่อควบคุมและระวังโรคติดต่อ


13 ก.ค. 2562

ทม.คอหงส์ จัดโครงการรณรงค์ป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า ให้ความรู้ เพื่อควบคุมและระวังโรคติดต่อ

โรคพิษสุนัขบ้าเป็นโรคติดต่อร้ายแรงจากสัตว์สู่คน เกิดการเชื้อเรบีส์ไวรัส (Rabies) เป็นโรคติดต่อในสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม เช่น คน สุนัข แมว โค ฯลฯ โรคนี้เป็นแล้วจะมีอาการทางระบบประสาท คนหรือสัตว์ที่เป็นโรคนี้ไม่มีทางรักษาให้หายได้ ผู้ป่วยทุกรายจะต้องตาย จากรายงานการตรวจสุนัขหรือแมวจรจัดในประเทศไทย พบว่ามีอัตราการชุกของโรคนี้อยู่ที่ร้อยละ 2.2 ถึง 3.0 การแพร่กระจายของโรคนี้สามารถติดต่อได้จากสัตว์ป่วยที่มีเชื้อนี้อยู่ไปยังสัตว์อื่นหรือมนุษย์ทางน้ำลายทั้งจากการกัด ขีดข่วน หรือการเลียบาดแผล

จากสถานการณ์การเกิดโรคพิษสุนัขบ้าในเขตพื้นที่เทศบาลเมืองคอหงส์ พบผู้ป่วยเสียชีวิต 1 ราย เมื่อปี พ.ศ.2555 หลังจากนั้นในปี พ.ศ.2556 เกิดเหตุการณ์สุนัขจรจัดกัดนักศึกษาและบุคคลากรของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ จำนวน 14 คน ซึ่งผลการตรวจพิสูจน์ พบว่าสุนัขตัวดังกล่าวมีพิษสุนัขบ้า และหลังจากพ.ศ.2556 เป็นต้นมา จนถึงปัจจุบันก็มีสุนัขต้องสงสัยในเขตเทศบาลเมืองคอหงส์ได้นำไปตรวจพิสูจน์พบว่ามีเชื้อพิษสุนัขบ้าอย่างต่อเนื่อง จากสถิติการเกิดโรคพิษสุนัขบ้าในพื้นที่อำเภอหาดใหญ่ พบว่าปี 2557 มีสัตว์ที่พบเชื้อพิษสุนัขบ้าจากสมองทั้ง 20 ตัวอย่าง จากสุนัข 15 ตัวอย่าง โค 5 ตัวอย่างและของเทศบาลเมืองคอหงส์ 4 ตัวอย่างสุนัข 3 ตัวอย่าง โค 1 ตัวอย่าง ปี 2558 มีสัตว์ที่พบเชื้อพิษสุนัขจากสมองทั้งหมด 20 ตัวอย่าง จากสุนัข 16 ตัวอย่าง โค 4 ตัวอย่าง และเขตเทศบาลเมืองคอหงส์ 3 ตัวอย่าง จากสุนัขทั้ง 3 ตัวอย่าง และปี 2559 มีสัตว์พบเชื้อพิษสุนัขบ้าจากสมอง 26 ตัวอย่าง สุนัข 18 ตัวอย่าง โค 8 ตัวอย่าง และเขตเทศบาลเมืองคอหงส์ 10 ตัวอย่าง จากสุนัข 7 ตัวอย่าง โค 3 ตัวอย่าง จากข้อมูลปี 2559 จังหวัดสงขลา มีผู้ถูกสัตว์กัด ประมาณปีละ 3,000 ราย (เฉพาะในสถานพยาบาลภาครัฐ) แต่ละรายต้องใช้วัคซีน 4-5 เข็ม (เข็มละ 275 บาท) บางรายต้องใช้อิมมูโนโกลบูลิน(ขวดละ 7,000 – 10,000 บาท) และยังใช้ยาบาดทะยัก เสียค่าใช้จ่ายในการไปทำแผล ค่าเดินทางไปยังสถานพยาบาล การบาดเจ็บทางจิตใจ การขาดงาน นอกจากนี้ยังมีผลทางอ้อมจากการที่สุนัขวิ่งตัดหน้ารถ ทำให้เกิดอุบัติเหตุจราจรบ่อยครั้ง ดังนั้น การป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า (สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 12 จังหวัดสงขลา) และปี 2560 พบเชื้อ พิษสุนัขบ้า 4 ตัวอย่าง จากสุนัข

เทศบาลเมืองคอหงส์ได้ตะหนักถึงความสำคัญของการแพร่กระจายของโรคพิษสุนัขบ้าจากสุนัขและแมวมาสู่คน จึงได้ดำเนินการควบคุมโรคพิษสุนัขบ้าในเขตพื้นที่เทศบาล ซึ่งทุกกิจกรรมที่ดำเนินการจะต้องอาศัยความร่วมมือ ร่วมใจกันระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ภายใต้กรอบกฎหมายที่กำหนดไว้ เช่น การสร้างภูมิโรคจากการให้วัคซีน การลดจำนวนสุนัขจรจัด การควบคุมอัตราการเกิดของสุนัขและแมว ซึ่งเทศบาลมีหน้าที่ปฏิบัติตามพระราชบัญญัติเทศบาล พ.ศ.2496 มาตรา 50 (4) ที่กำหนดให้เทศบาลมีหน้าที่ต้องดำเนินการ เพื่อควบคุมและระวังโรคติดต่อ เพื่อเป็นการควบคุมป้องกันและเฝ้าระวังโรคที่เกิดจากสัตว์ เทศบาลเมืองคอหงส์ จึงได้จัดทำโครงการรณรงค์ป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า เพื่อเป็นการป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าและลดความเสี่ยงของโรคที่เกิดจากสัตว์เลี้ยงในพื้นที่เทศบาลเมืองคอหงส์ โดยกิจกรรมในครั้งนี้ได้มีการอบรมกลุ่มรักสัตว์ และให้บริการทำหมันสุนัขและแมวจรจัดในเขตเทศบาลฯ โดยมีนายฉลอง พัฒโน รองนายกเทศมนตรีเมืองคอหงส์เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการ เมื่อวันที่ 12 กรกฎาคม 2562 ณ สำนักงานเทศบาลเมืองคอหงส์