โรงบาลหาดใหญ่และมูลนิธิชุมชนสงขลาจับมือกลุ่ม 30 กลุ่มผลักดัน "เกษตรสุขภาพ"


18 ก.ค. 2562

เครือข่ายผู้ผลิตร่วม ๓๐ กลุ่มที่อยู่ในพื้นที่อำเภอหาดใหญ่และใกล้เคียง มาร่วมกำหนดแนวทางความร่วมมือในการส่งเสริมเกษตรสุขภาพ โดยการประสานงานของรพ.หาดใหญ่และมูลนิธิชุมชนสงขลา(ร่วมกับ ๔PWสงขลาและงานเขตสุขภาพเพื่อประชาชนเขต ๑๒) สนองตอบนโยบายการเปิดพื้นที่อาหารสุขภาพ อาหารปลอดภัยให้กับประชาชน และรับซื้อผลผลิตเกษตรปลอดภัยจากเกษตรกร โดยมีสสจ. สสอ.หาดใหญ่ เกษตรและสหกรณ์จังหวัด รพ.หาดใหญ่ บ.ประชารัฐฯสงขลาเข้าร่วม

ในการรวมกลุ่มครั้งนี้พบว่า ผลผลิตของเกษตรกรมีหลากหลายทั้งข้าว ผัก ผลไม้ สมุนไพร มีทั้งรายย่อย รายใหญ่ คนกลาง บ้างมาเป็นบุคคล บ้างเป็นกลุ่ม บ้างเป็นวิสาหกิจ บ้างเป็นผู้ประกอบการ ที่น่าดีใจก็คือมีเกษตรกรรุ่นใหม่จำนวนมาก

ปัญหาพื้นฐานของการส่งผลผลิตก็คือ ผลผลิตไม่เพียงพอ/ไม่ต่อเนื่อง ไม่หลากหลาย ไม่ผ่านการรับรองมาตรฐาน ข้อจำกัดการจัดซื้อจัดจ้าง/ระเบียบของโรงพยาบาล(ปัจจุบันมีนโยบายไม่ให้จ่ายเงินสด) ราคาที่แตกต่างระหว่างผักทั่วไปกับผลผลิตปลอดภัย ขณะที่รพ.มีความต้องการจำนวนมาก วัตถุดิบบางอย่างที่มีมูลค่าสูงจำเป็นต้องเปิดประมูลจากเอกชน แต่ผลผลิตผัก ผลไม้ รพ.จะเปิดช่องทางสนับสนุนเกษตรกร

สำหรับแนวทางในการผลักดันเกษตรสุขภาพสงขลา มีหลายแนวทาง อาทิเช่น โรงบาลหาดใหญ่เปิดตลาดกรีนทุกวันศุกร์ (เช้าถึงเย็น) อีกทั้งจะรับซื้อผลผลิตตามเมนูสุขภาพ โดยจะแจ้งกับเกษตกรล่วงหน้า ๒ เดือน และยินดีให้ราคาสูงกว่าราคาปกติตามท้องตลาด นอกจากนี้จะมีการผนึกกำลังรวมตัวเป็นเครือข่ายเกษตรสุขภาพสงขลา ร่วมกับหลายหน่วยงานจัดทำมาตรฐานรับรองการผลิตแบบมีส่วนร่วมจังหวัดสงขลา(PGS) มีการวางแผนการผลิตร่วมกัน พัฒนาระบบข้อมูลการผลิต การกระจายผลผลิตและจัดส่งผลผลิต รายรับรายจ่าย การทำ Green credit แต่ละกลุ่มย่อยมีระบบ Qr code ของตนตรวจสอบผลผลิตแบบย้อนกลับ บันทึกการรับส่งและตรวจสอบผ่านดำเนินการผ่าน App: Hatyai go green