​โครงการก่อสร้างสะพานข้ามทะเลสาบสงขลา เชื่อมเกาะใหญ่-เขาชัยสน


18 ก.ค. 2562

โครงการก่อสร้างสะพานข้ามทะเลสาบสงขลา เชื่อมต่อจังหวัดสงขลา-พัทลุง แห่งที่ 3 เชื่อมต.เกาะใหญ่ อ.กระแสสินธุ์ จ.สงขลา กับต.จองถนน อ.เขาชัยสน จ.พัทลุง ระยะทาง 6 กม. กำลังบูมและได้รับความสนใจอย่างมากและเป็นโครงการที่มีการผลักดันทั้งจากพรรคภูมิใจไทย-ประชาธิปัตย์-พลังประชารัฐ จึงเป็นที่น่าจับตาว่าโครงการนี้จะเกิดขึ้นได้ในรัฐบาลนี้หรือไม่

คาสมุทรสทิงพระ จังหวัดสงขลา กับพื้นที่ริมทะเลสาบจังหวัดพัทลุง ถือเป็นพื้นที่รอยต่อที่มีทะเลสาบสงขลาขวางกั้น ในอดีตที่ผ่านมาชาวบ้านสัญจรไปหากันโดยทางเรือเป็นหลัก แต่เมื่อคมนาคมทางบกเจริญขึ้นการเดินทางทางเรือก็ลดลง ปัจจุบันตลอดแนวทะเลสาบสงขลา มีสะพานเชื่อมระหว่างจังหวัดอยู่ 2 จุดได้แก่

จุดแรก สะพานชะแล้ เชื่อมต่อต.ชะแล้ อ.สิงหนคร จ.สงขลา กับต.เกาะหมาก อ.ปากพะยูน จ.พัทลุง ซึ่งเป็นสะพานเก่าแก่และมีความยาวไม่มากนัก โดยเป้นเส้นทางสัญจรของผู้คนในพื้นที่เป็นหลัก

ส่วนอีกหนึ่งสะพานเป็นที่รู้จักของผู้คนและนักท่องเที่ยวเป็นอย่างดี นั่นคือ สะพานเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา 5 ธันวาคม 2550 เชื่อมต่อพื้นที่ต.น้ำขาว อ.ระโนด จ.สงขลา และต.พนางตุง อ.ควนขนุน จ.พัทลุง ซึ่งมีช่วงที่เป็นสะพานหรือทางยกระดับข้ามป่าพรุยาวถึง 5.45 กม.เป็นสะพานที่ยาวที่สุดในประเทศไทย (บางตำราบอกว่านี่คือทางยกระดับไม่นับเป็นสะพาน โดยสะพานที่ยาวที่สุดยังคงเป็นสะพานติณสูลานนท์ ช่วงสงขลา-เกาะ 940 ม.และเกาะยอ-สิงหนคร 1,700 ม. รวม 2,640 ม.)

สำหรับการเสนอโครงการก่อสร้างสะพานแห่งใหม่เกาะใหญ่-เขาชัยสน เป็นโครงการที่มีการพยายามผลักดันมานานแล้ว ทั้งจากฝั่งจังหวัดสงขลา และจังหวัดพัทลุง โดยนายชัยวุฒิ ผ่องแผ้ว อดีตสส.ปชป.กล่าวถึงโครงการนี้ว่ามีการพยายามผลักดันมาตั้งแต่ปี 55 วันนี้ ร.ต.อ.อรุณ สวัสดี สส.เขต4 พรรคพลังประชารัฐ ก็เดินหน้าผลักดันอย่างเต็มที่ และที่สำคัญพรรคภูมิใจ ผู้ครองพื้นที่จังหวัดพัทลุง ได้คุมทั้งกระทรวงคมนาคม และท่องเที่ยว ก็เดินหน้าโครการนี้เช่นกัน

เมื่อ 14 ก.ค.62 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ลูกสงขลาเขยพัทลุง พร้อมด้วยสส.ภาคใต้ของพรรคภูมิใจไทย พร้อมภาคส่วนต่างๆ ได้ลงพื้นที่สำรวจเส้นทางการก่อสร้างดังกล่าว พร้อมระบุว่า โครงการนี้ต้องก่อสร้างสะพานระยะทางประมาณ 6 กม. ผิวจราจรกว้าง 12 ม. โดยหากมีการก่อสร้างสะพานแล้วเสร็จจะช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในการสัญจรไปมาของพี่น้องชาวทั้ง 2 จังหวัดได้เป็นอย่าง ลดระยะเวลา ลดอบุติเหตุ

และที่สำคัญยังเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวพื้นที่ริมทะเลสาบสงขลาทั้ง จ.พัทลุง และ จ.สงขลา กระแสสินธุ์ มีแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์ที่สำคัญ มีความอุดมสมบูรณ์ทางทรัพยากรธรรมชาติสูงมาก เช่นเดียวเขาชัยสน ที่มีบ่อน้ำร้อน มีธรรมชาติที่สวยงาม และเป็นเส้นทางเชื่อมโยงกับอำเภอรอยต่อของทั้ง 2 จังหวัดอีกด้วย

นอกจากนี้ โครงการก่อสร้างสะพานดังกล่าวเป็นการรองรับโครงการก่อสร้างถนนพื้นที่ริมทะเลสาบในพื้นที่ จ.พัทลุง จำนวน 5 โครงการที่ได้รับงบประมาณ 762.55 ล้านบาท ตามโครงการส่งเสริมและกระตุ้นการท่องเที่ยวเมืองรองของจังหวัดพัทลุง จากรัฐบาลที่ผ่านมาด้วย

เมื่อดูภาพรวมของโครงการนี้ต้องบอกว่ามีโอกาสและความเป็นได้ได้สูงมาก พรรคพลังประชารัฐ แม่ทัพใหญ่ของรัฐบาลก็มีสส.ในพื้นที่เป็นกองหนุน พรรคภูมิใจไทย ที่ควบคุมทั้งกระทรวงคมนาคม กระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา และมีสส.พัทลุงของพรรคคอยผลักดันด้วย ประชาธิปัตย์ อดีตสส.ก็เดินหน้าโครงการนี้แถมมีพี่ใหญ่ ถาวร เสนเนียม เป็นรมช.คมนาคมอีกด้วย

เมื่อภาพรวมโครงการเป็นเช่นนี้ดูแล้วว่าไม่น่าจะมีอะไรยากเกินแรงผลักดันของทุกฝ่ายในพื้นที่ หากไม่มีการสะดุดยอดหญ้าหรือขัดขากัน โครงการนี้คงถึงฝันแน่ๆ ประชาชนในพื้นที่เจ้าของภาษีทั้งหลายมีความเห็นเช่นไรนำเสนอกันได้ครับ

ภาพการลงพื้นที่จากเฟสบุ๊ค สส.อรุณ สวัสดี