หนุ่มใหญ่ชาวสงขลาอาสารื้อบ่อร้างฟรีต้องการทำความดีถวายในหลวง


21 เม.ย. 2559

หนุ่มใหญ่ชาวสงขลาอาสารื้อบ่อร้างฟรีต้องการทำความดีถวายในหลวงและช่วยเหลือชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากภัยแล้งเผยจะทำจนกว่าจะหมดแรง

9.jpg

วันที่ 21 เม.ย. 59 นายบรรจง  เพชรคง หรือบังเลาะ อายุ 48 ปี ชาวบ้านในพื้นที่หมู่ 4 ตำบลคู่เต่า อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ซึ่งมีอาชีพรับจ้างขุดบ่อน้ำตื้น ประสบการณ์ในการขุดบ่อไม่น้อยกว่า 30 ปี ทำความดีเพื่อถวายในหลวง และช่วยเหลือชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากภัยแล้ง โดยการชักชวนญาติพี่น้องราว 10 คน ขุดลอกและรื้อบ่อน้ำที่ถูกทิ้งร้างให้กลับมาใช้ได้อีกครั้ง

บังเลาะ  กล่าวว่า ตนและทีมงานได้ช่วยกันหาบ่อน้ำที่ไม่ใช้แล้วหรือรกร้างตามสถานที่ต่างๆ ทั้ง วัด มัสยิด หรือในชุมชนของชาวบ้าน และช่วยกันรื้อปรับปรุงรื้อบ่อให้กลับมาเป็นบ่อที่มีน้ำสะอาดและใช้ดื่มกินได้อีกครั้ง ซึ่งแต่ละบ่อจะใช้เวลา ประมาณ 4 ชั่วโมง โดยบ่อร้างบ่อแรกที่ทีมงานบังเลาะช่วยกันรื้อ อยู่ที่วัดทุ่งปรือ หมู่ที่ 7 ตำบลพะตง อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา และบ่อที่2 อยู่ที่บ้านหนองจูด หมู่ 13 ตำบลท่าช้าง อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา และบ่อต่อไปบังเลาะจะนำทีมงานไปช่วยปรับปรุงที่ ตำบลสะกอม อำเภอเทพา และเมื่อรื้อบ่อเสร็จแล้วก็จะนำธงตราสัญลักษณ์และธงชาติมาติดไว้ที่ข้างบ่อด้วย

บังเลาะ บอกต่อว่า สิ่งที่ตนและทีมงานทำไม่มีผลประโยชน์อื่นใดแอบแฝงต้องการทำดีเพื่อในหลวง พ่อแห่งแผ่นดินของพวงชนชาวไทย ทุกแรงกายแรงใจและหยาดเหงื่อทุกหยดได้ถวายให้กับในหลวง อยากทำความดีตามรอยพ่อ และจะทำอย่างนี้จนกว่าหมดเรี่ยวแรง และยังช่วยบรรเทาภัยแล้งของชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบอยู่ในขณะนี้ ด้วยซึ่งลูกๆหลานๆของบังเลาะบอกว่าจะสืบทอดอาชีพของพ่อและจะทำความดีเหมือนที่พ่อทำเพื่อในหลวงของแผ่นดินต่อไป

นายนพรัตน์  หมัดอะด้ำ ชาวบ้านหมู่บ้านหนองจูด เปิดเผยว่า บ่อน้ำร้างแห่งนี้มีอายุมากกว่า 100 ปี เมื่อก่อนเป็นบ่อน้ำของหมู่บ้าน ชาวบ้านใช้ในการอุปโภค บริโภค มาช้านาน แต่ด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัยเข้ามา ชาวบ้านจึงหันไปใช้เครื่องสูบน้ำและน้ำประปามากขึ้น ทำให้บ่อรกร้างและใช้การไม่ได้มาหลายปี จนมีทีมงานของบังเลาะเข้ามาติดต่อและอาสาจะช่วยกันรื้อบ่อให้มีน้ำใสได้กลับมาใช้กันอีกครั้ง ทั้งนี้ยังบอกขอบคุณทีมงานบังเลาะ ที่ทำดีเพื่อส่วนร่วมแล้ว ยังทำดีเพื่อถวายให้กับพ่อหลวงอีกด้วย

บังเลาะ หากชาวบ้านหรือหน่วยงานใดต้องการให้รื้อบ่อร้าง ตามสถานที่ต่างๆ ในเขตจังหวัดสงขลา สามารถติดต่อไปยังบังเลาะ ได้ที่เบอร์ 091-2356607 และ 061-1909530 โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้น

8.jpg1.jpg2.jpg3.jpg4.jpg5.jpg6.jpg7.jpg