ทม.คอหงส์จัดอบรมให้ความรู้การดูแลผู้สูงอายุ


22 ก.ค. 2562

จากจำนวนประชากรและสัดส่วนผู้สูงอายุที่เพิ่มขึ้นของประเทศไทย โดยปัจจุบันมีจำนวนผู้สูงอายุเกิน 60 ปี ราว 10 ล้านคน โดยจำนวนและสัดส่วนผู้สูงอายุเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องร่วมกับการเปลี่ยนแปลงด้านระบาดวิทยาของการเจ็บป่วยของประชาชนจากโรคติดต่อแบบเฉียบพลันเป็นโรคติดต่อไม่เรื้อรัง นำมาซึ่งภาวะทุพพลภาพไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้ ต้องได้รับการดูแลแบบต่อเนื่อง ภาวะสุขภาพจากภาวการณ์เจ็บป่วยเรื้อรัง การประสบอุบัติเหตุความพิการต่าง ๆ ตลอดจนวัยผู้สูงอายุที่ไม่สามารถช่วยเหลือตนเองได้ในชีวิตประจำวัน การนอนติดบ้าน ติดเตียง ขาดการประเมินภาวะสุขภาพเพื่อการดูแล

แม้กระทั่งขาดคนดูแล เพราะบุตรหลานต้องออกไปทำงานในช่วงกลางวัน เพื่อกระตุ้นส่งเสริมภาวะเศรษฐกิจในครัวเรือน ในการนี้การมีส่วนร่วมในชุมชนเพื่อสอดส่องดูแลซึ่งกันและกัน โดยอาสาสมัคร จิตอาสา Care Giver ในชุมชนให้มีความรู้ และทักษะเชิงปฏิบัติการเป็นเรื่องจำเป็น เพื่อเพิ่มคุณภาพการดูแลโดยนำศักยภาพของคนในชุมชนให้มีส่วนร่วมในการช่วยเหลือและสนับสนุนการดูและเพื่อประโยชน์แก่เพื่อนมนุษย์และเป็นการสร้างภาคีเครือข่ายภาคประชาชนเพื่อความยั่งยืนของชุมชน

เทศบาลเมืองคอหงส์ โดยนายฉลอง พัฒโน รองนายกเทศมนตรีเมืองคอหงส์ ได้ตระหนักถึงความสำคัญในการเพิ่มทักษะการประเมินกิจวัตรประจำวันของผู้สูงอายุเพื่อได้ให้การช่วยเหลือ ดูแลให้ทันท่วงที เหมาะสมกับบริบท การดูแลแต่ละประเภท เพื่อป้องกันภาวะพึ่งพิง ลดภาวะแทรกซ้อนต่าง ๆ เพื่อส่งเสริมให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น สามารถดำเนินชีวิตอย่างมีอิสระเท่าที่จะเป็นได้ โดยอยู่บนพื้นฐานการเคารพศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ ซึ่งได้จัดอบรมให้ความรู้แก่ผู้เข้าร่วมโครงการ เมื่อวันที่ 22 กรกฎาคม 2562 ณ ห้องประชุมเรารักสงขลา (อนุสรณ์กำนันเอี่ยม ทวีรัตน์)