สงขลา ขับเคลื่อนแนวทางการพัฒนาการเกษตรของเกษตรและสหกรณ์ สู่วาระสงขลาเมืองแห่งความสุข


22 ก.ค. 2562

รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ขับเคลื่อนการดำเนินการตามนโยบายและแนวทางการพัฒนาการเกษตรของเกษตรและสหกรณ์ในพื้นที่ สู่วาระสงขลาเมืองแห่งความสุข วาระที่ 7 "พัฒนาการเกษตรเพื่อความมั่นคงทางอาหาร"

ช่วงเช้าวันนี้ (22 ก.ค. 62) ที่ห้องประชุมสำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัดสงขลา อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา นายราชิต สุดพุ่ม รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมการพัฒนาการเกษตรและสหกรณ์จังหวัดสงขลา ครั้งที่ 5/2562 โดยมีหัวหน้าส่วนราชการในพื้นที่ อาทิ จรูญศักดิ์ สุขขุม เกษตรและสหกรณ์จังหวัดสงขลา นายสัตวแพทย์กิติกรณ์ เจนไพบูลย์ ปศุสัตว์จังหวัด นายเชาวลิต นิฒรรัตน์ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสงขลา นายธีรเทพ เทพสุยะ ผู้อำนวยการโครงการชลประทานสงขลา ฯลฯ ตลอดจนภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียงกัน

นายราชิต สุดพุ่ม รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา กล่าวว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์มีคำสั่งแต่งตั้งคณะอนุกรรมการพัฒนาการเกษตรและสหกรณ์ระดับจังหวัด โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธาน ผู้แทนส่วนราชการ สถาบันการศึกษา ภาคเอกชน ภาคประชาชน ร่วมเป็นอนุกรรมการ มีเกษตรและสหกรณ์จังหวัด เป็นอนุกรรมการและเลขานุการ มีอำนาจหน้าที่ในการกำกับดูแลขับเคลื่อนการดำเนินการตามนโยบายและแนวทางการพัฒนาการเกษตรของเกษตรและสหกรณ์ รวมทั้งแผนพัฒนาของแต่ละจังหวัด

ดังนั้นเพื่อเป็นการขับเคลื่อนการดำเนินการตามนโยบายของกระทรวงและนโยบายของจังหวัดด้านการเกษตรและสหกรณ์ จังหวัดสงขลา โดยสำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัดสงขลา จึงได้จัดการประชุมในครั้งนี้ขึ้นเพื่อพิจารณาการขับเคลื่อนพัฒนาการเกษตรและสหกรณ์ของจังหวัดสงขลาในประเด็นต่าง ๆ อาทิ ผลการดำเนินงานโครงการสร้างความเข้มแข็งให้แก่เกษตรกรชาวสวนยาง แนวทางการบริหารจัดการผลผลิตส่วนเกินของสินค้าเกษตร กรณีไม้ผลในพื้นที่จังหวัดสงขลา และจังหวัดใกล้เคียงการดำเนินงานการขับเคลื่อนวาระสงขลาเมืองแห่งความสุข วาระที่ 7 พัฒนาการเกษตรเพื่อความมั่นคงทางอาหาร (ด้านพืชด้าน ปศุสัตว์ และด้านประมง) การขยายเวลาทำการจุดผ่านแดนถาวรสะเดา อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา

สำหรับกรณีการขนส่งสินค้าเป็นการชั่วคราว การรายงานผลการตรวจติดตามโครงการขยายผลโครงการเกษตรเพื่ออาหารกลางวันในโรงเรียนถิ่นทุรกันดารตามพระราชดำริจังหวัดสงขลา การบริหารจัดการน้ำจังหวัดสงขลา การควบคุมกำจัดป้องกันและแก้ไขปัญหาการระบาดให้พืชและสัตว์ การดำเนินการมาตรการจำกัดสารจำกัดการใช้สารเคมีวัตถุอันตรายกำจัดพืชและแมลงศัตรูพืชสามศาล คือ พาราควอต ไกลโฟเซต และคลอร์ไพริฟอส ตามพระราชบัญญัติวัตถุอันตราย 2535 เป็นต้น ทั้งนี้เพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปในทิศทางเดียวกัน และมีประสิทธิภาพสูงสุด

#วาระสงขลาเมืองแห่งความสุข #พัฒนาการเกษตรเพื่อความมั่นคงทางอาหาร #สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์ #NNT #ILOVETHAILAND

ข่าวโดย ผู้สื่อข่าว : สุธิดา พฤกษ์อุดม สวท.สงขลา