ยูโอบี ชวนศิลปินใต้ร่วมประกวดจิตรกรรม ชิงรางวัล 7.5แสนพร้อมต่อยอดสู่เวทีศิลปะนานาชาติ


23 ก.ค. 2562

ยูโอบี ชวนศิลปินในจังหวัดสงขลาและภาคใต้ร่วมการประกวดจิตรกรรมยูโอบี ครั้งที่ 10 เวทีจิตรกรรมเดียวในไทยที่ต่อยอดศิลปินให้เติบโตในเวทีระดับภูมิภาค ชิงรางราวัลชนะเลิศ 7.5แสนบาท พร้อมนำผลงานไปแสดงที่ประเทศญี่ปุ่น


(22 ก.ค.62) ณ สถาบันทักษิณคดีศึกษา มหาวิทยาลัยทักษิณ ต.เกาะยอ อ.เมือง จ.สงขลา ธนาคารยูโอบี จำกัด (มหาชน) เปิดตัวการประกวดจิตรกรรมยูโอบี ครั้งที่ 10 ประจำปี 2562 เชิญชวนศิลปินในจังหวัดสงขลาและพื้นที่ภาคใต้ทั้งประเภทมืออาชีพและศิลปินใหม่หรือสมัครเล่นร่วมสร้างสรรค์ผลงานและส่งเข้าประกวดในเวทีการประกวดงานจิตรกรรมเพียงหนึ่งเดียวในประเทศไทยที่เปิดโอกาสให้ศิลปินได้ต่อยอดสู่การประกวดระดับภูมิภาค โดยกิจกรรมประกอบด้วยงานเสวนาหัวข้อ “สร้างสรรค์ ตัวตน” โดยอาจารย์นพปฎล เทือกสุบรรณ อาจารย์และผู้เชี่ยวชาญด้านการกระตุ้นความคิดสร้างสรรค์และค้นหาตัวตน พร้อมพูดคุยแลกเปลี่ยนประสบการณ์ที่ได้จากการประกวดจิตรกรรมยูโอบีในการเป็นโอกาสต่อยอดสู่เวทีศิลปะระดับอาเซียนของ นางสุวรรณี สารคณา ผู้ชนะเลิศการประกวดจิตรกรรมยูโอบี ครั้งที่ 2

นางกัญจมา ศรีอรุณ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริหารสื่อสารและภาพลักษณ์องค์กร ธนาคารยูโอบี กล่าวว่า “นับเป็นความสำเร็จตลอดระยะเวลา 10 ปีที่ผ่านมาในการส่งเสริมศิลปินไทยให้ก้าวสู่เวทีศิลปะในระดับภูมิภาคผ่านการประกวดจิตรกรรมยูโอบี ในฐานะผู้อุปถัมภ์และส่งเสริมศิลปะในประเทศไทยและภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เราเชื่อว่าศิลปะมีความสำคัญอย่างยิ่งในการเพิ่มคุณค่าชีวิตและเสริมสร้างชุมชน เราหวังว่าจะสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้ออำนวยต่อการค้นพบศิลปินหน้าใหม่ ตลอดจนช่วยให้ศิลปินได้ทำตามความฝันของตนเองบนเส้นทางอาชีพ ซึ่งจะเป็นแรงบันดาลใจให้ศิลปินไทยรุ่นต่อๆ ไป” นอกจากนี้ ยังมีอีกหนึ่งไฮไลท์ของงานคือกิจกรรมเวิร์กชอป “Awaken Your Passion” ให้ผู้ร่วมงานได้สร้างสรรค์ผลงานศิลปะร่วมสมัยเพื่อถ่ายทอดตัวตนด้วยเทคนิคทองคำเปลว

และเพื่อเป็นการเพิ่มทักษะด้านศิลปะ สร้างแรงบันดาลใจพร้อมเฟ้นหาศิลปินรุ่นใหม่ทั่วประเทศ ยูโอบี จะมีการจัดกิจกรรม ‘เวิร์กชอปและเสวนาศิลปะ’ ในมหาสารคาม นอกจากนี้ ยังเดินสายอย่างต่อเนื่องกับกิจกรรมโรดโชว์ไปตามสถาบันการศึกษาที่เน้นสอนวิชาศิลปะทั่วประเทศกว่า 25 แห่ง และปีนี้ได้ขยายไปสู่นักเรียนโรงเรียนสายสามัญในกรุงเทพฯ 5 แห่ง เพื่อเปิดโอกาสให้นักเรียน นักศึกษาได้รับฟังข้อมูลที่น่าสนใจในการสร้างสรรค์งานศิลปะเพื่อการก้าวสู่การเป็นศิลปิน พร้อมทั้งแลกเปลี่ยน ประสบการณ์กับศิลปินและผู้เชี่ยวชาญในวงการศิลปะที่จะหมุนเวียนมาพูดคุย

ทางด้านอาจารย์นพปฎล เทือกสุบรรณ อาจารย์และผู้เชี่ยวชาญด้านการกระตุ้นความคิดสร้างสรรค์และค้นหาตัวตน กล่าวกับผุ้เข้าร่วมกิจกรรมในวันนี้ว่า สิ่งสำคัญของการออกแบบคือการกล้าคิดนอกกรอบ กล้าคิดในสิ่งที่หลายคนมองว่าเป็นไปไม่ได้ จิตรกรรมไม่จำเป็นต้องอยู่ในแผ่นกระดาษแต่สามารถอยู่ได้ทุกที่ ผลงานของเราอาจถูกต่อยอดไปเป็นสิ่งต่างๆ ได้มากมายเพียงแค่รู้จักการเริ่มต้น วันนี้อยากให้ทุกคนลองตั้งคำถามและหาคำตอบให้ได้ว่าตัวเองชอบและทำอะไรได้ดีบ้าง เพื่อเป็นจุดเริ่มต้นของการทำผลงาน จิตรกรรมยูโอบี ถือเป็นเวทีแห่งโอกาส เวทีแห่งการแสดงฝีมือและผลงาน อยากให้ทุกคนก้าวข้ามข้อจำกัดของตัวเองแล้วร่วมส่งผลงานประกวดในครั้งนี้ให้มากที่สุด

สำหรับศิลปินในจังหวัดสงขลา และพื้นที่ภาคใต้ที่สนใจส่งผลงานเข้าประกวด สามารถส่งผลงานได้ตั้งแต่วันที่ 30 สิงหาคม – 1 กันยายน 2562 นี้ ณ คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยทักษิณ วิทยาเขตสงขลา จังหวัดสงขลา วิทยาลัยช่างศิลป์ นครศรีธรรมราช จังหวัดนครศรีธรรมราช และ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี จังหวัดปัตตานี ตั้งแต่เวลา 8.30 – 16.00 น. โดยจะมีงานประกาศผลรางวัลในวันที่ 1 ตุลาคม 2562 หรือเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมและดาวน์โหลดใบสมัครได้ที่ www.uobpoy.com

ทั้งนี้ ศิลปินที่ได้รับรางวัลชนะเลิศจากการประกวดจิตรกรรมยูโอบี ครั้งที่ 10 ประจำปี 2562 รางวัลชนะเลิศ ประเภทศิลปินมืออาชีพ จะได้รางวัล 750,000 บาท และได้เข้าร่วมการแข่งขันระดับอาเซียนที่ประเทศสิงคโปร์ และยังมีโอกาสได้เสริมสร้างประสบการณ์ผ่านโครงการศิลปินในพำนัก ณ พิพิธภัณฑ์ศิลปะเอเชีย ฟุกุโอกะ ประเทศญี่ปุ่น เป็นเวลา 1 เดือน นอกจากนี้ การเดินทางไปร่วมงานระดับภูมิภาค ยังเป็นโอกาสให้ศิลปินได้เสริมสร้างเครือข่าย พบปะตัวแทนหอศิลป์และแกลเลอรี่ชั้นนำ เพื่อต่อยอดสู่เส้นทางศิลปินอาชีพอีกด้วย รางวัลเหรียญทอง 300,000 บาท รางวัลเหรีญเงิน 240,000 บาท รางวัลเหรียญทองแดง 150,000 บาท ส่วนประเภทมือใหม่ รางวัลชนะเลิศ 90,000 บาท และร่วมโชว์ผลงาน ณ ประเทศสิงคโปร์ รารงวัลเหรียญทอง 75,000 บาท เหรียญเงิน 45,000 บาท เหรียญทองแดง 30,000 บาท