สงขลา ผลักดัน อ.สะบ้าย้อย เป็นอำเภอคลังผลไม้ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะถิ่น


21 เม.ย. 2559

จังหวัดสงขลา ผลักดัน อ.สะบ้าย้อย เป็นอำเภอคลังผลไม้ด้านการส่งออกที่มีคุณภาพและเป็นเอกลักษณ์เฉพาะถิ่น

1.jpg

นายทรงพล สวาสดิ์ธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ลงพื้นที่ อ.สะบ้าย้อย จ.สงขลา เพื่อติดตามตรวจเยี่ยมโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนพลเอกนวล-คุณหญิง บานชื่น จันทร์ตรี และโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบ้านหาดทราย ตำบลธารคีรี อำเภอสะบ้าย้อย เพื่อเยี่ยมชมกิจกรรมในโรงเรียนและเยี่ยมชมผลการดำเนินงานกิจกรรมเกษตรเพื่ออาหารกลางวันของโรงเรียนโดยมอบแนวทางให้โรงเรียนเป็นกลไกหลักในการขับเคลื่อนขยายผลการดำเนินสู่ครัวเรือนเป็นหมู่บ้านต้นแบบเศรษฐกิจพอเพียงขยายผลจากโรงเรียน ตชด.ตามแนวพระราชดำริ

หลังจากนั้นพบปะผู้นำชุมชน กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน นายกองค์การบริหารส่วนตำบลธารคีรี อำเภอสะบ้าย้อย จังหวัดสงขลา เพื่อรับทราบปัญหาความเดือนร้อนของประชาชนในพื้นที่ห่างไกล และร่วมพูดคุยการผลักดันให้อำเภอสะบ้าย้อยให้เป็นคลังผลไม้เพื่อการส่งออกที่มีคุณภาพและเป็นเอกลักษณ์เฉพาะถิ่น โดยเฉพาะตำบลธารคีรี เป็นตำบลหนึ่งที่แยกออกจากตำบลจะแหน สภาพพื้นที่ราบสูงเชิงเขา มีป่าไม้และต้นน้ำธารไหลผ่านหมู่บ้าน ลำธารเล็กใหญ่หลายสาย มีน้ำไหลตลอดปี มีความอุดมสมบูรณ์ โดยเฉพาะแหล่งน้ำและพืชพันธุ์ สภาพแวดล้อมทางธรรมชาติดี จึงตั้งชื่อตำบล "ธารคีรี"

ปัจจุบัน เนื่องจากมีพื้นที่เป็นที่ราบสูงเชิงเขาป่าไม้และไม้พื้นเมืองที่มีมาก และยังเป็นแหล่งปลูกทุเรียนพันธุ์ที่มีคุณภาพ จากสภาพภูมิประเทศและภูมิอากาศ จังหวัดสงขลาจึงเลือกพื้นที่ตำบลธารคีรีเป็นคลังผลไม้เพื่อส่งออกที่มีคุณภาพและส่งเสริมให้ประชาชนปลุกทุเรียนสายพันธุ์ลับแล หมอนทอง พวงมณี และนอกจากนี้ตำบลธารคีรียังเป็นแหล่งปลูกส้มแขก ซึ่งเป็นพืชเศรษฐกิจทำรายได้ โดยเฉพาะผลส้มแขกแปรรูป และผลิตภัณฑ์น้ำส้มแขกของกลุ่มแม่บ้านธารคีรีที่จังหวัดสงขลาจะได้ส่งเสริมให้เป็นกลุ่มที่มีมาตรฐาน เพื่อเพิ่มรายได้ให้กับคนในชุมชนอีกด้วย...

ข้อมูลและที่มา

จันจิรา  บัวน้อย //ข่าว  ประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา

10.jpg13.jpg12.jpg4.jpg