สงขลา เตรียมชูนวัตกรรมยางพาราสู่ตลาดใหม่ทางการค้า สงขลา-บาห์เรน พร้อมผลักดันผลิตภัณฑ์เด่นในพื้นที่ 5 จชต.


24 ก.ค. 2562

จังหวัดสงขลา เตรียมชูนวัตกรรมยางพาราสู่ตลาดใหม่ทางการค้า สงขลา-บาห์เรน พร้อมผลักดันผลิตภัณฑ์เด่นในพื้นที่ 5 จังหวัดชายแดนใต้ที่ได้รับมาตรฐาน HALAL ส่งจำหน่ายยังต่างประเทศและในแถบตะวันออกกลางเพื่อยกระดับเศรษฐกิจและการสร้างรายได้ที่ยั่งยืน

วันที่ 22 ก.ค. 62 ที่ห้องประชุมสำนักงานพาณิชย์จังหวัดสงขลา นางสาวฉัตร์สุดา ชุมแสง พาณิชย์จังหวัดสงขลา พร้อมด้วย นายอัครวุฒิ ตั้งศิริกุศลวงศ์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เวก้า อินเตอร์เทรด แอนด์ เอ็กซิบิชั่นส์ (ดูไบ) และผู้ประกอบการในพื้นที่ 5 จังหวัดชายแดนใต้ ประกอบด้วย จังหวัดสงขลา ปัตตานี ยะลา นราธิวาสและสตูล ร่วมพูดคุย หาแนวทางการสร้างตลาดใหม่ทางการค้าพร้อมผลักดันผลิตภัณฑ์เด่นของแต่ละจังหวัดที่ได้รับมาตรฐาน HALAL ส่งจำหน่ายไปยังบาห์เรนและตะวันออกกลาง ไม่ว่าจะเป็นอาหารฮาลาล ของใช้ของตกแต่ง สถาปัตยกรรม บริการ สินค้าเกษตรและสินค้านวัตกรรมจากยางพารา ทั้งนี้เป็นการเพิ่มช่องทางการตลาดใหม่ในการจำหน่ายสินค้า อีกทั้งผู้ประกอบการจะได้พัฒนาผลิตภัณฑ์ของตนเองให้ตรงกับความต้องการของตลาดในตะวันออกกลาง

นายอัครวุฒิ ตั้งศิริกุศลวงศ์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เวก้า อินเตอร์เทรด แอนด์ เอ็กซิบิชั่นส์ (ดูไบ) กล่าวว่า ซาอุดิอาระเบีย คืออีกหนึ่งประเทศที่นิยมสินค้าและบริการจากไทยเป็นอย่างมาก อีกทั้งประเทศแห่งนี้มีศักยภาพสูงในการเป็นคู่ค้าของผู้ประกอบการไทย เนื่องจากเป็นตลาดขนาดใหญ่ โดยซาอุดิอาเบียมีประชากรราว 30 ล้านคน มีรายได้ประชาชาติ (GDP) ราว 778 พันล้านเหรียญสหรัฐ (2013) และรายได้ประชาชาติต่อหัว (GDP per capita) 25,400 เหรียญสหรัฐ (2013) แต่ด้วยข้อจำกัดในด้านความสัมพันธ์ทางการทูต ทำให้ผู้ประกอบการไทยไม่สามารถเข้าไปทำตลาดในซาอุดิอาระเบียได้โดยตรง

ด้วยเหตุนี้บาห์เรนจึงเสมือนประตูที่นำพาสินค้าไทยและผู้บริโภคซาอุดิอาระเบียมาพบกัน เนื่องจากสินค้าไทยเป็นที่ต้องการอย่างแพร่หลายในท้องถิ่นและสามารถนำเข้าสู่ประเทศบาห์เรนได้อย่างสะดวก ขณะที่ประเทศบาห์เรนเองก็เป็นเมืองท่องเที่ยวซึ่งชาวซาอุดิอาระเบียให้ความนิยมและเดินทางมาพักผ่อนเป็นประจำผ่านทางสะพานคิงฟะฮัด ทำให้ทั้งสองประเทศสามารถติดต่อกันได้อย่างคล่องตัวมาก ฉะนั้นหากนำสินค้าไปทำตลาดในประเทศบาห์เรนได้ก็เท่ากับว่ามีโอกาสสำคัญในการสร้างปรากฏการณ์สินค้าและบริการของไทยในการเปิดตลาดซาอุดิอาระเบียอีกด้วย

ข่าวโดย ศิริลักษณ์ แคล้วคลาด/ข่าว จิรพัฒน์-ชัยธวัชภาพ 22 ก.ค. 62สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา