​AIS เปิดตัวศูนย์เรียนรู้เทคโนโลยีเกษตรฟาร์มสุข @ฟาร์มไพรวัลย์ แห่งแรกของประเทศที่สงขลา


24 ก.ค. 2562

AIS เดินหน้าโครงการ DIGITAL FOR THAIs เทคโนโลยีดิจิตัลส่งเสริมการทำงานของเกษตรกรให้ก้าวไปสู่เกษตรกร 4.0 เปิดตัวศูนย์เรียนรู้มุ่งสร้างแพลตฟอร์ม iFarm ผสานเทคโนโลยีและภูมิปัญญาท้องถิ่นเพื่อยกระดับภาคเกษตรไทย นำร่องแห่งแรกของประเทศที่ไพรวัลย์ฟาร์ม หาดใหญ่


(23 ก.ค.62) ณ ศูนย์เรียนรู้ไพรวัลย์ฟาร์ม ต.คลองแห อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา นายวีรวัฒน์ เกียรติพงษ์ถาวร หัวหน้าคณะผู้บริหารธุรกิจสัมพันธุ์และคณะองค์กรเอไอเอส นายวิชัย ศรีสมโภชน์ หัวหน้ากลุ่มยุทธศาสตร์และสารสนเทศสำนักงานเกษตรจังหวัดสงขลา นายมหัณณพ อภินันทนพงศ์ หัวหน้าส่วนงานปฏิบัติการส่วนภูมิภาค-ภาคใต้ นายพิเชษฐ์ กลีอิ่ม หัวหน้าแผนกงาน Digital For Thai เอไอเอส แขกผู้มีเกียรติและสื่อมวลชนเข้าร่วม เปิดศูนย์เรียนรู้เทคโนโลยีเกษตรฟาร์มสุข ที่แรกของประเทศไทย โดยมีไพรวัลย์ สิริทรัพย์นพคุณ ผู้บริหารไพรวัลย์ฟาร์ม วิศวกรผู้หันมาทำเกษตร4.0 จนประสบความสำเร็จและพร้อมเปิดเป็นศูนย์เรียนรู้แก่ผู้สนใจ

ตามที่ AIS ได้เปิดตัวโครงการ DIGITAL FOR THAIs ระบบเศรษฐกิจแบบแบ่งปัน หรือ Economic Sharing คือหัวใจสำคัญที่จะทำให้ธุรกิจประสบความสำเร็จได้จริงๆ เราจึงขอปวารณาตัวที่จะเป็นปลาใหญ้ นำพาปลาเล็กๆ ให้กลายไปเป็นปลาใหญ่ร่วมกัน... เราขออาสาที่จะนำดิจิทัลเข้ามาสนับสนุนการพัฒนาประเทศ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการผลิตและการค้าขายของ ภาคเกษตรกร เราจะสร้างโอกาสทางการศึกษาและทำให้เกิดการเข้าถึงองค์ความรู้อย่างเท่าเทียม เราจะยกระดับคุณภาพ ชีวิตจากการได้ใช้บริการด้านสาธารณสุข รวมไปถึงสนับสนุนผู้ประกอบการรุ้นใหม่ให้แข้งขันได้ในอนาคตในโลกยุคดิจิทัล

เราเชื่อว่าทั้งหมดนี้จะก่อให้เกิดพลังในการผลักดันประเทศไทยให้สามารถสร้างสรรค์และใชืประโยชน์จากเทคโนโยลีดิจิทัล ได้อย่างเต็มศักยภาพ เอไอเอสนำเทคโนโลยีดิจิทัลมายกระดับรากฐานหลักของประเทศ ภายใต้แนวคิด DIGITAL FOR THAIs เพื่อร่วมกับภาครัฐใน การยกระดับคุณภาพชีวิตของคนไทยใน 4 ด่านหลักๆ คือ ด้านเกษตรกรรม ด้านสาธารณสุข ด้านการศึกษา และด้านส่งเสริมผู้ประกอบการดิจิตัล

สำหรับในด้านการเกษตร AIS ได้นำเทคโนโลยีดิจิทัลส่งเสริมการทำงานของเกษตรกรให้ก้าวไปสู่เกษตรกร 4.0 ด้วยแนวคิดสอนเสริมสร้างผ่านแพลตฟอร์มฟาร์มสุขเพื่อให้เกษตรกรเข้าถึงข้อมูลสำคัญในการทำการเกษตรคลังความรู้และภูมิปัญญาต่างๆ เช่น ข้อมูลเกี่ยวกับสภาพแวดล้อมในแปลงเพาะปลูกจากอุปกรณ์ NB-IOT ข้อมูลราคาซื้อขายผลผลิตทางการเกษตรเพื่อคุณภาพของผลผลิตของเกษตรกรให้สูงขึ้น รวมทั้งได้พัฒนาแพลตฟอร์มร้านฟาร์มสุข เพื่อเป็นช่องทางตลาดออนไลน์ให้เกษตรกรสามารถขายสินค้าเกษตรและผลิตภัณฑ์เกษตรแปรรูป รวมถึงสินค้าที่เป็นภูมิปัญญาของชุมชน OTOP ซึ่งแพลตฟอร์มร้านฟาร์มสุข จะเป็นแหล่งรวบรวมสินค้าเกษตรและสินค้าเกษตรแปรรูปที่ผู้ซื้อสามารถเลือกซื้อสินค้าวิสาหกิจชุมชน ผลิตผลพันธุ์พืช และอุปกรณ์ทางการเกษตรที่หลากหลายจากทั่วทุกภูมิภาคของประเทศ ถือเป็นการสนับสนุนและช่วยเหลือเกษตรกรโดยตรง


ในส่วนของศูนย์การเรียนรู้เทคโนโลยีเกษตรฟาร์มสุข @ฟาร์มไพรวัลย์ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ถือเป็นแห่งแรกที่เอไอเอส ได้เข้ามาสนับสนุนให้เกิดการสร้างศูนย์การเรียนรู้ที่สมบูรณ์แบบในยุค 4.0 มีการสนับสนุนให้มีการนำเทคโนโลยีมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดในภาคธุรกิจเกษตร เปลี่ยนจากอาชีพที่น่าเบื่อ อาชีพของคนรุ่นเก่ามาสู่ยุคดิจิตัล มีการสร้างพื้นที่เรียนรู้สำหรับผุ้ที่สนใจ มีห้องเรียน มีสถานที่จริง มีวิทยากรผุ้มีความรู้จริง ผู้ได้ใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยให้การทำเกษตรง่ายขึ้น และสาถมารผลิตสินค้าเกษตรที่ตลาดมีความต้องการสูง พืชที่ปลูกในประเทศไทยไม่ได้ก็สามารถนำมาปลูกได้ด้วยเทคโนโลยียุคใหม่

โดยที่ฟาร์มไพรวัลย์แห่งนี้ ไพรวัลย์ สิริทรัพย์นพคุณ ผู้บริหารไพรวัลย์ฟาร์ม วิศวกรผู้ชื่นชอบการเกษตรได้ริเริ่มสร้างไพรวัลย์ฟาร์ม จนประสบความสำเร็จในการปลูกเมล่อนญี่ปุ่น Kimoji คิโมจิ ,ผักสลัด hydroponics ,มะเขือเทศเชอรี่ (แดง) และยังเปิดให้ผุ้สนใจได้เข้าเยี่ยมชมพร้อมให้ความรู้อย่างเป็นกันเองและไม่หวงแหนด้วย AIS ได้มองเห็นความตั้งใจและมีแนวทางการทำเกษตรยุคใหม่ที่สอดคล้องกัน จึงไดเข้ามาร่วมสนับสนุนด้านเทคโนโลยี และการสร้างศูนย์เรียนรู้เทคโนโลยีเกษตรฟาร์มสุข @ฟาร์มไพรวัลย์ ขึ้นเป็นที่แรกของประเทศไทย เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้แก่ผู้สนใจการเกษตรยุคใหม่ ทำเกษตรที่ควบคุมผ่านสมาร์ทโฟน มีระระบบวิเคราะห์ข้อมูลต่างๆ อย่างครบถ้วน สนับสนุนให้เกิดศูนย์เรียนรู้มุ่งสร้างแพลตฟอร์ม iFarm ผสานเทคโนโลยีและภูมิปัญญาท้องถิ่นเพื่อยกระดับภาคเกษตรไทยให้เติบโตต่อไป



สนใจดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.facebook.com/priwanmelon