​ขนมครกข้าวช่อขิง อีกหนึ่งเมนูใหม่ของกลุ่มสตรีฟื้นฟูนาร้างบ้านพรุชิง อำเภอเทพา


25 ก.ค. 2562

ขนมครกข้าวช่อขิง อีกหนึ่งเมนูใหม่ของกลุ่มสตรีฟื้นฟูนาร้างบ้านพรุชิง อำเภอเทพา จังหวัดสงขลา รวมตัวกันแปรรูปข้าวช่อขิงเป็นขนมพื้นบ้านที่มีรสชาติอร่อยและมากคุณค่าทางโภชนาการ

อำเภอเทพา จังหวัดสงขลา มีของกินที่ขึ้นชื่อที่เป็นที่รู้จักกันทั่วไป เช่น ไก่ทอดเทพา ซึ่งมีความเป็นมายาวนานคู่กับสถานีรถไฟเทพา นอกจากนี้ยังมีอีกหนึ่งเมนูใหม่ของกลุ่มสตรีฟื้นฟูนาร้างบ้านพรุชิง อำเภอเทพา จังหวัดสงขลา ที่รวมตัวกันแปรรูปข้าวช่อขิงเป็นขนมพื้นบ้านที่มีรสชาติอร่อยและมากคุณค่าทางโภชนาการ

ข้าวช่อขิง ข้าวเกษตรอินทรีย์ 100% เป็นพันธุ์ข้าวดั้งเดิม มีกลิ่นหอมเป็นลักษณะเฉพาะตัว ปลูกง่าย ทนต่อสภาพแวดล้อม ได้รับความนิยมและเป็นที่ต้องการของตลาด นอกจากนี้ยังมีคุณค่าทางโภชนาการสูง มีสารเบต้าแคโรทีนที่ช่วยต้านอนุมูลอิสระมากกว่าข้าวกล้องหอมมะลิทั่วไปถึง 6 เท่า โดยเฉพาะช่วยลดคลอเรสเตอรอลในร่างกาย ต่อมาข้าวช่อขิงได้รับการพัฒนาเป็นสินค้าแบรนด์บ้านพรุชิง โดยการรวมตัวของกลุ่มสตรีฟื้นฟูนาร้างบ้านพรุชิง อำเภอเทพา จังหวัดสงขลา

ข้าวช่อขิงไม่เพียงแต่จะเป็นข้าวที่บริโภคภายในครัวเรือน แต่ยังมีการนำมาแปรรูปเป็นอาหารพื้นบ้าน โดยเฉพาะขนมครกที่ทำจากข้าวช่อขิง เริ่มจากการนำข้าวช่อชิงมาบดให้ละเอียด ผสมกับน้ำกะทิ เกลือและไข่ไก่ คนให้เข้ากันและเทใส่ถ้วยพักไว้ จากนั้นนำเตาขนมครก ตั้งไฟใช้ความร้อนปานกลาง เมื่อกระทะร้อนได้ที่แล้วชุบน้ำมันพืชทาให้ทั่วทุกเบ้า จากนั้นตักแป้งขนมครกหยอดลงเบ้า ใส่ให้เกินครึ่งเบ้าเล็กน้อย ทิ้งไว้สักครู่ จนขนมครกเริ่มสุก ขอบแป้งเกรียมเหลือง แล้วจึงใช้ช้อนแคะ ตักขึ้นใส่จาน เมื่อได้ลิ้มลองในรสชาติจะสัมผัสถึงความหอม มัน อร่อยและนุ่มลิ้น

สำหรับข้าวช่อขิง เป็นข้าวพื้นถิ่นของชาวเทพาและอำเภอสะบ้าย้อย โดยเฉพาะรอยต่อระหว่างสงขลาและปัตตานี เป็นหนึ่งในข้าวพันธุ์พื้นเมืองที่วิทยาลัยชุมชนสงขลาได้ให้การส่งเสริม สนับสนุน เริ่มจากกลุ่มสตรีฟื้นฟูนาร้างบ้านพรุชิง ขยายผลไปยังกลุ่มสตรีชุมชนบ้านกระอานเพื่อร่วมกันอนุรักษ์มรดกทางวัฒนธรรมพื้นถิ่นของเขตพัฒนาพิเศษจังหวัดชายแดนใต้ ผลผลิตและการแปรรูปที่ได้สามารถสร้างรายได้เพิ่มขึ้นให้กับครอบครัวและชุมชน

นอกจากนี้ข้าวช่อขิงยังมีสรรพคุณช่วยดูแลผิวพรรณ ลดความเสี่ยงต่อภาวะมะเร็งด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ บำรุงสุขภาพของดวงตา ลดความเสี่ยงต่อการเป็นต้อกระจกและชะลอความแก่ ลดความเสื่อมจากเซลล์ของอนุมูลอิสระซึ่งเป็นกระบวนการหลักที่ทำให้ผิวหย่อนคล้อยก่อนวัยอีกด้วย

ข่าวโดย ศิริลักษณ์ แคล้วคลาด /ข่าว/ภาพ สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา 24 ก.ค. 62