สสวท. จัดงานวันนักวิทยาศาสตร์น้อย ปลูกฝังทัศนคติที่ดีต่อการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ตั้งแต่เด็ก


27 ก.ค. 2562

สสวท. จัดงานวันนักวิทยาศาสตร์น้อย 2562 ในหัวข้อกิจกรรม "เพราะทุกสิ่งไม่หยุดนิ่ง" เพื่อปลูกฝังทัศนคติที่ดีต่อการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ พร้อมนำความรู้และทักษะชีวิตไปใช้ให้เกิดประโยชน์


(26 ก.ค 62) ที่โรงเรียนอนุบาลสงขลา ดร.กุศลิน มุสิกุล ผู้ช่วยผู้อำนวยการสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเป็นประธานเปิดงานงานวันนักวิทยาศาสตร์น้อย 2562 ในหัวข้อกิจกรรม "เพราะทุกสิ่งไม่หยุดนิ่ง" โดยมี ดร.เทพกัญญา พรหมขัติแก้ว ผู้อำนวยการสาขาวิทยาศาสตร์ภาคบังคับสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี นายณัฐวัตร รัตกี รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 1 พร้อมด้วยบุคลากรทางการศึกษา วิทยากรเครือข่ายท้องถิ่น ผู้ปกครองและนักเรียนชั้นอนุบาลเข้าร่วมกิจกรรม เพื่อเผยแพร่และประชาสัมพันธ์โครงการบ้านนักวิทยาศาสตร์ประเทศไทย ส่งเสริมศักยภาพและเปิดโอกาสให้วิทยากรเครือข่ายท้องถิ่นได้จัดกิจกรรมเพิ่มเติมให้กับนักเรียนในเขตพื้นที่การศึกษาและเปิดโอกาสให้นักเรียนชั้นอนุบาลได้รับประสบการณ์ที่คุณค่าปลูกฝัง ทัศนคติที่ดีต่อการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ตลอดจนมีความรู้และทักษะชีวิตที่สามารถนำไปใช้ในอนาคต

ดร.กุศลิน มุสิกุล ผู้ช่วยผู้อำนวยการสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กล่าวว่า การงานวันนักวิทยาศาสตร์น้อย 2562 ซึ่งเป็นกิจกรรมในโครงการบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย ประเทศไทยโดยความร่วมมือระหว่างมูลนิธิสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (มศว.) บริษัท นานมีบุ๊คส์ จำกัด กลุ่มบริษัทบีกริม มหาวิทยาลัย หน่วยงานต่าง ๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน ที่ได้ดำเนินโครงการร่วมกันตั้งแต่ปี พ.ศ. 2553 จนถึงปัจจุบัน

โดยงานวันนักวิทยาศาสตร์น้อยปี 2562 นี้ ได้จัดขึ้นเป็นปีที่ 6 ในหัวข้อกิจกรรม เพราะทุกสิ่งไม่หยุดนิ่ง ซึ่งภายในงานมีการนำเสนอเนื้อหาความรู้ผ่านการทำกิจกรรม ผู้เข้าร่วมงานจะได้รับความรู้และประสบการณ์ผ่านการทำกิจกรรม ตลอดจนเปิดโอกาสให้วิทยากรเครือข่ายท้องถิ่นได้จัดกิจกรรมเพิ่มเติมให้กับนักเรียนในเขตพื้นที่การศึกษาของตนเอง ซึ่งหวังเป็นอย่างยิ่งว่ากิจกรรมนี้จะช่วยให้นักเรียนชั้นอนุบาลได้รับประสบการณ์ที่มีคุณค่า ปลูกฝังทัศนคติที่ดีต่อการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ตลอดจนมีความรู้และทักษะชีวิตที่สามารถนำไปใช้ได้ต่อไปในอนาคต

สำหรับกิจกรรมภายในงาน เด็กนักเรียนจะได้เรียนรู้เกี่ยวกับการเคลื่อนไหวของร่างกายตัวเอง การเปิดโลกกว้างไปสู่การเคลื่อนไหวและการเคลื่อนที่ของสิ่งต่างๆรอบตัวไปจนถึงการเคลื่อนที่ของหุ่นยนต์ เกิดทักษะการสังเกต การแยกแยะรูปร่าง หน้าที่ ความเหมือน ความต่าง วิธีการและข้อจำกัดในการเคลื่อนไหว นอกจากนี้ยังได้เรียนรู้เกี่ยวกับการใช้สัญลักษณ์ซึ่งเป็นพื้นฐานของระบบเครือข่ายข้อมูล รวมทั้งได้สังเกตพฤติกรรมการเคลื่อนที่ของสัตว์ใกล้ตัวโดยกิจกรรมประกอบด้วย 5 ฐาน ได้แก่ ฐานผจญภัยข้ามผ่านเนินและหุบเขา, ฐานมนุษย์กับการเคลื่อนไหว, ฐานถอดรองเท้าแล้วผจญโลก, ฐานตามทางต่างวิถีและฐานสัตว์และการเคลื่อนไหว

ศิริลักษณ์ แคล้วคลาด/ข่าว/ภาพ สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา