ศูนย์อาเซียนศึกษาฯ ม.อ. มอบรางวัลโครงการประกวดสื่อประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยว 5 จชต.


31 ก.ค. 2562

ศูนย์อาเซียนศึกษา ดร.ถนัด คอมันตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ จัดพิธีมอบรางวัลโครงการประกวดสื่อประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยว 5 จังหวัดภาคใต้ชายแดน ภายใต้โครงการศึกษาพัฒนาศักยภาพการท่องเที่ยวของกลุ่มจังหวัดชายแดนใต้เพื่อเพิ่มนักท่องเที่ยวจากอินโดนีเซียและอาเซียนใต้ เผยแพร่แหล่งท่องเที่ยวในพื้นที่ 5 จังหวัดภาคใต้ชายแดนให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น พร้อมกระตุ้นเศรษฐกิจ และสร้างความประทับใจแกนักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างประเทศ

วันนี้ (31 ก.ค. 62) ที่ ห้องประชุมคุณหญิงหลงฯ ชั้น 7 สำนักทรัพยากรการเรียนรู้คุณหญิงหลง อรรถกระวีสุนทร มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ศูนย์อาเซียนศึกษา ดร.ถนัด คอมันตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ จัดพิธีมอบรางวัลโครงการประกวดสื่อประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยว 5 จังหวัดภาคใต้ชายแดน ภายใต้โครงการศึกษาพัฒนาศักยภาพการท่องเที่ยวของกลุ่มจังหวัดชายแดนใต้เพื่อเพิ่มนักท่องเที่ยวจากอินโดนีเซียและอาเซียนใต้ โดยมีผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นิวัติ แก้วประดับ อธิการบดีมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ พร้อมด้วย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สุพัตรา เดวิสัน ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายอาเซียนศึกษา ผู้ที่เกี่ยวข้องจากหน่วยงานต่างๆ ผู้ได้รับรางวัล และสื่อมวลชนเข้าร่วมงานในครั้งนี้

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สุพัตรา เดวิสัน ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายอาเซียนศึกษา กล่าวว่า การท่องเที่ยวเป็นอุตสาหกรรมที่สร้างรายได้และมีบทบาทสำคัญต่อการพัฒนาเศรษฐกิจของโลก ประเทศไทยก็เช่นกัน เรามีทรัพยากรธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ มีวัฒนธรรมที่หลากหลายและมีเอกลักษณ์เป็นที่น่าสนใจสำหรับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ 5 จังหวัดภาคใต้ชายแดนเป็นพื้นที่ที่มีความอุดมสมบูรณ์ด้วยทรัพยากรธรรมชาติและมีความเป็นพหุวัฒนธรรม มีประวัติศาสตร์และเรื่องราวที่น่าสนใจ มีศักยภาพทางด้านการท่องเที่ยวค่อนข้างสูง แต่ปัจจัยหนึ่งที่จำกัดการเติบโตของการท่องเที่ยวในพื้นที่นี้คือการที่ไม่เป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยว และเรื่องราวที่ได้รับทราบก็จะเป็นเอกลักษณ์ในเชิงลบ ศูนย์อาเซียนศึกษา ดร.ถนัด คอมันตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ได้เล็งเห็นความสำคัญของการเผยแพร่แหล่งท่องเที่ยวในพื้นที่ 5 จังหวัดภาคใต้ชายแดนให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น จึงได้จัดโครงการ “ประกวดสื่อประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยว 5 จังหวัดภาคใต้ชายแดน” ขึ้น เพื่อให้ผู้สนใจร่วมส่งผลงานประกวดในรูปแบบคลิปวิดีโอนำเสนอแหล่งท่องเที่ยวใน 5 จังหวัดภาคใต้ชายแดน คือ สตูล สงขลา ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส

อีกทั้งเป็นสื่อเชิญชวนให้นักท่องเที่ยวได้มาเห็นได้สัมผัสสถานที่ท่องเที่ยวที่นำเสนอในหลากหลายมุมมองเพื่อสร้างความประทับใจและกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่ มุ่งเน้นให้มาสัมผัสวิถีชีวิตและเรียนรู้กิจกรรมต่างๆ ของชุมชน ที่สำคัญยังได้เปิดโอกาสให้ผู้ที่สนใจทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ ได้มีพื้นที่แสดงออกถึงความรู้ ความสามารถ และศักยภาพของตนเองอย่างสร้างสรรค์ในการผลิตสื่อออกสู่สาธารณะ ทั้งนี้ โครงการฯ ได้จัดให้มีการอบรมเชิงปฏิบัติการ หัวข้อ “การผลิตสื่ออย่างมืออาชีพ” เพื่อเพิ่มเติมความรู้ความสามารถและนำไปพัฒนาการผลิตสื่อต่อไป ซึ่งมีผลงานที่ผ่านเข้ารอบคัดเลือกจำนวน 19 ชิ้นงาน โดยการพิจารณาของคณะกรรมการ ประกอบด้วย Mr.Rendy Hadiputra Hadi รองกงสุลฝ่ายสังคมและวัฒนธรรม สถานกงสุลอินโดนีเซีย ประจำจังหวัดสงขลา นางสาวจินตนา สุวรรณรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานหาดใหญ่ นายกิตธนา สุบรรพวงศ์ กรรมการสมาคมสมาพันธ์ธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดสงขลา นายประสิทธิ์ กุลเทพรหม เจ้าหน้าที่จากสำนักงานท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดสงขลา นายปิยะศักดิ์ สุขแก้ว บริษัท บ้านเรา คอร์ปอเรชั่น จำกัด นายบูคอรี อีซอ บล็อกเกอร์ เพจแวรุงไปไหน และนายอิมรอน เปาะมิง ประธานชมรมศิลปะถ่ายภาพ คณาจารย์ และบุคลากรของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์

โดยเกณฑ์การตัดสินพิจารณาจากคุณภาพงานโดยคณะกรรมการและจากการโหวตผ่าน youtube สำหรับผลงานที่ได้รับรางวัลมีดังนี้

ประเภทคลิปสั้นความยาวไม่เกิน 1 นาที รางวัลรองชนะเลิศ ได้แก่ “เสน่ห์ชุมชนย่านเมืองเก่า” โดย นายกฤษฎา ศรสำแดง นายภาณุวัฒน์ สุกหอม รางวัลชมเชย ได้แก่ “มนต์เสน่ห์สงขลา” โดย นายศรีชัช บัวเลิศ นางสาวสุดารัตน์ ดารายีสาฮอ

ประเภทสารคดีไม่จำกัดความยาว มีผู้ได้รับรางวัลชมเชย จำนวน 4 รางวัล ได้แก่ “Satun land of incredible stories” โดยนายฟัรฮาน จิเหม นายอันวา โสธามาต นานฟิตรี หมันวาหาบ นายอัฟฎ็อล หีมเห็ม นายอามนู อับดุลกะเดช นายภูมินทร์ กิจนิตย์ชีว์ “AMAZING เมืองยี่งอ” โดย นายมะนาวี สาบูดิง นางสาวเจ๊ะนูรไอนี เจ๊ะมะลี นางสาวมัลกริช จันทร์เพชร นางสาวกูนูรีซา พระพิทักษ์ นางสาวสีตียือแลรอ ลีแมง นางสาวอามลีนา อูมา “เที่ยวท่องล่องคลองท่ายาง” โดย นายวิโรจน์ รัตนะ “ยะลาอีกแล้ว” โดย นายรัมดร สอและ นางสาวกัสมา ยะสารึ นายมูฮำหมัดอามีน ลีเด็ง นางสาวเจ๊ะฟาเดีย เจ๊ะอาแว