จัดโครงการคลินิกเกษตรเคลื่อนที่เฉลิมพระเกียรติ บริการประชาชนนที่คลองหอยโข่ง


2 ส.ค. 2562

จังหวัดสงขลา จัดโครงการคลินิกเกษตรเคลื่อนที่เฉลิมพระเกียรติ เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ร่วมกับโครงการจังหวัดเคลื่อนที่ และโครงการหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ พอ.สว. ที่อำเภอคลองหอยโข่ง จังหวัดสงขลา


(1 ส.ค.62) ที่วัดโคกกอ หมู่ที่ 6 ตำบลคลองหลา อำเภอคลองหอยโข่ง จังหวัดสงขลา นายราชิต สุดพุ่ม รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานเปิดโครงการคลินิกเกษตรเคลื่อนที่เฉลิมพระเกียรติ เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ร่วมกับโครงการจังหวัดเคลื่อนที่ และโครงการหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ พอ.สว. โดยมีทพญ.สุกีรติ กปิลกาญจน์ รองนายกเหล่ากาชาดจังหวัดสงขลา นายดุรงค์ ขาวจันทร์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลคลองหลา นายพนมเทียน เส้งวั่น ท้องถิ่นจังหวัดสงขลา นางสมศรี รักนุ้ย พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ และประชาชนในพื้นที่เข้าร่วมเป็นจำนวนมาก

โครงการคลินิกเกษตรเคลื่อนที่เป็นเป็นโครงการที่ให้บริการแก่เกษตรกร ในการแก้ไขปัญหาการผลิตด้านการเกษตรได้อย่างรวดเร็วอย่างทั่วถึง และสอดคล้องกับความต้องการของเกษตรกร ซึ่งมีการบูรณาการความร่วมมือกันระหว่างหน่วยงานวิชาการหน่วยงานส่งเสริม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมพัฒนาฟื้นฟูเกษตรกรให้สามารถทำการผลิตทางการเกษตรได้อย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืนซึ่งการดำเนินงานจะปฏิบัติงานในเชิงรุก ทำให้เกษตรกรในพื้นที่เป้าหมายที่มีปัญหาได้รับบริการทางเกษตรอย่างรวดเร็ว เช่น การวิเคราะห์ดิน การวินิจฉัยโรคพืช โรคสัตว์ โลกสัตว์น้ำ รวมถึงการถ่ายทอดเทคโนโลยี และฝึกอบรมความรู้การเกษตรเพิ่มเติมควบคู่กันไป

ด้านโครงการหน่วยแพทย์เคลื่อนที่พอ.สว. จังหวัดสงขลา ได้ให้การช่วยเหลือในการรักษาป้องกันโรค ส่งเสริมสุขภาพ และฟื้นฟูสุขอนามัยของประชาชนในท้องที่ทุรกันดาร ซึ่งจะมีการให้บริการในการตรวจสุขภาพร่างกาย รวมทั้งให้คำปรึกษาในรูปต่าง ๆ เช่นการตรวจวัดความดันตรวจสุขภาพฟันทันตกรรมตรวจรักษาโรค โดยไม่คิดค่าบริการ

นอกจากนี้ ได้มีการมอบทุนการศึกษาให้แก่นักเรียน โดยสำนักงานพัฒนาชุมชน จังหวัดสงขลาจำนวน 10 ทุนๆ ละ 1,000 บาท และทุนจากสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดสงขลามอบทุนให้กับนักเรียนผู้มีรายได้น้อยแต่มีผลการเรียนดีจำนวน 10 ทุนๆละ 1,000 บาท รวมถึงได้มีการมอบขนม นมกล่อง ให้กับศูนย์เด็กเล็กในพื้นที่ โดยสถานสงเคราะห์เด็กบ้านสงขลา การมอบถุงยังชีพให้กับผู้สูงอายุชายและหญิงจำนวน 70 คน โดยสำนักงานเหล่ากาชาดจังหวัดสงขลา และการมอบข้าวสารอาหารแห้งให้ผู้สูงอายุชายและหญิงจำนวน 180 คนโดยมูลนิธิมิตรภาพสามัคคี (ท่งเซียเซี่ยงตึ้ง) หาดใหญ่

อมลรดา ชูประสิทธิ์ /ข่าว จิรพัฒน์ - วิทยา /ภาพ สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา