รองผู้ว่าฯ ร่วมปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำ 200,000 ตัว เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระบรมราชชนนีพันปีหลวง


9 ส.ค. 2562

รองผู้ว่าฯ สงขลา นำส่วนราชการและประชาชนในพื้นที่อำเภอเทพา จังหวัดสงขลา ร่วมปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำ เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษาสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถพระบรมราชชนนีพันปีหลวง

วันนี้ (9 ส.ค.62) ณ แหล่งน้ำทุ่งพระยอด ตำบลลำไพล อำเภอเทพา จังหวัดสงขลา นายอำพล พงศ์สุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานเปิดโครงการปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำ เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษาสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง โดยมีนายสนอง จันทร์รักษ์ นายอำเภอเทพา นายธนาวุฒิ กุลจิตติชนก ประมงจังหวัดสงขลา พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการระดับจังหวัด ระดับอำเภอ เจ้าหน้าที่กรมประมง นักเรียนนักศึกษาและประชาชนในพื้นที่เข้าร่วม

นายอำพล พงศ์สุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา กล่าวด้วยความปลาบปลื้มปีติโสมนัสเป็นล้นพ้น เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษาในใต้ฝ่าละอองธุลีพระบาท ที่ได้เวียนมาบรรจบในวันที่ 12 สิงหาคม 2562 ปวงข้าพระพุทธเจ้าทั้งหลายต่างชื่นชมในพระบุญญาบารมี และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณปกเกล้าปกกระหม่อม ที่ทรงมีพระราชหฤทัยแน่วแน่ ที่จะให้ประชาราษฎร์ได้มีความเป็นอยู่ที่ดีมีทรัพยากรสัตว์น้ำที่อุดมสมบูรณ์ มีอาชีพที่มั่นคง ดังจะเห็นได้จากโครงการพระราชดำริต่างๆ ทางด้านการประมงพระองค์ก็ทรงมีพระราชประสงค์ พัฒนาให้มีความเจริญก้าวหน้า เพื่อให้ประชาราษฎร์ได้มีอาหารโปรตีนบริโภคอย่างเพียงพอ ดังจะเห็นได้จากที่พระองค์ทรงปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำในแหล่งน้ำต่างๆ ในการเสด็จถิ่นทุรกันดาร เพื่อเพิ่มจำนวนประชากรสัตว์น้ำที่ลดลงในแหล่งน้ำธรรมชาติ ให้กลับอุดมสมบูรณ์ยิ่งขึ้น

ในโอกาสอันเป็นมิ่งมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 88 พรรษา 12 สิงหาคม 2562 นี้ ควรอย่างยิ่งที่ พสกนิกรทุกคน น้อมเกล้าน้อมกระหม่อม ระลึกถึงพระคุณอันใหญ่หลวงของพระองค์ท่าน ขอร่วมแรงร่วมใจกันดูแลพันธุ์สัตว์น้ำ ที่จะปล่อยเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลในวันนี้ให้เจริญเติบโตออกลูกออกหลาน เพื่อเป็นแหล่งแพร่ขยายพันธุ์ต่อไป

นายธนาวุฒิ กุลจิตติชนก ประมงจังหวัดสงขลา กล่าวว่า สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ทรงมีพระวิสัยทัศน์กว้างไกลในด้านอนุรักษ์และฟื้นฟูทรัพยากรสัตว์น้ำ ให้มีผลผลิตที่ยั่งยืน เพื่อเป็นแหล่งอาหารโปรตีนของประชาชน โดยเฉพาะอย่างยิ่งทรงมีพระราชเสาวนีย์ในการช่วยเหลือส่งเสริมอาชีพราษฎร ให้สามารถพึ่งพาตัวเองได้ นอกจากการทรงงานด้านการส่งเสริมอาชีพแล้ว พระองค์ยังทรงสนพระทัยงานด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรสัตว์น้ำ โดยเฉพาะโครงการฟื้นฟูทรัพยากรพันธุ์ปลาและสัตว์น้ำจืดของไทยและโครงการฟื้นฟูทรัพยากรชายฝั่งทะเลอันเนื่องมาจากพระราชดำริทำให้พันธุ์ปลาตลอดจนพันธุ์สัตว์น้ำชนิดอื่นๆ สามารถแพร่ขยายพันธุ์ จนประเทศไทยขึ้นชื่อในเรื่องของความอุดมสมบูรณ์ด้านทรัพยากรสัตว์น้ำ

สำหรับการปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในวโรกาสเฉลิมพระชนมพรรษา 12 สิงหาคม ในปีนี้จังหวัดสงขลา ได้รับการสนับสนุนปลาน้ำจืดจากศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงน้ำจืด เขต 12 สงขลา เป็นปลาตะเพียน จำนวน 200,000 ตัว


ศิริลักษณ์ แคล้วคลาด/ข่าว/ภาพ สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา