​๕๐ ปีจาก วศ. มศว.สู่มหาวิทยาลัยทักษิณ เชิญชวนศิษย์เก่าร่วมเฉลิมฉลองครั้งยิ่งใหญ่


9 ส.ค. 2562

วิทยาลัยวิชาการศึกษา (วศ.) คือจุดเริ่มต้นเมื่อ ๑ ตุลาคม ๒๕๑๑ ก่อนยกฐานะเป็นมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโวฒน์ (มศว.) และมาเป็นมหาวิทยาลัยทักษิณ ตลอดระยะเวลา ๕๐ ปีแห่งการเป็นสถาบันผลิตครูชั้นสูงและขยายเปิดสาขาต่างๆ ภายใต้แนวคิดมหาวิทยาลัยเพื่อสังคม ปี ๒๕๖๒ มหาวิทยาลัยทักษิณ ก้าวสู่ปีที่ ๕๑ รศ.ดร.วิชัย ชำนิ อธิการบดีมหาวิทยาลัยทักษิณ รศ.ไพบูลย์ ดวงจันทร์ รองอธิการบดีฝ่ายบริหารและกิจการนิสิต สงขลา ร่วมแถลงข่าวความเปลี่ยนแปลงของสถาบันตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา พร้อมเชิญชวนศิษย์เก่าทุกรุ่นร่วมงานคืนสู่เหย้าชาว วศ มศว มทษ. ๒๓ สิงหาคม ๒๕๖๒ ณ มหาวิทยาลัยทักษิณ สงขลา


มหาวิทยาลัยทักษิณ (วศ มศว มทษ.) ครบรอบการสถาปนา ๕๐ ปี ในวันที่ ๑ ตุลาคม ๒๕๖๑ จึงกำหนดให้มีกิจกรรมเฉลิมฉลองอย่างต่อเนื่องในช่วงระหว่างปี ๒๕๖๑ - ๒๕๖๒ เนื่องในโอกาสนี้ มูลนิธิมหาวิทยาลัยทักษิณได้ตระหนักถึงความสำคัญการมีส่วนร่วมของศิษย์เก่า ชุมชน นิสิต บุคลากร รวมทั้งภาครัฐและเอกชน ซึ่งจะเป็นกำลังหลักในการร่วมพัฒนามหาวิทยาลัยทักษิณไปสู่ความก้าวหน้าในอนาคต ดังนั้น มูลนิธิมหาวิทยาลัยทักษิณ จึงกำหนดจัดงาน คืนสู่เหย้าชาว วศ มศว มทษ. ในวันศุกร์ที่ ๒๓ สิงหาคม ๒๕๖๒ ณ มหาวิทยาลัยทักษิณ วิทยาเขตสงขลา รวมทั้งจัดให้มีการระดมทุนเพื่อสนับสนุนพันธกิจของมหาวิทยาลัยและเพื่อเป็นทุนการศึกษาแก่นิสิต โดยมีกิจกรรม ดังนี้

๑. พิธีทำบุญตักบาตร ตั้งแต่เวลา ๐๙.๐๐ น. และพิธีเจิมป้ายอาคารหอเปรมดนตรีโดยพระครูสุเทพ ธรรมโชติ (พ่อท่านอิ้น ธมฺมโชโต) ณ อาคารหอเปรมดนตรี

๒. รับชมขบวนพาเหรดองค์กรนิสิตเคลื่อนเข้าสู่สนามฟุตบอล เวลา ๑๔.๔๕ น. และรับชมการแข่งขันฟุตบอลระหว่างทีม All Star ช่อง ๓ & ทีมผู้บริหาร คณาจารย์ บุคลากร ศิษย์เก่าและนิสิตมหาวิทยาลัยทักษิณ ตั้งแต่เวลา ๑๖.๐๐ น. ณ สนามฟุตบอล มหาวิทยาลัยทักษิณ วิทยาเขตสงขลา

๓. งานเลี้ยงสังสรรค์ศิษย์เก่า วศ มศว มทษ. ตั้งแต่เวลา ๑๘.๓๐ น. เป็นต้นไป ณ ลานหน้าสำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยทักษิณ วิทยาเขตสงขลา รับชมชุดการแสดง “ความเป็นมาและความภาคภูมิใจแห่ง วศ มศว มทษ.” โดยนิสิตคณะศิลปกรรมศาสตร์ กิจกรรมบันเทิงโดยทีมดาราช่อง ๓ รับชมคอนเสิร์ตจากศิษย์คณะศิลปกรรมศาสตร์ “วง TSU Band” และการแสดงหนังตะลุงคน

สำหรับรูปแบบการจัดงานในปีนี้จะเน้นธีม “๓ ROOTS FOR OUR FUTURE” เพื่อร่วมกันระลึกถึงประวัติศาสตร์ที่ยาวนานและความเป็นรากเหง้าที่แสดงออกถึงความเป็นตัวตนของมหาวิทยาลัยทักษิณมากว่า ๕๐ ปี กล่าวคือ

ปฐมบทรากฐานแรกของมหาวิทยาลัยทักษิณ คือวิทยาลัยวิชาการศึกษา สงขลา ที่ได้รับการสถาปนาขึ้นอย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ ๑ ตุลาคม พ.ศ. ๒๕๑๑ ในการขยายการศึกษาระดับอุดมศึกษาไปยังพื้นที่ภาคใต้ของวิทยาลัยวิชาการศึกษา จึงกำหนดให้วันที่ ๑ ตุลาคม ของทุกปีเป็นวันสถาปนามหาวิทยาลัยทักษิณ

ต่อมารากฐานที่ ๒ ก็เริ่มแตกหน่อในปีพุทธศักราช ๒๕๑๗ วิทยาลัยวิชาการศึกษาได้รับการยกฐานะเป็นมหาวิทยาลัย ศรีนครินทรวิโรฒ ส่งผลให้วิทยาลัยวิชาการศึกษา สงขลา เป็นส่วนหนึ่งของมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ภายใต้ชื่อ “มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ วิทยาเขตสงขลา” และได้เริ่มวางแผนขยายงานไปยังพื้นที่จังหวัดพัทลุง เนื่องด้วยพื้นที่เดิม ณ ตำบลเขารูปช้าง อำเภอเมือง สงขลา มีพื้นที่ค่อนข้างจำกัดไม่เพียงพอต่อการรองรับการจัดตั้งคณะใหม่ๆ และการขยายงานในอนาคต ต่อมาเมื่อวันที่ ๒๐ ตุลาคม พ.ศ. ๒๕๓๕ สภามหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ จึงได้มีมติกำหนดชื่อมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒสงขลาใหม่เป็น “มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ วิทยาเขตภาคใต้” ทั้งนี้โดยคํานึงถึงภารกิจของมหาวิทยาลัย อันเกี่ยวเนื่องกับภาคใต้โดยรวม ไม่จำเพาะแต่จังหวัดใดจังหวัดหนึ่ง

และเมื่อวันที่ ๑ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๓๙ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ วิทยาเขตภาคใต้ ได้รับการยกฐานะเป็นมหาวิทยาลัยทักษิณ ในปีการศึกษา ๒๕๔๗ เริ่มเปิดการเรียนการสอนอย่างเป็นทางการในพื้นที่ของมหาวิทยาลัยที่ตำบลบ้านพร้าว อำเภอป่าพะยอม จังหวัดพัทลุง และสภามหาวิทยาลัยทักษิณ เมื่อวันที่ ๕ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘ ได้มีมติให้มหาวิทยาลัยทักษิณมีการบริหารงานแบบ ๒ วิทยาเขต ประกอบด้วย วิทยาเขตสงขลา (พื้นที่บ้านอ่าวทราย ตำบลเกาะยอ ซึ่งเป็นที่ตั้งของสถาบันทักษิณคดีศึกษา และตำบลเขารูปช้าง อำเภอเมืองสงขลา) และวิทยาเขตพัทลุง (พื้นที่ตำบลพนางตุง อำเภอควนขนุน ซึ่งเป็นที่ตั้งของวิทยาลัยภูมิปัญญาชุมชน และตำบลบ้านพร้าว อำเภอป่าพะยอม จังหวัดพัทลุง)

และนับตั้งแต่วันที่ ๖ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๕๑ จวบจนปัจจุบัน มหาวิทยาลัยทักษิณได้พัฒนาไปสู่การเป็นมหาวิทยาลัยของรัฐที่ไม่เป็นส่วนราชการแต่อยู่ในกํากับของรัฐด้วยการบริหารจัดการที่เป็นอิสระและมีความคล่องตัวสามารถจัดการศึกษาในระดับอุดมศึกษาได้อย่างมีคุณภาพและประสิทธิภาพ ตามพระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยทักษิณ พ.ศ. ๒๕๕๑ และภายใต้ปรัชญาของมหาวิทยาลัย “ปัญญา จริยธรรม นำการพัฒนา”

มหาวิทยาลัยทักษิณ ได้บูรณาการความร่วมมือกับทุกหน่วยงานภายในมหาวิทยาลัยทักษิณ ในการจัดกิจกรรมเพื่อเฉลิมฉลองในวาระครบรอบการสถาปนา ๕๐ ปี โดยกิจกรรมล่าสุดได้ร่วมมือกับสำนักงานภาคบริการโลหิตแห่งชาติที่ ๑๒ จังหวัดสงขลา สภากาชาดไทย จัดกิจกรรมบริจาคโลหิตถวายเป็นพระราชกุศล พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสเฉลิมพระชนมพรรษา ๖๗ พรรษาระหว่างวันที่ ๘-๙ สิงหาคม ๒๕๖๒ ณ หอประชุมปาริชาต มหาวิทยาลัยทักษิณ วิทยาเขตสงขลา ทั้งนี้มหาวิทยาลัยทักษิณได้รับประกาศเกียรติคุณยกย่องให้เป็นสถาบันการศึกษาที่ให้ความร่วมมือจัดหาผู้บริจาคโลหิตเป็นหมู่คณะ เพื่อช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์อย่างสม่ำเสมอนานกว่า ๖ ปี รวมบริมาณโลหิตที่ได้รับบริจาคเกินกว่า ๑๐,๑๙๕ หน่วย

ตลอดระยะเวลา ๕๐ ปี ช่วงที่เป็นวิทยาลัยวิชาการศึกษา มหาวิทยาลัยศรีนครินทร์วิโรฒ และมหาวิทยาลัยทักษิณ ได้ปฏิบัติหน้าที่ตามพันธกิจของมหาวิทยาลัยอย่างมีคุณภาพตลอดมา ในอนาคตมหาวิทยาลัยทักษิณ มุ่งมั่นจะเป็นมหาวิทยาลัยที่มุ่งเน้นด้านวิชาการ เพื่อตอบสนองต่อความต้องการของชุมชน สังคม นั่นคือ การผลิตบัณฑิตของมหาวิทยาลัยทักษิณ จะผลิตบัณฑิตที่มีความรู้ มีทักษะ มีคุณลักษณะเป็นไปตามความต้องการของสังคมและประเทศชาติการวิจัยก็จะเป็นโจทย์ที่เกี่ยวข้องเป็นประโยชน์ต่อชุมชน ต่อสังคม ต่ออุตสาหกรรม และต่อวิสาหกิจในชุมชน และที่สำคัญต่อสิ่งแวดล้อม บริการวิชาการก็จะมุ่งเน้น ส่งเสริม พัฒนา นวัตกรรม ที่เกี่ยวข้องกับการเกษตร เกี่ยวข้องกับชีวภาพและเกี่ยวข้องทางด้านอุตสาหกรรมและวิสาหกิจในชุมชน ส่วนการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม เราจะพัฒนาสถาบันทักษิณคดีศึกษาให้มีชื่อเสียง ให้มีความเข้มแข็งและเป็นที่รู้จักที่สำคัญให้เป็นประโยชน์ต่อสังคมภาคใต้ต่อไป