รมช.มหาดไทย เปิดงานเทศกาลทุเรียนและผลไม้ที่สงขลา ดันตลาดสินค้าเกษตรชาวบ้านโตต่อเนื่อง


10 ส.ค. 2562

รมช.มหาดไทย เปิดงานตลาดเฉพาะสินค้า "Thailand Amazing Durian Fruit Fest @ Songkhla 2019" ประชาชนและนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ร่วมชิมร่วมซื้อผลไม้ โดยเฉพาะทุเรียนกันอย่างคึกคักพร้อมเปิดบุฟเฟ่ต์ทุเรียนและผลไม้ไม่อั้นเพียง 199 บาท และกิจกรรมมากมาย 9-12 ส.ค.ที่ตลาดน้ำคลองแห


(10 ส.ค. 62) ที่บริเวณตลาดน้ำคลองแห อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานเปิดงานตลาดเฉพาะสินค้า "Thailand Amazing Durian Fruit Fest @ Songkhla 2019" ภายใต้สโลแกน "ช้อปให้ฟิน กินให้จุก" โดยมีนายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน พร้อมด้วยนายอำพล พงศ์สุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา นายกเทศมนตรีเมืองคลองแห ,พาณิชย์จังหวัดสงขล ประชาชน และนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และชาวต่างประเทศอย่างมาเลเซีย สิงคโปร์ และอินโดนีเซีย ร่วมชิม ร่วมซื้อผลไม้ในงานเป็นจำนวนมาก

นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมการค้าภายใน ขานรับนโยบายรัฐบาลในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ภายใต้ยุทธศาสตร์การนำประเทศไทย เป็นชาติมหาอำนาจด้านการค้าผลไม้เมืองร้อนของโลก เดินหน้ากระตุ้นเศรษฐกิจภายในประเทศ ควบคู่กับการท่องเที่ยวด้วยการจัดกิจกรรมตลาดเฉพาะสินค้า (Magnet Market) และกิจกรรมส่งเสริมการตลาดและบริโภคผลไม้ไทย เพื่อเพิ่มช่องทางการตลาด เชื่อมโยงสินค้าให้เป็นแหล่งรวบรวม และจำหน่ายสินค้าในท้องถิ่น


ในส่วนของจังหวัดสงขลา เป็นโอกาสดีที่ล่าสุดมีนักลงทุนชาวจีนได้มาเปิดโรงงานแปรรูปทุเรียนในพื้นที่อำเภอเทพา จังหวัดสงขลา ซึ่งจะช่วยสร้างอาชีพ สร้างรายได้ รองรับผลผลิตผลไม้โดยเฉพาะทุเรียนจากพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้เป็นอย่างดี และอีกหนึ่งความได้เปรียบของจังหวัดสงขลา คือ การมีตลาดน้ำคลองแหแห่งนี้ ซึ่งได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวประเทศเพื่อนบ้าน เข้ามาท่องเที่ยวเป็นจำนวนมากตลอดทั้งปี พร้อมขอขอบคุณทุกหน่วยงานที่ร่วมกันบูรณการจัดงานขึ้นในครั้งนี้ เพื่อให้เกษตรกรได้ร่วมซื้อผลไม้คุณภาพ และปลอดสารพิษ ส่งตรงจากสวนมาถึงผู้บริโภคโดยตรง

ด้านนายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า การจัดงานในครั้งนี้ เป็นครั้งที่ 4 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 9-12 สิงหาคม 2562 ณ ตลาดน้ำคลองแห อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา เพื่อเชิญชวนประชาชน และนักท่องเที่ยวโดยเฉพาะชาวมาเลเซีย สิงคโปร์ และอินโดนีเซีย ได้ร่วมสนับสนุนผลผลิตจากเกษตรกรไทย เลือกชม ชิม ช้อปผลไม้คุณภาพนานาชนิด ทั้งผลไม้สด และแปรรูป ดึงเม็ดเงินสู่ระบบเศรษฐกิจในพื้นที่ พร้อมช่วยเพิ่มรายได้ให้กับเกษตรกร และยกระดับราคาผลไม้ของไทย รวมถึงยังเป็นช่องทางโปรโมทผลไม้เมืองร้อนของไทยสู่สายตาชาวต่างชาติให้เป็นที่รู้จักอีกด้วย

สำหรับกิจกรรมภายในงานประกอบด้วย การจำหน่ายผลไม้สดปลอดสารพิษ นานาชนิด , การจัดบุฟเฟ่ต์ผลไม้คนละ 199 บาทต่อคน มีทั้งทุเรียน มังคุด ลองกอง เงาะ ฯลฯ วันละ 3 รอบ,การแสดงดนตรี-มินิคอนเสิร์ต ,การเล่นเกมแจกของรางวัลลุ้นรับคูปอง มูลค่า 100 บาท กว่า 500 รางวัล และกิจกรรมอื่นๆ มากมาย ขอเชิญนักท่องเที่ยวและผู้สนใจมาร่วมงานกันได้จนถึงวันที่ 12 สิงหาคมนี้ที่ ตลาดน้ำคลองแห อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา