เกษตรเขต 5 สงขลา จัดบูธให้ความรู้พร้อมเชิญชวนร่วมชม ช้อป ชิม ในงานเกษตรภาคใต้ 62


15 ส.ค. 2562

สำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 5 จังหวัดสงขลา ร่วมกับคณะทรัพยากรธรรมชาติ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ จัดงานส่งเสริมการเกษตรภาคใต้ ปี 2562 ระหว่างวันที่ 9-19 สิงหาคม 2562 ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของานเกษตรภาคใต้ จัดบูธให้ความรู้ พร้อมเปิดพื้นที่จำหน่ายสินค้าจากเกษตรกรโดยตรง ณ คณะทรัพยากรธรรมชาติ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา


นายสุพิท จิตรภักดี ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 5 จังหวัดสงขลา ให้ข้อมูลว่า ในงานส่งเสริมการเกษตรภาคใต้ ปี 62 สำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 5 จังหวัดสงขลา ได้มีการดำเนินกิจกรรมต่างๆ ภายในงานที่น่าสนใจ ดังนี้

1. จัดทำนิทรรศการต่างๆ อาทิ การเลี้ยงผึ้งและการแปรรูปผลิตภัณฑ์จากผึ้ง การเพาะเห็ดและการแปรรูปผลิตภัณฑ์จากเห็ด การป้องกันกำจัดหนอนกระทู้ข้าวโพด และการปลูกผักบนกระเบื้อง

2. กิจกรรมการฝึกอาชีพด้านการเกษตร ทุกวัน เวลา 14.00-17.00 น. อาทิ การทำฝรั่งแช่บ๊วย การทำขนมทาร์ตไข่จำปาดะ การเพาะต้นอ่อน การทำสะละลอยแก้ว การขยายพันธ์พืช การแปรรูปผลิตภัณฑ์จากมะม่วง การแปรรูปผลิตภัณฑ์จากเห็ด การทำลิปสติกจากไขผึ้ง การทำยาหม่องจากไขผึ้ง การทำสบู่จากน้ำผึ้ง การเพาะเลี้ยงไส้เดือนฝอยเพื่อใช้ป้องกันกำจัดศัตรูพืช

3. กิจกรรมการสาธิตด้านการเกษตร ทุกวัน เวลา 10.00 น- 18.00 น. อาทิ การแปรรูปกล้วยเส้นรสต่างๆ การทำมังคุดคัด และการทำน้ำมังคุดพร้อมดื่ม การทำหัตกรรมจากต้นคลุ้ม ก้านจาก และกระจูด

4. การจำหน่ายผลไม้อัตลักษณ์และผลิตภัณฑ์จากผลไม้ จาก 14 จังหวัดภาคใต้ อาทิ ทุเรียน เงาะ ลองกอง จำปาดะ สละอินโด ส้อโอปูโก น้ำตาลโตนดสด ลูกตาลเฉาะ แปรรูปน้ำตาลโตนด ลูกหยีมะม่วงเบาและมะม่วงเบาแปรรูป

นายสุพิท จิตรภักดี กล่าวว่า สำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 5 จังหวัดสงขลา เป็นหน่วยงานที่มีภารกิจหลักในการส่งเสริมและพัฒนาการผลิตสินค้าเกษตรให้มีคุณภาพและได้มาตรฐานทำให้เกษตรกรมีความเข็มแข็งและมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น และขับเคลื่อนการดำเนินงานเพื่อพัฒนาศักยภาพการผลิตไม้ผลของภาคใต้ ดังนั้น ในการร่วมจัดงานงานส่งเสริมการเกษตรภาคใต้ ปี 62 กับมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ในครั้งนี้ หลังจากการส่งเสริมให้เกษตรผลิตสินค้าได้มาตรฐาน จะต้องมีการประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้ ส่งเสริมกิจกรรมด้านการตลาดและสร้างช่องทางการตลาดให้กับเกษตรกรด้วย