​ตม.เสริมกำลังประจำการเพิ่ม 59 อัตราหวังแก้ปัญหาความล่าช้าของด่านตรวจคนเข้าเมืองสะเดา


19 ส.ค. 2562

ปัญหาความล่าช้าของด่านตรวจคนเข้าเมืองสะเดา หลายหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน ยกให้เป็นวารแห่งชาติเป็นมะเร็งร้ายต่อการท่องเที่ยว ล่าสุด สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ได้บรรจุเจ้าหน้าที่ตำรวจคนเข้าเมืองประจำด่านสะเดา 59 อัตราแก้ปัญหาความล่าช้า


พ.ต.อ.ชูธเรศ ยิ่งยงดำรงสกุล ผกก.ตม.จว สงขลา เปิดเผยว่า สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองได้มีการยกระดับการให้บริการนักท่องเที่ยวตามด่านตรวจเข้าเมืองทั่วประเทศเพื่อให้เกิดความสะดวกรวดเร็ว ได้รับสมัครเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองจำนวน 1,000 อัตราเมื่อต้นปีที่ผ่านมา ประจำด่านตรวจคนเข้าเมืองทั่วประเทศ รวมทั้งด่านสะเดา ซึ่งเป็นด่านทางบกที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ได้รับเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองบรรจุใหม่ 59 อัตรา เพื่อมาประจำการปฏิบัติหน้าที่ที่ด่านสะเดา ให้มีความสะดวกคล่องตัวมากยิ่งขึ้น พร้อมได้หมอบให้ พ.ต.ต.พงษ์ศิริ พิทักษ์ สว.ตม.จว.สงขลา นำพนักงานบรรจุใหม่เรียนรู้การทำงานในพื้นที่ที่หน้าด่านสะเดา ตามจุดต่างๆ และหลังจากนั้นเจ้าหน้าที่บรรจุใหม่จำนวน 30 คนไปทำการฝึกอบรมเป็นเวลา 1 เดือน แล้วกลับมาผลัดเปลี่ยนส่วนที่เหลืออีก 29 คนก่อนทำงานจริง

ทั้งนี้ปัญหาคามล่าช้าในการตรวจหนังสือเดินทาง และการระบายรถของนักท่องเที่ยวที่ด่านสะเดา มีการร้องเรียนไปยังหน่วยงานรัฐบาลรวมทั้งการร้องเรียนทางสื่อมานาน สาเหตุมาจากการเพิ่มของนักท่องเที่ยวอย่างต่อเนื่องทุกปี ทางสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองได้พยายามแก้ไขปัญหาความล่าช้า ด้วยการเพิ่มเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง 59 คน เพื่อให้ทันกับยุค 4.0 พร้อมทั้งการนำระบบไบโอคือการสแกนนิ้วมือทั้ง 10 นิ้ว ในครั้งแรกของนักท่องเที่ยวและหลังจากนั้น ครั้งต่อไปจะสแกนเฉพาะนิ้วหัวแม่มือเท่านั้น