​กองทัพเรือภาคที่ 2 จัดประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้านการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล


21 ส.ค. 2562

กองทัพเรือภาคที่ 2 จัดประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อสร้างความเข้าใจถึงการปฏิบัติหน้าที่และงานที่รับผิดชอบของศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล ภาค 2 (ศรชล.ภาค 2 )


(20 ส.ค 62) ที่ห้องประชุม CEO ชั้น 5 ศาลากลางจังหวัดสงขลา จังหวัดสงขลา พล.ร.ท.ชุตินธร ทัตตานนท์ ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 2 ประธานในประชุมการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องศูนย์อำนวยการักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล ภาค 2 (ศรชล.ภาค 2 ) โดยมีนายไพโรจน์ จริตงาม รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา พ.อ.สุรเทพ หนูแก้ว รอง ผอ.รมน.จังหวัด ส.ข. นางมุจรินทร์ ทองนวล ประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม

ด้วยศูนย์ประสานการปฏิบัติในการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล (ศรชล.) ซึ่งมีหน่วยปฏิบัติการหลัก ประกอบด้วย กองทัพเรือ, กองบังคับารตำรวจน้ำ, กรมศุลกากร, กรมเจ้าท่า,กรมประมง และกรมทรัพยากรทางทะเล และชายฝั่ง และหน่วยปฏิบัติการร่วม ประกอบด้วย หน่วยงานส่วนราชการ ที่มีบทบาทหน้าที่ความรับผิดชอบที่เกี่ยวข้องกับงาน หรือกิจการต่างๆ ทางทะเล ประกอบด้วย กระทรวงต่างประเทศ กระทรวงแรงงาน และสวัสดิการสังคม กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ปปส.) สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง กรมป่าไม้ กรมสรรพสามิต กรมควบคุมมลพิษ กรมศิลปากร กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และส่วนราชการอื่นๆ ที่มีหน้าที่เกี่ยวข้องกับงานทางทะเล

โดยหน้าที่หลักๆของศูนย์ประสานการปฏิบัติในการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล (ศรชล.) ได้แก่ การมีเอกราช อำนาจอธิปไตย และสิทธิอธิปไตยทางทะเล ความสงบเรียบร้อย ความปลอดภัย และความเจริญรุ่งเรืองของชาติ อันเนื่องมาจากทะเล รวมทั้ง ความมั่งคั่ง มีเกียรติและศักดิ์ศรีในประชาคมระหว่างประเทศด้านกิจการทางทะเล และเป็นศูนย์กลางในการดำเนินกิจการทางทะเล ในทุกๆ ด้าน ระหว่างส่วนราชการที่เกี่ยวข้องกับงานทางทะเล เพื่อให้การปฏิบัติเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน ไม่เกิดความซ้ำซ้อน มีการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารกันอย่างต่อเนื่อง

ชัยธวัช มากมูล /ข่าว วิทยา สันบู/ภาพ สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา