​คปภ. เพื่อชุมชนลงพื้นที่อำเภอจะนะ ส่งเสริมความรู้ด้านการประกันภัยให้ประชาชน


21 ส.ค. 2562

คปภ. เพื่อชุมชนปี 3 ลงพื้นที่อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา จัดงาน "คปภ. เพื่อชุมชนบ้านนาทับ-สะกอม" มุ่งส่งเสริมความรู้ด้านการประกันภัย เพื่อใช้เป็นเครื่องมือในการบริหารความเสี่ยงในชีวิตและทรัพย์สินให้กับตนเองและครอบครัวได้อย่างเหมาะสม


(20 ส.ค. 62) ที่ศาลาเอนกประสงค์ มัสยิดบ้านคลองข่า ตำบลนาทับ อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา ดร.สุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย เป็นประธานเปิดงาน "คปภ. เพื่อชุมชนบ้านนาทับ-สะกอม" ภายใต้โครงการ "คปภ. เพื่อชุมชน" ประจำปี พ.ศ. 2562 ที่มุ่งส่งเสริมความรู้ด้านการประกันภัย ให้เหมาะสมกับบริบทของแต่ละชุมชนและถอดบทเรียนเรื่องราวเกี่ยวกับการประกันภัยที่น่าสนใจ เยี่ยมชมวิถีชีวิต ตลอดจนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และประสบการณ์ รวมถึงรับฟังสภาพปัญหาและความต้องการของชุมชนในด้านประกันภัย เพื่อใช้เป็นเครื่องมือในการบริหารความเสี่ยงในชีวิตและทรัพย์สินให้กับตนเองและครอบครัวได้อย่างเหมาะสม โดยมีนายอำพล พงศ์สุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา พร้อมด้วยนายสุรินทร์ สุริยะวงศ์ นายอำเภอจะนะ กรรมการชุมชนตำบลนาทับ ผู้บริหารสำนักงานคปภ. หน่วยงานภาคธุรกิจประกันภัยและพี่น้องประชาชนในพื้นที่ชุมชนบ้านนาทับ-สะกอมเข้าร่วมเป็นจำนวนมาก

ดร.สุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย กล่าวว่า สำนักงาน คปภ. ในฐานะที่เป็นหน่วยงานกำกับดูแลและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย รวมถึงคุ้มครองสิทธิประโยชน์ของประชาชนด้านการประกันภัย ได้ดำเนินนโยบายและกำหนดกรอบทิศทางการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ตามแผนพัฒนาการประกันภัยฉบับที่ 3 (พ.ศ. 2559 -2563) ที่มุ่งเน้นการเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจด้านการประกันภัยให้กับประชาชนทุกระดับ สามารถใช้ระบบการประกันภัยเป็นเครื่องมือในการบริหารความเสี่ยง และเป็นหลักประกันความมั่นคงในชีวิตและทรัพย์สินให้กับตนเองและครอบครัว ซึ่งเป็นการแบ่งเบาภาระของภาครัฐในการดูแลประชาชนให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น สังคมไทยมีความเข้มแข็ง มั่นคง ตลอดจนเศรษฐกิจไทยเติบโตอย่างยั่งยืน

โดยในปี 2562 สำนักงาน คปภ.ได้จัดทำ "โครงการ คปภ. เพื่อชุมชน ซีซั่นที่ 3 ต่อเนื่องจากปี 2561 โดยได้กำหนดแผนการดำเนินการลงพื้นที่ชุมชนครอบคลุมทุกภาค จำนวน 5 ชุมชน ได้แก่ ชุมชนลำไยมัดปุ๊ก บ้านร้องขุด อำเภอสันป่าตอง จังหวัดเชียงใหม่ ชุมชนบ้านนาทับ-สะกอม อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา ชุมชนตลาดน้ำบางคล้า อำเภอบางคล้า จังหวัดฉะเชิงเทรา ชุมชนบ้านโนนหอม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร และชุมชนบ้านผาบ่อง อำเภอเมือง จังหวัดแม่ฮ่องสอน เพื่อรณรงค์สร้างความรู้ความเข้าใจเชิงรุกให้แก่ประชาชนในชุมชนที่น่าสนใจ มีวัฒนธรรมของตนเองที่เป็นเอกลักษณ์ มีผู้นำชุมชนที่เข้มแข็ง มีแหล่งเรียนรู้ที่น่าสนใจ และข้อมูลสำคัญด้านภูมิประเทศ ภูมิเศรษฐกิจและภูมิสังคม รวมถึงข้อมูลความต้องการค้านประกันภัยของชุมชน และประโยชน์ที่ประชาชนจะได้รับภายใต้กรอบภารกิจของสำนักงาน คปภ. ซึ่งในปีนี้จะแตกต่างหากปีที่ผ่านมา ซึ่งจะเน้นการเข้าไปสัมผัสกับบริบทและวิถีชีวิตของชุมชนในพื้นที่ที่ประชาชนได้รับผลกระทบฐากความเสี่ยง และความเสียหายในหลากหลายรูปแบบ และได้ไประบบประกันภัยเข้าไปช่วยเยียวยาและบรรเทาความเดือดร้อนให้กับชุมชน ทำให้ประชาชนมีสภาพชีวิตและความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

สำหรับจังหวัดสงขลามีพื้นที่ 7,393 ตานรางกิโลเมตร หรือประมาณ 4.62 ล้านไร่ มีขนาดใหญ่เป็นอันดับที่ 27 ของประเทศ และใหญ่เป็นอันดับ 3 ของภาคใต้ ซึ่งถือเป็นจังหวัดขนาดใหญ่และเป็นจังหวัดที่มีความสำคัญอย่างยิ่ง จังหวัดสงขลามีพื้นที่ติดต่อกับชายฝั่งทะเลทั้ง 2 ด้าน ทำให้อาชีพประมงเป็นอาชีพที่สำคัญ และสร้างรายได้ให้กับจังหวัดสงขลาเป็นอย่างมาก ซึ่งที่ผ่านมาในช่วงต้นเดือนมกราคม 2562 มีเหตุการณ์ "พายุปาบึก" พัดเข้าฝั่งอ่าวไทย ส่งผลให้พื้นที่หลายจังหวัดในภาคใต้ได้รับผลกระทบเกิดฝนตกหนักพื้นเป็นวงกว้างสร้างความเสียหายให้กับประชาชนและชาวประมงเป็นอย่างมาก จากเหตุการณ์ครั้งนั้น นายกรัฐมนตรี จึงได้มีนโยบายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยเฉพาะสำนักงานคปภ. พิจารณาการประกันภัยเข้ามาให้ความช่วยเหลือบรรเทาความเสียหายจากภัยธรรมชาติให้กับชาวประมง โดยเฉพาะอย่างยิ่งความเสียหายต่อตัวเรือประมงการบาดเจ็บหรือเสียชีวิตของชาวประมงและลูกเรือประมง

สำนักงาน คปภ. จึงถือเป็นแกนหลักในการขับเคลื่อนนำระบบประกันภัยเข้าไปช่วยบริหารความเสี่ยงภัยให้กับเรือประมงพื้นบ้าน ได้มีเครื่องมือบริหารความเสี่ยงและเยียวยาความสูญเสียทั้งต่อชีวิตและทรัพย์สินอย่างเป็นระบบและมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ยังเป็นการเปิดมิติใหม่ของอุตสาหกรรมประกันภัยไทยในการนำระบบประกันภัยเข้าไปสู่กลุ่มชาวประมงพื้นบ้านให้ได้รับความคุ้มครองจากระบบประกันภัยอีกด้วย

ศิริลักษณ์ แคล้วคลาด/ข่าว/ ภาพ สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา