ปตท.สผ.จัดสัมมนาเพื่อสร้างความรู้ด้านสิ่งแวดล้อมจากการรื้อถอนโครงการบงกช แปลงสำรวจในทะเลอ่าวไทย


22 ส.ค. 2562

บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) จัดสัมมนาเพื่อสร้างความรู้ ความเข้าใจ แลกเปลี่ยนและรับฟังความคิดเห็น การประเมินด้านสิ่งแวดล้อมจากการรื้อถอน โครงการบงกช แปลงสำรวจในทะเลอ่าวไทยเพื่อให้เข้าใจถึงหลักการและเหตุผลของกระบวนการรื้อถอนรวมถึงสภาพแวดล้อมในปัจจุบัน

วันนี้ ( 22 ส.ค. 62 ) ณ ห้องสุวรรณมัจฉา โรงแรมราชมังคลา สงขลา เมอร์เมด จังหวัดสงขลา นายไพโรจน์ จริตงาม รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานการจัดสัมมนาเพื่อสร้างความรู้ ความเข้าใจ แลกเปลี่ยนและรับฟังความคิดเห็น การประเมินด้านสิ่งแวดล้อมจากการรื้อถอน โครงการบงกช แปลงสำรวจในทะเลอ่าวไทย ของบริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด ( มหาชน) เพื่อให้เข้าใจถึงหลักการและเหตุผลของกระบวนการรื้อถอน รวมถึงสภาพแวดล้อมในปัจจุบัน โดยมี คุณประพนธ์ จารุไสลพงษ์ ผู้จัดการอาวุโส ฝ่ายฐานสนับสนุนการพัฒนาปิโตรเลียม นายอานุภาพ คงทอง เจ้าพนักงานตรวจท่าปฏิบัติการ นายธนัญชัย วรรณสุข ผู้อำนวยการสำนักงานสิ่งแวดล้อมภาค 16 คุณมุกดา จอกลอย นักวิชาการสิ่งแวดล้อมชำนาญการพิเศษ นายสุทธิชัย สุขสีเสน พลังงานจังหวัดสงขลาและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมสัมมนา
โครงการบงกช ได้ทบทวนทางเลือกต่างๆ ในการรื้อถอน และทางเลือกเทคนิควิธีการรื้อถอนที่มีการดำเนินการอยู่ในภูมิภาคต่างๆ ทั่วโลก เพื่อนำมาพิจารณาทางเลือกทุกทางที่เป็นไปได้ในการรื้อถอนสิ่งติดตั้งของโครงการบงกช โดยมีหลักเกณฑ์ในการพิจารณาที่สำคัญ คือ ความเป็นไปได้ทางเทคนิค ความสอดคล้องกับกฎหมายไทยและกฎหมาย/อนุสัญญาระหว่างประเทศความปลอดภัยของผู้ปฏิบัติงานและผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมที่อาจเกิดขึ้น
ทั้งนี้ โครงการบงกช ตั้งอยู่ในแปลงสำรวจในทะเลอ่าวไทย หมายเลข 15 16 และ 17 ซึ่งตั้งอยู่บริเวณอ่าวไทยตอนล่าง ห่างจากจังหวัดปัตตานี ซึ่งเป็นชายฝั่งที่ใกล้ที่สุด ประมาณ 123 กิโลเมตร ทั้งนี้ โครงการบงกช ใช้งานฐานสนับสนุนบนฝั่งของ ปตท.สผ. ในจังหวัดสงขลาที่มีการดำเนินงานอยู่แล้วในปัจจุบัน ซึ่งห่างจากโครงการประมาณ 200 กิโลเมตร