สงขลา ประชุมคณะกรรมการพิจารณาช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากการก่อความไม่สงบ


23 ส.ค. 2562

จังหวัดสงขลา ประชุมคณะกรรมการพิจารณาช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากการก่อความไม่สงบ ภายใต้แผนปฏิบัติการให้ความช่วยเหลือยาวผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความไม่สงบกรณีฉุกเฉินจังหวัดสงขลา

(23 ส.ค. 62) ที่ห้องประชุม CEO ศาลากลางจังหวัดสงขลา นายวรณัฏฐ์ หนูรอต ปลัดจังหวัดสงขลาเป็นประธานประชุมคณะกรรมการพิจารณาช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากการก่อความไม่สงบ ภายใต้แผนปฏิบัติการให้ความช่วยเหลือยาวผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความไม่สงบกรณีฉุกเฉินจังหวัดสงขลา โดยมีนายปัญญวัฒน์ เรืองวงศ์โรจน์ ป้องกันจังหวัดสงขลา นางสาวดวงกมล แก้ววิชิต ประกันสังคมจังหวัดสงขลา นางพรวดี โต๊ะเอียด ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย สงขลา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์, สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย, สำนักงานยุติธรรมจังหวัด, สำนักงานขนส่งจังหวัด, สำนักงานธนารักษ์พื้นที่จังหวัด, สำนักงานคลังจังหวัดและสำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดเข้าร่วม

นายวรณัฏฐ์ หนูรอต ปลัดจังหวัดสงขลา กล่าวว่า จังหวัดสงขลา โดยศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือเยียวยาจังหวัดสงขลา ได้จัดทำแผนปฏิบัติการให้ความช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความไม่สงบจังหวัดสงขลากรณีฉุกเฉิน ซึ่งในที่ประชุมฯ ได้ร่วมกันพิจารณาปรับปรุง แก้ไข เพิ่มเติม เสร็จเรียบร้อยแล้ว และได้ดำเนินการจัดส่งให้ส่วนราชการและอำเภอต่างๆ ที่เกี่ยวข้องเพื่อให้รับทราบและนำไปปฏิบัติ

โดยจังหวัดสงขลาได้รับแจ้งจากศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ให้มีมติในการเสนอขอรับการช่วยเหลือเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบฯ กรณีพิเศษ ให้มีประวัติข้อมูล รายละเอียด สภาพปัญหาความต้องการ พร้อมทั้งภาพถ่ายเพื่อประกอบการพิจารณา จึงได้กำหนดแนวทางการปฏิบัติเพื่อให้เป็นแนวทางเดียวกันและทุกกรณีต้องส่งผ่านศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือเยียวยาจังหวัด โดยให้ศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือเยียวยาจังหวัดแต่งตั้งคณะทำงานเพื่อประชุมพิจารณากลั่นกรองก่อนส่งไปยังศอ.บต. พร้อมรายงานการประชุม เพื่อนำเข้าที่ประชุมคณะอนุกรรมการพิจารณาหลักเกณฑ์ฯ

ทั้งนี้จังหวัดได้แต่งตั้งคณะทำงานพิจารณากลั่นกรองการให้ความช่วยเหลือเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ความไม่สงบจังหวัดสงขลา กรณีพิเศษนอกเหนือหลักเกณฑ์ ตามคำสั่งจังหวัดสงขลาที่ 3182/2562 ลงวันที่ 20 สิงหาคม 2562และให้อำเภอดำเนินการ ประกอบด้วย 1. แต่งตั้งคณะทำงานพิจารณากลั่นกรองการให้ความช่วยเหลือเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบฯ ระดับอำเภอ กรณีพิเศษนอกเหนือหลักเกณฑ์ และส่งคำสั่งฯให้จังหวัดทราบภายในวันที่ 20 สิงหาคม 2562 ที่ผ่านมา, 2. ให้หน่วยงานที่มีบุคลากรจะขอรับการช่วยเหลือกรณีพิเศษฯ ต้องมีหนังสือถึงอำเภอ พร้อมเอกสารหลักฐานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง และศูนย์ช่วยเหลือเยียวยาฯ อำเภอดำเนินการจัดประชุมคณะทำงานพิจารณากลั่นกรองฯ ระดับอำเภอเพื่อพิจารณากลั่นกรองการให้ความช่วยเหลือฯ กรณีพิเศษนอกเหนือหลักเกณฑ์และจัดทำบันทึกรายงานการประชุมฯ ส่งให้จังหวัด เพื่อพิจารณาต่อไป, 3. กรณีใบรับรองแพทย์ให้ใช้ใบรับรองแพทย์ที่ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้กำหนด แบบ จชต.1 และแบบ จชต. 2 (ลักษณะเดียวกับการยื่นขอรับความช่วยเหลือเยียวยาฯ)และ4. ให้จัดทำบัญชีรายละเอียดพฤติการณ์และข้อมูลเพื่อประกอบการพิจารณากลั่นกรองการให้ความช่วยเหลือผู้ได้รับลกระทบฯ กรณีพิเศษนอกเหนือหลักเกณฑ์โดยเฉพาะคำบรรยายเหตุการณ์ที่ได้รับผลกระทบฯ ต้องละเอียด ชัดเจน ถูกต้องตามข้อเท็จจริงและเกิดจากการปฏิบัติหน้าที่

ศิริลักษณ์ แคล้วคลาด/ข่าว-ภาพ
สำนักงานประชาสัมพันธ์ จ.สงขลา