ผู้ว่าฯ ประชุมกำหนดแนวทางการจัดการขยะขับเคลื่อนสงขลา เป็นเมืองปลอดขยะอย่างยั่งยืน


23 ส.ค. 2562

ผู้ว่าฯสงขลา เปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อกำหนดแนวทางการจัดการขยะของจังหวัดสงขลาอย่างเป็นรูปธรรม ขับเคลื่อนให้สงขลาเป็นเมืองปลอดขยะอย่างยั่งยืน


(23 ส.ค.62) ที่ห้องที่ห้องประชุมคณะกรรมการจัดการสิ่งแวดล้อมห้อง E107มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา นายวีรนันทน์ เพ็งจันทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อกำหนดแนวทางการจัดการขยะของจังหวัดสงขลาอย่างเป็นรูปประธรรม โดยมี ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นิวัติ แก้วประดับ อธิการบดีมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ดร.เกื้ออนันต์ เตชะวันโต คณบดีคณะการจัดการสิ่งแวดล้อมมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ นายพนมเทียน เส้งวั่น ท้องถิ่นจังหวัดสงขลา นายธนัญชัย วรรณสุข ผู้อำนวยการสำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 16 (สงขลา) และผู้แทนจากหน่วยงานต่าง ๆ ในจังหวัดสงขลาเข้าร่วมการประชุม

โดยการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ เป็นการจัดประชุมเชิงปฏิบัติการ รับฟังการบรรยายในประเด็นการบริหารจัดการขยะ การสร้างจิตสำนึกในการจัดการขยะ สถานการณ์ขยะในจังหวัดสงขลา กรอบการจัดการขยะอย่างเป็นรูปธรรม พร้อมทั้งให้ผู้แทนของแต่ละหน่วยงานจากต่าง ๆ ในจังหวัดสงขลารวมกลุ่มเพื่อแสดงความคิดเห็น และเสนอแนวคิดเกี่ยวกับการบริหารจัดการขยะในพื้นที่ของตนเอง โดยเน้นการจัดการตั้งแต่ภาคครัวเรือน ซึ่งถือเป็นแหล่งต้นทางของขยะ หากสามารถบริหารจัดการได้ ก็จะเป็นการจัดการขยะได้อย่างยั่งยืน

ทั้งนี้จังหวัดสงขลามีจำนวนประชากร 1,423,386 คน มีปริมาณขยะมูลฝอยที่เกิดขึ้น 592,689 ตัน/ปี 1,623 ตัน/วัน มีบ่อขยะจำนวน 29 แห่ง ถูกหลัก จำนวน 6 แห่ง ไม่ถูกลัก จำนวน 18 แห่ง ปิดบ่อหยุดทิ้งจำนวน 5 แห่ง และมีขยะตกค้าง 1602 ตัน โดยขยะส่วนใหญ่จัดเป็นขยะ รองลงมาคือขยะรีไซเคิล
ขยะทั่วไป และขยะอันตรายตามลำดับ

อมลรดา ชูประสิทธิ์ /ข่าว
จิรพัฒน์ – วิทยา /ภาพ

สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา