​อัยย๊ะ พัทลุง บูมท่องเที่ยวชุมชนขนสินค้าดีที่เที่ยวเด่นยกมาไว้ที่หาดใหญ่ ชวนทุกคนไปเที่ยวกัน ​


24 ส.ค. 2562

จังหวัดพัทลุง เปิดกิจกรรมการส่งเสริมการพัฒนาการท่องเที่ยว CBT วิถีชุมชนคนเมืองลุง โครงการโรดของดี ที่นี่พัทลุง “อัยย๊ะ พัทลุง” เดินหน้าส่งเสริมการท่องเที่ยวชุมชนต่อเนื่อง สร้างการรับรู้อย่างทั่วถึง หวังดึงนักท่องเที่ยวทั้งในและต่างประเทศเข้ามาเที่ยวในพื้นที่เพิ่มมากขึ้น ขนสถานที่ที่องเที่ยวแบบจำลอง นิทรรศการท่องเที่ยว ของดีของเด่นมาไว้ที่เซ็นทรัลเฟสติวัลหาดใหญ่ 22-26 ส.ค.นี้เท่านั้น


(23 ส.ค. 62) ที่ ลานโปรโมชั่น ชั้น 1 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเฟสติวัล หาดใหญ่ จังหวัดสงขลา นายกู้เกียรติ วงศ์กระพันธุ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุง เป็นประธานเปิดกิจกรรมการส่งเสริมการพัฒนาการท่องเที่ยว CBT วิถีชุมชนคนเมืองลุง โครงการ Roadshow ของดี ที่นี่พัทลุง “อัยย๊ะ พัทลุง” ครั้งที่ 2 โดยมี นายมนัส ชัยโรจน์สัมพันธ์ ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดพัทลุง หัวหน้าส่วนราชการ ผู้ตรวจราชการกรมการพัฒนาชุมชน ประกอบการ และผู้สนใจเข้าร่วมงานอย่างคับคั่ง

ผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุง กล่าวว่า การจัดกิจกรรมในครั้งนี้ได้รวมเอาของดีจังหวัดพัทลุงทั้งของฝากและสินค้า OTOP ประเภท Handmade Souvenir จากธรรมชาติหลายอย่าง โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์ที่ได้รับการรับรองเป็นสินค้า GI ทั้งข้าวสังข์หยดเมืองพัทลุง ปลากดุกร้า และสินค้าที่เป็นอัตลักษณ์ของจังหวัดพัทลุงหลายรายการ สำหรับเรื่องอาหารการกิน พัทลุงเชื่อว่าเป็นเมือง “อู่นาข้าว” โดยเฉพาะข้าวสังข์หยดพัทลุง หรือจะซื้ออินทรีย์อุดมคุณค่า ไปกินกันที่บ้านก็ได้ เป็นข้าวพันธุ์สังข์หยดที่มีมาแต่โบราณในถิ่นนี้ มีวิตามินสูงมาก เป็นข้าวพันธุ์พื้นเมืองจังหวัดพัทลุงที่มีการปลูกและเป็นที่นิยมในท้องถิ่นมานานหลายชั่วอายุคนแล้ว นับเป็นข้าวจีไอพันธุ์แรกของประเทศไทยซึ่งชาวนาพัทลุงต่างภูมิใจยิ่งที่ได้รักษามรดก ภูมิปัญญาของบรรพบุรุษไว้ได้จนถึงวันนี้


ซึ่งปัจจุบันนอกเหนือจากการขายข้าวสารและได้แปรรูปไปสู่สินค้า OTOP จำนวนมากมาย ทั้งกาละแม ไอศกรีม เป็นต้น และยังมีร้านอาหารชื่อดังหลายร้านที่นำข้าวสังข์หยดไปเป็นเมนูในการบริการให้กับนักท่องเที่ยว โดยในคราวนี้มีร้านอาหารหลานตาชู เป็นแกนนำในการบริการให้ท่านสามารถลิ้มชิมรสชาติได้ ส่วนอีกหนึ่งจุดเด่นทำนำมาจัดแสดงในครั้งนี้และเป็นนโยบายสำคัญของจังหวัดพัทลุง ก็คือ “พัทลุง เมืองเกษตรอินทรีย์ วิถียั่งยืน” ซึ่งเป็นการรวบรวมพื้นที่ที่เป็นเกษตรอินทรีย์ อาหารปลอดภัยทั้งพืชผักท้องถิ่นอาหารท้องถิ่น เพื่อเป็นอีกหนึ่งทางเลือกให้กับนักท่องเที่ยวได้เข้าไปเยือนจังหวัดพัทลุง พื้นที่ที่มีสิ่งมหัศจรรย์อีกมากมาย หรือที่เรียกว่า “อัยยะ พัทลุง”

สำหรับการจัดงาน Roadshow ของดี ที่นี่พัทลุง “อัยย๊ะ พัทลุง” ในครั้งนี้เป็นอีกหนึ่งงานที่ต้องการนำเสนอผลความสำเร็จของการส่งเสริมการท่องเที่ยวพัทลุงในเชิงบูรณาการ ทั้งภาครัฐ เอกชน เพื่อมาเติมเต็ม ต่อยอดการท่องเที่ยวจังหวัดพัทลุง โดยใช้การท่องเที่ยวชุมชน สินค้า OTOP อาหารอินทรีย์ของพัทลุง ภายใต้ธีมงาน “พัทลุงรุ่งเรืองเมืองอาหาร” “สืบทอดตำนานภูมิปัญญา” “มรดกล้ำค่าวิถีชุมชน และ “ผลิตผลเกษตรอินทรีย์ วิถียั่งยืน” โดยร้านอาหารในพื้นที่เป็นตัวเชื่อมให้ชุมชนสามารถบริหารจัดการการท่องเที่ยวให้เกิดความยั่งยืน กระจายรายได้และสร้างความเข้มแข็งให้กับชุมชน โดยกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 22 – 26 สิงหาคม 2562 ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเฟสติวัล หาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ขอเชิญทุกท่านมาเที่ยวมาชมกันนะครับ