ชาวสงขลา นับหมื่นคน หลอมดวงใจ ร่วมโครงการ "๙๙ ปี ล้านความดี เพื่อรัฐบุรุษ พลเอก เปรม ติณสูลานนท์"


24 ส.ค. 2562

ชาวสงขลา นับหมื่นคน หลอมดวงใจ ร่วมโครงการ "๙๙ ปี ล้านความดี เพื่อรัฐบุรุษ พลเอก เปรม ติณสูลานนท์" บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก เต็มเปี่ยมไปด้วยรอยยิ้มในการมุ่งมั่นทำความดีเพื่อ "ป๋าเปรม" บุคคลอันเป็นที่รักของชาวสงขลา


ช่วงเช้าวันนี้ (24 ส.ค. 62) ที่บริเวณสวนประวัติศาสตร์ พลเอก เปรม ติณสูลานนท์ ตำบลพะวง อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา ศาสตราจารย์กิตติคุณ ดร.วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี และประธานมูลนิธิสวนประวัติศาสตร์ พลเอก เปรม ติณสูลานนท์ พร้อมด้วยนายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย , นายถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม , นายบัญญัติ จันทน์เสนะ ในฐานะประธานกรรมการที่ปรึกษามูลนิธิสวนประวัติศาสตร์ พลเอก เปรม ติณสูลานนท์ นายวีรนันทน์ เพ็งจันทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา , นายราชิต สุดพุ่ม รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ฯลฯ นำชาวสงขลาทุกเพศทุกวัย ผู้พิการ นับหมื่นคนที่ต่างสวมใส่ชุดดำ หลอมดวงใจเข้าร่วมโครงการ "๙๙ ปี ล้านความดี เพื่อรัฐบุรุษ พลเอก เปรม ติณสูลานนท์" บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก เต็มเปี่ยมไปด้วยรอยยิ้มในการมุ่งมั่นทำความดีเพื่อ "ป๋าเปรม" บุคคลอันเป็นที่รักของชาวสงขลา

กิจกรรมประกอบด้วย พิธีบำเพ็ญกุศลทักษิณานุประทาน และตักบาตรพระสงฆ์ 99 รูป , การวิ่ง "ตอบแทนบญุ คุณแผ่นดิน" ซึ่งเป็นการวิ่งรวมใจของชาวสงขลา และพื้นที่ใกล้เคียงใน 3 เส้นทางประกอบด้วย เส้นทางที่ 1 จากอาคารศรีเวชวัฒน์โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ อำเภอหาดใหญ่ , เส้นทางที่ 2 จากโรงเรียนมหาวชิราวุธ อำเภอเมือง และเส้นทางที่ 3 จากบ้านติณสูลานนท์ อำเภอสิงหนคร ซึ่งทุกเส้นทางไปสิ้นสุดที่สวน ประวัติศาสตร์ พลเอก เปรม ติณสูลานนท์ มีประชาชนให้ความสนใจเข้าร่วมวิ่งนับหมื่นคน หลังจากนั้นมีการแปรอักษรคาว่า "เกิดมาต้องตอบแทนบุญคุณแผ่นดิน" และการยืนไว้อาลัยเป็นเวลา 99 วินาที

หลังจากนั้นในช่วงเย็นจัดให้มีการแสดงคอนเสิร์ต "บทเพลงรักแห่งแผ่นดินศิลปินรัฐบุรุษ พลเอก เปรม ติณสูลานนท์" ที่เป็นการนำบทเพลงที่ประพันธ์โดย พลเอก เปรม ติณสูลานนท์ มาบรรเลงโดยวงดุริยางค์ฐานทัพเรือสงขลา ทัพเรือภาคที่ 2 ร่วมกับวงราชภัฏสงขลา และวง The Humble จากโรงเรียนมหาวชิราวุธ จังหวัดสงขลา โดยมีศิลปินรับเชิญ "คุณดาวใจ ไพจิตร" ร่วมแสดง เวลา 18.00-21.30 น. ณ หอประชุมเปรม 100 ปี มหาวชิราวุธโรงเรียนมหาวชิราวุธ จังหวัดสงขลา

รองศาสตราจารย์ นายแพทย์พุฒิศักดิ์ พุทธวิบูลย์ คณบดีคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ กล่าวว่า การถึงแก่อสัญกรรมของ พลเอก เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี และรัฐบุรุษ เป็นการสูญเสียคร้ังยิ่งใหญ่ของชาวสงขลาและประชาชนทั้งประเทศ ซึ่งหน่วยงานต่าง ๆ ได้แสดงความเคารพ และอาลัยต่อการจากไปของท่าน คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลยัสงขลานครินทร์ ในฐานะที่เป็นหน่วยงานหน่ึ่งที่ท่านมีดำริให้ความช่วยเหลือเกี่ยวกับโครงการจัดสร้างศูนย์ผ่าตัดหัวใจ เพื่อรักษาและช่วยเหลือผู้ป่วยโรคหัวใจใน 14 จังหวัดภาคใต้อย่างยั่งยืน จึงได้มอบหมายให้พลเอก พิศณุ พุทธวงศ์ และศาสตราจารย์กิตติคุณ ดร.วิษณุ เครืองาม ช่วยดูแลโครงการน้ีให้ถึงที่สุด พร้อมทั้งอนุญาตให้ใช้ ชื่อท่านเป็นชื่อโครงการได้ จึงเป็นที่มาของการจดั โครงการน้ี และใช้ชื่อโครงการว่า "๙๙ ปี ล้านความดี เพื่อรัฐบุรุษ พลเอก เปรม ติณสูลานนท์" เพื่อเป็นการระลึกถึงคุณงามความดี และความกรุณาที่ท่านมีต่อชาวสงขลา และประชาชนคนไทยทั้งประเทศ

สำหรับรายได้จากการจัดกิจกรรมทั้งหมดนำไปจัดสร้าง "ศูนย์ผ่าตัดหัวใจ ๙๙ ปี รัฐบุรุษ พลเอก เปรม ติณสูลานนท์" ซึ่งจะเป็นอนุสรณ์ และเป็นสถานที่ช่วยเหลือผู้ป่วยโรคหัวใจในภาคใต้ได้อย่างยั่งยืน พร้อมรำลึกถึงคุณความดีของพลเอก เปรม ติณสูลานนท์ หรือ "ป๋าเปรม" บุคคลอันเป็นที่รักของชาวสงขลา

สุธิดา พฤกษ์อุดม /ข่าว/ภาพ สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทยจังหวัดสงขลา