เกษตรเขต 5 จัดงานมหกรรมทุเรียนคุณภาพภาคใต้ ส่งเสริมการขายช้วยเหลือเกษตรกรที่จังซีลอน ภูเก็ต


27 ส.ค. 2562

สำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 5 จังหวัดสงขลา จัดงานมหกรรมทุเรียนคุณภาพภาคใต้“Southern Thailand’s Premium Durian Festival” ระหว่างวันที่ 30 สิงหาคม – 1 กันยายน 2562 ณ ศูนย์การค้าจังซีลอน ภูเก็ต


นายสุพิท จิตรภักดี ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 5 จังหวัดสงขลา ให้ข้อมูลว่า สำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 5 จังหวัดสงขลา เป็นหน่วยงานที่มีภารกิจหลักในการส่งเสริมและพัฒนาการผิตสินค้าเกษตรให้มีคุณภาพและได้มาตรฐาน และขับเคลื่อนการดำเนินงานเพื่อพัฒนาศักยภาพการผลิตไม้ผลของภาคใต้ ทำให้เกษตรกรมีความเข้มแข็ง จึงได้จัดงานมหกรรมทุเรียนคุณภาพภาคใต้ “Southern Thailand’s Premium Durian Festival” เพื่อประชาสัมพันธ์ และจำหน่ายทุเรียนคุณภาพ ผลไม้ที่เป็นอัตลักษณ์และเหมาะสมกับศักยภาพของพื้นที่ภาคใต้ และผลผลิตทางด้านงานส่งเสริมการเกษตรในพื้นที่จังหวัดภาคใต้

โดยการจัดงานในครั้งนี้ มีกิจกรรมการเสวนาเรื่อง “ส่องอนาคตตลาดทุเรียน Premium สู่การท่องเที่ยว” พิธีลงนามความร่วมมือระหว่างสมาพันธ์ชาวสวนทุเรียนไทยกับท้อปส์ ซูเปอร์มาร์เก็ต สาธิตการแปรรูปทุเรียนและผลไม้อัตลักษณ์ภาคใต้ เพื่อเพิ่มมูลค่า แข่งขันการกินทุเรียนและผลไม้อัตลักษณ์ภาคใต้เล่าเรื่องราว ราชาแห่งผลไม้ “The durian Story” ผ่านอัตลักษณ์แต่ละท้องถิ่น การแสดงสินค้าและจำหน่ายทุเรียนคุณภาพและผลไม้อัตลักษณ์ภาคใต้ อาทิ สละ ลูกหยี จำปาดะ มังคุด

นายสุพิท กล่าวเพิ่มเติมว่า ทุเรียนเป็นไม้ผลเศรษฐกิจที่มีพื้นที่ปลูกมากที่สุดในภาคใต้ ในปี 2562 มีเนื้อที่ปลูก จำนวน 501,845 ไร่ ผลผลิตรวม 445,220 ตัน เป็นผลผลิตในฤดูกาล จำนวน 366,938 ตัน ขณะนี้เก็บเกี่ยวผลผลิตไปแล้ว 228,000 ตัน คิดเป็นร้อยละ 62 ทุเรียน เป็นราชาแห่งผลไม้ของไทย มีรสชาติอร่อยเป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวต่างประเทศ โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวชาวจีน และประเทศจีนมีความต้องการทุเรียนมาก เพราะเชื่อว่า ทุเรียน คือผลไม้มงคล และเป็นสินค้าพรีเมี่ยม จึงนิยมบริโภค และความต้องการยังมีอีกมาก จังหวัดภูเก็ตเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ โดยมีนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศมาท่องเที่ยวในจังหวัด ประมาณ 10 ล้านคน การจัดงานมหกรรมทุเรียนคุณภาพภาคใต้ “Southern Thailand’s Premium Durian Festival” เพื่อประชาสัมพันธ์ให้นักท่องเที่ยวได้ชิม ลิ้มรสทุเรียนที่มีคุณภาพของภาคใต้

ทั้งนี้ ขอเชิญ ชวน ประชาชน นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ เข้าร่วมงานมหกรรมทุเรียนคุณภาพภาคใต้ “Southern Thailand’s Premium Durian Festival” ระหว่างวันที่ 30 สิงหาคม ถึง 1 กันยายน 2562 ณ ศูนย์การค้าจังซีลอน ภูเก็ต ตำบลป่าตอง อำเภอกะทู้ จังหวัดภูเก็ต