กระทรวงแรงงาน ลงพื้นที่แลกเปลี่ยนความคิดเห็นด้านแรงงานกับสถานประกอบการ เพื่อป้องกันปัญหาการค้ามนุษย์ด้านแรงงานอย่างต่อเนื่อง


27 ส.ค. 2562

รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา นำหัวหน้าส่วนราชการสังกัดกระทรวงแรงงาน ลงพื้นที่แลกเปลี่ยนความคิดเห็นด้านแรงงานกับสถานประกอบการ เพื่อป้องกันปัญหาการค้ามนุษย์ด้านแรงงานอย่างต่อเนื่อง


วันนี้ (27 ส.ค. 62) นายราชิต สุดพุ่ม รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นหัวหน้าคณะ นำหัวหน้าส่วนราชการในสังกัดกระทรวงแรงงาน อาทิ นางเยาวภา พิบูลย์ผล จัดหางานจังหวัดสงขลา นางสาวดวงกมล แก้ววิชิต ประกันสังคมจังหวัดสงขลา ฯลฯ ลงพื้นที่ประชุมชี้แจง แนะนำ ให้ความรู้ และแลกเปลี่ยนความคิดเห็นด้านแรงงาน ระหว่างหน่วยงานสังกัดกระทรวงแรงงานในจังหวัดสงขลา กับสถานประกอบการ เพื่อป้องกันปัญหาการค้ามนุษย์ด้านแรงงาน ประจำปีงบประมาณ 2562 ณ บริษัท หลีเฮง ซีฟู้ด จำกัด ตำบลจะโหนง อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา

นายราชิต สุดพุ่ม รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา กล่าวว่า กระทรวงแรงงานมีนโยบายสำคัญในการดำเนินการป้องกันและแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ด้านแรงงาน โดยกำหนดให้มีการขับเคลื่อนการทำงานในรูปแบบบูรณาการ ระหว่างหน่วยงานสังกัดกระทรวงแรงงาน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อขจัดปัญหาการค้ามนุษย์ด้านแรงงานในพื้นที่จังหวัดสงขลา จึงได้จัดทำโครงการประชุมชี้แจง แนะนำ ให้ความรู้ และแลกเปลี่ยนความคิดเห็นด้านแรงงาน ระหว่างหน่วยงานสังกัดกระทรวงแรงงานในจังหวัดสงขลา และสถานประกอบการ เพื่อป้องกันการค้ามนุษย์ด้านแรงงาน ประจำปีงบประมาณ 2562 เพื่อสร้างการรับรู้ สร้างความเข้าใจ ระหว่างหน่วยงานสังกัดกระทรวงแรงงานในจังหวัดสงขลา และสถานประกอบการ โดยการประชุมชี้แจงแนะนำให้ความรู้เกี่ยวกับระเบียบข้อกฎหมาย และสิทธิประโยชน์ด้านแรงงาน พร้อมตรวจเยี่ยมติดตามการปฏิบัติของของสถานประกอบการ เพื่อให้เป็นไปตามระเบียบ และกฎหมายด้านแรงงาน

โดยมีประเด็นการตรวจเยี่ยม อาทิ การศึกษากระบวนการผลิต , ผลประกอบการ , สภาพการทำงานของลูกจ้าง , ปัญหา อุปสรรค ข้อเสนอแนะ แนวทางแก้ไข , การให้คำแนะนำการปฏิบัติตามกฎหมายด้านแรงงาน โดยหัวหน้าส่วนราชการ และหน่วยงานสังกัดกระทรวงแรงงาน ของจังหวัดสงขลา อาทิ ด้านการจัดหางาน , การใช้แรงงานต่างด้าวอย่างถูกต้องตามกฎหมาย , ด้านการพัฒนาฝีมือแรงงาน , ด้านคุ้มครองแรงงานความปลอดภัยในการทำงาน , ด้านการประกันสังคม และการเยี่ยมชมการผลิต เป็นต้น

สำหรับบริษัท หลีเฮง ซีฟู้ด จำกัด ตั้งอยู่เลขที่ 91 หมู่ที่ 2 ตำบลจะโหนง อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา ลักษณะการประกอบกิจการผลิตอาหารทะเลแช่เยือกแข็ง ดำเนินการผลิตและส่งออกสินค้าอาหารทะเลแช่เยือกแข็ง อาทิ กุ้งขาวแช่เยือกแข็ง , กุ้งกุลาดำแช่เยือกแข็ง , กุ้งต้มแช่เยือกแข็ง , หมึกแช่เยือกแข็ง เป็นต้น มีแรงงานทั้งสิ้น 523 คน แบ่งเป็นแรงงานไทย 251 คน แรงงานต่างด้าว 272 คน (สัญชาติเมียนมา 263 คน และสัญชาติกัมพูชา 9 คน) ซึ่งการลงพื้นที่ในครั้งนี้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย

สุธิดา พฤกษ์อุดม /ข่าว/ภาพ สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทยจังหวัดสงขลา