​จังหวัดสงขลา จัดพิธีมอบเงินขวัญถุงพระราชทานกองทุนแม่ของแผ่นดิน ประจำปี 2562


28 ส.ค. 2562

จังหวัดสงขลา จัดพิธีมอบเงินขวัญถุงพระราชทานกองทุนแม่ของแผ่นดิน ประจำปี 2562 สืบสานปณิธานของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ในการแก้ไขปัญหายาเสพติด ด้วยพลังของคนในชุมชน


วันนี้ (28 ส.ค. 62) ที่ห้องประชุม 1 ศาลากลางจังหวัดสงขลา นายวีรนันทน์ เพ็งจันทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานในพิธีมอบเงินกองทุนพระราชทานแม่ของแผ่นดิน ระดับจังหวัด ประจำปี 2562 โดยมีนายปวัน พรหมพิทักษ์ พัฒนาการจังหวัดสงขลา กล่าวรายงานต่อประธานในพิธี พร้อมด้วยนายอำเภอและผู้แทนนายอำเภอ ประธานและคณะกรรมการหมูบ้านต้นกล้ากองทุนแม่ของแผ่นดินและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม

นายวีรนันทน์ เพ็งจันทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา กล่าวว่า กองทุนแม่ของแผ่นดิน เป็นกระบวนการที่มุ่งเน้นยุทธศาสตร์พระราชทาน รู้รักสามัคคีและน้อมนำหลักของปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง มาเป็นแนวทางให้พสกนิกรพึ่งพาความเข้มแข็งของตนเอง ในการร่วมกันขจัดป้องกันภัยยาเสพติด บนพื้นฐานการให้อภัยทางสังคม ความรู้รักสามัคคี และการสร้างสมานฉันท์ เพื่อร่วมกันเอาชนะปัญหายาเสพติดและอื่นๆที่ส่งผลกระทบ ให้สามารถพลิกฟื้นหมู่บ้าน ชุมชนที่อ่อนแอให้กลายเป็นหมู่บ้าน ชุมชนเข้มแข็งด้วยการมีส่วนร่วมของคนในหมู่บ้าน ชุมชนซึ่งทุกฝ่ายได้ให้การสนับสนุนและร่วมมือช่วยเหลือกันเป็นอย่างดียิ่ง ทำให้กองทุนแม่ของแผ่นดินมีความเข้มแข็ง สามารถเอาพลังความดี พลังความสามัคคีของพี่น้องประชาชนในหมู่บ้าน ชุมชนร่วมกันขับเคลื่อนดำเนินกิจกรรม รองรับเงินขวัญถุงพระราชทานสนองพระราชปณิธานของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง

ด้านนายปวัน พรหมพิทักษ์ พัฒนาการจังหวัดสงขลา กล่าวว่า "กองทุนแม่ของแผ่นดิน" สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ทรงห่วงใยต่อวิกฤติมหันตภัยจากปัญหายาเสพติด ที่ส่งผลกระทบต่อพสกนิกรในชาติ จึงได้พระราชทาน พระราชทรัพย์ส่วนพระองค์ โดยมีพระราชประสงค์ ให้นำไปใช้ประโยชน์ และเป็นขวัญกำลังใจ ในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในหมู่บ้าน ชุมชน ซึ่งเป็นเสมือน "กองทุนขวัญถุง" เป็นศูนย์รวมของคนในหมู่บ้าน ชุมชน ในการที่จะพัฒนาและฟื้นฟูความเข้มแข็งของหมู่บ้าน ชุมชน จนสามารถร่วมกันจัดการปัญหายาเสพติด และปัญหาต่างๆที่ส่งผลกระทบได้ ด้วยพลังความดี พลังสามัคคี
เพื่อสนองพระราชปณิธาน

สำหรับของการดำเนินงานกองทุนแม่ของแผ่นดินจังหวัดสงขลา ประกอบด้วย 1. การเสริมสร้างความเข้มแข็งกองทุนแม่ของแผ่นดิน ที่ได้รับเงินพระราชทานแล้วจนถึงปี 2561 จำนวน 16 อำเภอ 320 หมู่บ้าน ชุมชน มีผลการตรวจสุขภาพ รายงานข้อมูลในระบบ Online ของกรมการพัฒนาชุมชน ณ วันที่ 31 มกราคม2562 ได้แก่
-ระดับ A คือ หมู่บ้าน ชุมชนที่มีความเข้มแข็งเป็นต้นแบบและศูนย์เรียนรู้ได้ จำนวน 86 หมู่บ้าน
-ระดับ B คือ หมู่บ้าน ชุมชน ที่มีความเข้มแข็งปานกลาง จำนวน 189 หมู่บ้าน
ระดับ C คือ หมู่บ้าน ชุมชนที่จะต้องได้รับการปรับปรุงพัฒนา จำนวน 45 หมู่บ้าน
-มีสมาชิกจำนวน 34,731 ครัวเรือน รับรองครัวเรือนปลอดภัยแล้ว จำนวน 19,581 ครัวเรือน
-มีเงินทุนศรัทธา ทุนศักดิ์สิทธิ์ และทุนปัญญา รวมทั้งสิ้นเป็นเงิน 11,562,671 บาท
2. การพัฒนาหมู่บ้านต้นกล้ากองทุนแม่ของแผ่นดิน ปี 2562 จำนวน 16 หมู่บ้าน (ซึ่งเป็นเป้าหมายที่เข้ารับขวัญถุงพระราชทานกองทุนแม่ของแผ่นดินในวันนี้)
3. การพัฒนาศูนย์เรียนรู้กองทุนแม่ของแผ่นดินทุกอำเภอ รวม 16 ศูนย์
4. การพัฒนาและเสริมสร้างความเข้มแข็งเครื่อข่ายกองทุนแม่ของแผ่นดิน จำนวน รวม 17 เครือข่าย แบ่งเป็นระดับจังหวัด 1 เครือข่าย และทุกอำเภอๆละ 1 เครือข่าย
5. พัฒนาแกนนำอาสาสมัครวิทยากร 16 อำเภอ รวมทั้งสิ้นจำนวน 25 คน

ในการนี้ สำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด กระทรวงยุติธรรม ได้รับพระกรุณาธิคุณ จากสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา ทรงรับเชิญเสด็จเป็นประธานโดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นผู้แทนหมู่บ้าน/ชุมชนกองทุนแม่ของแผ่นดิน เข้าเฝ้ารับพระราชทาน เงินขวัญถุงกองทุนแม่ของแผ่นดิน และมอบหมายให้ทุกจังหวัด จัดพิธีมอบเงินขวัญถุงพระราชทานกองทุนแม่ของแผ่นดินให้ทุกหมู่บ้าน ชุมชนอย่างสมพระเกียรติ

ศิริลักษณ์ แคล้วคลาด /ข่าว/ภาพ
สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา