ปลัดทส.เปิดประชุมวิชาการบริหารจัดการคุณภาพแหล่งน้ำและการวิจัยเพื่อยกระดับคุณภาพน้ำเชิงพื้นที่


28 ส.ค. 2562

ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ลงพื้นที่จังหวัดสงขลา เปิดประชุมวิชาการสำนักงานสิ่งแวดล้อมภาค 2562 คุณภาพน้ำคือคุณภาพชีวิต "การบริหารจัดการคุณภาพแหล่งน้ำและการวิจัยเพื่อยกระดับคุณภาพน้ำเชิงพื้นที่" มุ่งพัฒนาผลงานวิชาการที่ตอบสนองการแก้ไขปัญหาเชิงพื้นที่ได้อย่างแท้จริง


(28 ส.ค 62) ที่โรงแรมบีพี สมิหลา บีช อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา ดร.วิจารย์ สิมาฉายา ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเป็นประธานเปิดการประชุมวิชาการสำนักงานสิ่งแวดล้อมภาค 2562 คุณภาพน้ำคือคุณภาพชีวิต "การบริหารจัดการคุณภาพแหล่งน้ำและการวิจัยเพื่อยกระดับคุณภาพน้ำเชิงพื้นที่ ระหว่างวันที่ 27-29 สิงหาคม 2562 " โดยมีนายวีรนันทน์ เพ็งจันทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา นายธนัญชัย วรรณสุข ผู้อำนวยการสำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 16 สงขลา นายเฉลิมพันธ์ ยินเจริญ ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดสงขลา ผู้อำนวยการสำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 1-16 และผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดในพื้นที่ภาคใต้เข้าร่วม

ดร.วิจารย์ สิมาฉายา ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า การจัดเวทีให้นักวิชาการของสำนักงานฯ ได้แสดงออกถึงความเป็นนักวิชาการและองค์กรวิชาการ ได้มีการแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ด้านสิ่งแวดล้อม ที่มุ่งพัฒนาผลงานวิชาการที่สามารถตอบสนองการแก้ไขปัญหาเชิงพื้นที่ได้อย่างแท้จริง โดยมีนักวิชาการส่งผลงานเข้าร่วมจัดนิทรรศการในครั้งนี้รวม 34 เรื่อง และคัดเลือกขึ้นนำเสนอแบบปากเปล่า (Oral) รวม 12 เรื่อง ซึ่งองค์ความรู้และผลงานเหล่านี้สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในพื้นที่อื่นๆหรือต่อยอดเชิงวิชาการต่อไป นอกจากนี้ในด้านการบริหารจัดการคุณภาพแหล่งน้ำและการวิจัยเพื่อยกระดับคุณภาพน้ำเชิงพื้นที่ จะเป็นส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ระยะ 20 ปี ที่มุ่งสู่วิสัยทัศน์ "ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มีความสมดุลและยั่งยืน ภายในปี 2580" อันจะเป็นการตอบสนองยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี (พ.ศ.2561-2580) และแผนปฏิรูปประเทศตามเป้าหมายการพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืนตามหลักธรรมาภิบาลต่อไป

นายธนัญชัย วรรณสุข ผู้อำนวยการสำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 16 สงขลา กล่าวว่า สำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 1-16 มีภารกิจสำคัญในเฝ้าระวังและติดตามตรวจสอบคุณภาพสิ่งแวดล้อมด้วยวิชาการขั้นสูง เพื่อการประเมินความเสี่ยงเชิงพื้นที่และรายงานสถานการณ์สิ่งแวดล้อมภาคจึงได้รวบรวมผลการดำเนินงานเชิงวิชาการของสำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคต่างๆ ที่มีการแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมเชิงพื้นที่ รวมทั้งการใช้องค์ความรู้ทางวิชาการมาประยุกต์ใช้กับเทคโนโลยี หรือการนำนวัตกรรมลงสู่การปฏิบัติในพื้นที่จริง และคัดเลือกผลงานวิชาการมานำเสนอและเผยแพร่ ตลอดจนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ด้านสิ่งแวดล้อม ระหว่างสำนักงานสิ่งแวดล้อมภาค และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องการประชุมวิชาการในปีนี้

สำหรับกิจกรรมประกอบด้วย การบรรยายในมุมมองภายนอกจากผู้ทรงคุณวุฒิด้านสิ่งแวดล้อม, การนำเสนอผลงานวิชาการด้านการจัดการสิ่งแวดล้อมเชิงพื้นที่ของสำนักงานสิ่งแวดล้อมภาค บนเวที 12 เรื่องและแบบโปสเตอร์ 34 เรื่อง, กิจกรรม "ทำความดีด้วยหัวใจ จิตอาสาร่วมใจอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลและเก็บขยะชายหาด" และการศึกษาดูงาน "การจัดการสิ่งแวดล้อมของโรงแยกก๊าซธรรมชาติและโครงการ ท่อส่งก๊าซธรรมชาติ บริษัท ทรานส์ ไทย-มาเลเซีย (ประเทศไทย) จำกัด ความร่วมมือเพื่อพลังงานที่ยังยืน”

นอกจากนี้มีการบรรยายในหัวข้อเทคโนโลยีด้านการจัดการมลพิษสิ่งแวดล้อมที่เหมาะสมสำหรับประเทศไทย, มุมมองการประยุกต์ใช้หลักการทางวิชาการในการจัดการปัญหาสิ่งแวดล้อมในท้องถิ่นและหัวข้อระบบสารสนเทศออนไลน์เพื่อการบริหารจัดการห้องปฏิบัติการ (LIMS) จากนั้น ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้มอบโล่และประกาศเกียรติคุณแก่ผู้เข้าร่วมเสนอผลงานวิชาการและผู้สนับสนุนการประชุม ต่อด้วยเยี่ยมชมนิทรรศการผลงานวิชาการและร่วมกิจกรรมทำความดีด้วยหัวใจ จิตอาสาร่วมใจ อนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลและเก็บขยะชายทะเล ณ หาดสมิหลา

ศิริลักษณ์ แคล้วคลาด /ข่าว/ภาพ
สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา