อบประกาศเกียรติคุณหมู่บ้านต้นแบบประชาธิปไตยดีเด่น บ้านใหม่ อ.เทพา และบ้านทุ่งพระ อ.จะนะ


31 ส.ค. 2562

จังหวัดสงขลา มอบประกาศเกียรติคุณหมู่บ้านต้นแบบประชาธิปไตยดีเด่น ประจำปี 2562 ตามโครงการส่งเสริมวิถีชีวิตแบบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

(29 ส.ค. 62) ที่ห้องประชุม 1 ศาลากลางจังหวัดสงขลา นายศักระ กปิลกาญจน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานมอบประกาศเกียรติคุณหมู่บ้านต้นแบบประชาธิปไตยดีเด่น ประจำปี 2562 ตามโครงการส่งเสริมวิถีชีวิตแบบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข จำนวน 2 รางวัล ประกอบด้วย รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ บ้านใหม่ หมู่ที่ 4 ตำบลวังใหญ่ อำเภอเทพาจังหวัดสงขลาและรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ได้แก่ บ้านทุ่งพระ หมู่ที่ 2 ตำบลป่าชิง อำเภอจะนะจังหวัดสงขลา ทั้งนี้เพื่อเชิดชูเกียรติแก่หมู่บ้านต้นแบบประชาธิปไตยดีเด่นที่ได้รับการคัดเลือกระดับจังหวัด

กรมการปกครอง ได้ดำเนินโครงการส่งเสริมวิถีชีวิตแบบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2551 ซึ่งมีเป้าหมายที่สำคัญในการเสริมสร้างอาสาสมัครต้นแบบประชาธิปไตย ให้มีความรู้ความเข้าใจในวิถีชีวิตแบบประชาธิปไตย สร้างความตระหนักรู้ถึงการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขตามบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญ ดังนั้นเพื่อให้การดำเนินการเป็นไปอย่างต่อเนื่อง กรมการปกครองได้จัดทำโครงการส่งเสริมวิถีชีวิตแบบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขประจำปี 2562 โดยได้คัดเลือกหมู่บ้านต้นแบบประชาธิปไตยดีเด่น ประจำปี 2562 จำนวน 2 หมู่บ้านเพื่อรับประกาศเกียรติคุณหมู่บ้านต้นแบบประชาธิปไตยดีเด่น

สำหรับโครงการส่งเสริมวิถีชีวิตแบบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขจัดขึ้น เพื่อให้ประชาชนมีความรู้ความเข้าใจในหลักการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข สามารถนำหลักการสำคัญมาใช้ในการดำเนินชีวิตได้อย่างเป็นรูปธรรมและต่อเนื่อง สร้างความปรองดองสมานฉันท์ ลดการเผชิญหน้า และสร้างจิตสำนึกร่วมกันของคนในชาติที่จะยึดมั่นในการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข พร้อมทั้งเสริมสร้างความเข้มแข็งการปกครองระบอบประชาธิปไตยในระดับหมู่บ้านโดยพัฒนาและส่งเสริมกิจกรรมวิถีชีวิตแบบประชาธิปไตยของอาสาสมัครต้นแบบประชาธิปไตยอย่างต่อเนื่องและเสริมสร้างศักยภาพและบทบาทของอาสาสมัครต้นแบบประชาธิปไตย (อสปช.)ได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนเรียนรู้และพัฒนาแนวทางการส่งเสริมวิถีชีวิตแบบประชาธิปไตยในระดับหมู่บ้านให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

ศิริลักษณ์ แคล้วคลาด /ข่าว ประชา-ชัยธวัช/ภาพ สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา