สธ.สงขลา ร่วมกับ ว.พยาบาล จัดโครงการออกกำลังกายเพื่อสุขภาพเฉลิมพระเกียรติ ร.10


31 ส.ค. 2562

สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสงขลา ร่วมกับวิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนีสงขลา จัดโครงการออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ เฉลิมพระเกียรติ ในหลวงรัชกาลที่ 10 “คีตะมวยไทย”เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษกจังหวัดสงขลา


( 29 ส.ค.62 ) ณ หอประชุมวิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนีสงขลา อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา นางสุนันท์ ศรีวิรัตน์ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสงขลา เป็นประธานพิธีเปิดโครงการออกกำลังกาย เพื่อสุขภาพเฉลิมพระเกียรติ " คีตะมวยไทย " เนื่องในโอกาสมหามงคล พระราชพิธีบรมราชาภิเษก จังหวัดสงขลา โดยมี สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสงขลา ร่วมกับ ศูนย์อนามัยที่ 12 ยะลา วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนีสงขลา ชมรมออกกำลังกายเทศบาลนครสงขลา อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านจากอำเภอเมืองสงขลาและอำเภอสิงหนคร และผู้รักสุขภาพจำนวนทั้งสิ้น 500 คน เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้

ดร.ศุลีพร เพชรเรียง ผู้อำนวยการวิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนีสงขลา กล่าวว่า โครงการออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ เฉลิมพระเกียรติเนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษกจังหวัดสงขลาพุทธศักราช 2562 มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติเนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษกพุทธศักราช 2562 และสนับสนุนโครงการหรือกิจกรรมอันเนื่องมาจากพระราชปณิธานพระราชดำริพระบรมราโชวาทหรือพระราชกรณียกิจในโครงการฯ มีการจัดกิจกรรมออกกำลังกายเพื่อสุขภาพด้วยท่าคีตะมวยไทย 10 ท่า และจัดให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ ลงทะเบียนผ่าน QR Code เพื่อเป็นสมาชิกออกกำลังกายเฉลิมพระเกียรติถวายในหลวง 3 ประเภท คือ 1.ครอบครัว/บุคคลออกกำลังกาย 2.ชมรม/องค์กรจัดกิจกรรมออกกำลังกาย 3. องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น /หน่วยงานจัดการพัฒนาสิ่งแวดล้อม

โครงการนี้เป็นการอนุรักษ์และเผยแพร่แม่ไม้มวยไทยให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น อีกทั้งยังเป็นการออกกำลังกายที่ส่งผลดีต่อสุขภาพหลากหลายด้าน ได้แก่ ทางด้านร่างกาย ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของระบบปอดและระบบไหลเวียนโลหิตเพิ่มประสิทธิภาพของกล้ามเนื้อ เอ็นและข้อต่อต่าง ๆ ในร่างกาย เพิ่มประสิทธิภาพของระบบประสาท , ทางด้านจิตใจ ช่วยผ่อนคลายและลดความเครียด สร้างความเชื่อมั่นให้ตัวเอง สร้างความสนุกสนานและทำให้มีทัศนคติที่ดีต่อร่างกาย เป็นการเพิ่มความสัมพันธ์ของสมาชิกในครอบครัวและ ทางด้านสังคม ทำให้มีเพื่อนใหม่ สังคมใหม่ๆ เรียนรู้การปรับตัวเข้ากับสังคม และเป็นโอกาสที่จะเปลี่ยนกิจกรรมและสภาพแวดล้อม เพื่อเพิ่มความเชื่อมั่นให้ตัวเองพร้อมกับพัฒนาบุคลิกภาพ

อรรคพงษ์ บุญชีพ / ข่าวอมลรดา ชูประสิทธิ์ / ภาพ สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา