มาเลเซียส่งมอบไม้พะยูงจำนวน158 ท่อนกว่า20 ล้านบาทกลับคืนประเทศไทย


25 เม.ย. 2559

มาเลเซียส่งมอบไม้พะยูงจำนวน 158 ท่อน มูลค่ากว่า 20 ล้านบาท กลับคืนประเทศไทย ซึ่งเป็นถิ่นกำเนิดเป็นครั้งแรก ตามบทบัญญัติของอนุสัญญาไซเตส หลังสิ้นสุดการดำเนินคดี และมีการปรับเจ้าของบริษัทรถบรรทุกที่ลักลอบขนไม้พะยูงเข้ามาเลเซียเป็นเงิน 1.6 แสนบาท

วันที่ 25 เม.ย. 59 ที่สำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตร เขตที่8 อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา นายสมชาย ชาญณรงค์กุล อธิบดีกรมวิชาการเกษตร เป็นผู้รับมอบไม้พะยูงจำนวน 158 ท่อน มูลค่ากว่า 20 ล้านบาท จาก นางฮัจยะห์นูรชาฮายา ฮาชิม รองอธิบดีสภาอุตสาหกรรมไม้แห่งประเทศมาเลเซีย และคณะ

15.jpg

โดยไม้พะยูงที่ทางประเทศมาเลเซียนำมาส่งมอบในครั้งนี้ ทางประเทศมาเลเซียได้จับกุมผู้ลักลอบส่งออกไม้พะยูงได้ที่ด่านชายแดนมาเลเซีย เมื่อเดือน พ.ค. 2556 ซึ่งเจ้าหน้าที่ด่านศุลกากรประเทศมาเลเซีย ได้ตรวจพบไม้พะยูงจำนวน 158 ท่อน รวมน้ำหนักประมาณ 5 ตัน ซุกซ่อนอยู่ในรถบรรทุก โดยมีสินค้าอื่นปกปิดเอาไว้ด้านบน เพื่อตบตาเจ้าหน้าที่ สำหรับไม้พะยูงดังกล่าวคิดเป็นเงินไทย 2 ล้านบาท แต่หากมีการส่งไปยังประเทศที่ 3 ที่มีความต้องการไม้พะยูง จะมีมูลค่าเพิ่มสูงขึ้น 10 เท่า หรือกว่า 20 ล้านบาท

ซึ่งทางประเทศมาเลเซียได้ดำเนินคดีกับบริษัทเจ้าของรถบรรทุก โดยปรับเป็นเงินจำนวน 20,000 ริงกิต หรือประมาณ 160,000 บาท และเมื่อเสร็จคดีความที่ประเทศมาเลเซียแล้ว ทางกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมของประเทศมาเลเซีย และ สภาอุตสาหกรรมไม้แห่งประเทศมาเลเซีย ซึ่งเป็นหน่วยงานหลักที่รับผิดชอบ และมีอำนาจตามกฎหมายเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว จึงนำไม้พะยูงของกลางทั้งหมดส่งกลับประเทศไทย เพื่อให้เป็นไปตามบทบัญญัติอนุสัญญาไซเตส ที่กำหนดให้มีการคืนของกลางพืชในบัญชีแนบท้ายอนุสัญญาไซเตส ซึ่งหนึ่งในนั้นคือไม้พะยูง กลับคืนสู่ประเทศต้นกำเนิด

อธิบดีกรมวิชาการเกษตร กล่าวว่า การรับและส่งมอบไม้พะยูงที่ลักลอบส่งออกระหว่างประเทศไทยและประเทศมาเลเซียในครั้งนี้ เป็นการแสดงให้เห็นถึงความร่วมมือระหว่าง 2 ประเทศ ในการป้องกัน และปราบปรามการลักลอบการค้าพืชที่ผิดกฎหมายภายใต้อนุสัญญาไซเตส และกฎหมายไทยตามพระราชบัญญัติพันธุ์พืช พ.ศ.2518 สำหรับครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่ประเทศมาเลเซียได้ส่งมอบไม้พะยูงให้กับประเทศไทย

16.jpg17.jpg