​จุรินทร์ ลุยตรวจด่านสะเดาใหม่คืบหน้ากว่า 95% เร่งหาแนวทางแก้อุปสรรคค้าชายแดนไทย-มาเลเซีย


2 ก.ย. 2562

จุรินทร์ นำ 2 รมช.สงขลา แก้อุปสรรคด่านสะเดา ตรวจการสร้างด่านสะเดาแห่งที่2 คืบ 95% เร่งหาแนวทางแก้อุปสรรคค้าชายแดน ไทย-มาเลเซีย ขู่ลงดาบเส้นทางผ่านนำมันปาล์มไปประเทศที่3แต่หกหล่นในประเทศ80-100%ฉุดราคาน้ำมันปาล์มดิ่งเหว

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ พร้อมคณะเดินทางเป็นประธานนำการประชุมหารือแนวทางการแก้ไขอุปสรรคทางการค้าระหว่างไทย-มาเลเซีย ที่ อ.สะเดา จ.สงขลา ร่วมกับ นายนิพนธุ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกรทรวงมหาดไทย นายถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม พร้อมผู้ว่าราชการจังหวัด ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ และทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องวันนี้ พร้อมนำตรวจการก่อสร้างด่านสะเดาแห่งที่ 2 ใช้เวลาตรวจการสอบความคืบหน้า และอุปสรรคปัญหา แบบละเอียดทุกมิติ

รมว.พาณิชย์ ระบุว่ากระทรวงพาณิชย์ ให้ความสำคัญต่อการส่งเสริมการค้าชายแดน ซึ่งมีความคัญต่อการพัฒนาเศรษฐกิจและความเป็นอยู่ของประชาชนในพื้นที่ชายแดนใต้ จึงได้จัดการประชุมครั้งนี้เพื่อรับฟังและหารือแนวทางแก้ไขปัญหาอุปสรรคทางการค้าระหว่างไทย-มาเลเซีย ในการผลักดันให้มูลค่าการค้าระหว่างไทยกับมาเลเซียให้เพิ่มขึ้น โดยในปี 2561 การค้าระหว่างไทย-มาเลเซียมีมูลค่าสูงถึง 803,300 ล้านบาท และครึ่งปีแรกของปี 2562 มีมูลค่า 387,041 ล้านบาท

ขณะที่การค้าชายแดนไทย-มาเลเซียมีสัดส่วนสูงถึงร้อยละ 70 ของมูลค่าการค้ารวมไทย-มาเลเซีย (การค้าชายแดนไทย-มาเลเซีย ปี 2561 มีมูลค่า 568,096 ล้านบาท และครี่งปีแรกของปี 2562 มีมูลค่า 271,603 ล้านบาท) ซึ่งในพื้นที่ชายแดนใต้ที่ติดกับมาเลเซียมีด่านศุลกากร 9 ด่านกระจายตามแนวชายแดน

นายจุรินทร์ กล่าวอีกว่าปัญหาอุปสรรคในการส่งออกอยู่ที่ดด่านสะเดาปัจจุบันยังแก้ปัญหาเรื่องการจราจรที่หน้าด่านปัจจุบันไม่ได้ เนื่องจากมีการออกแบบด่านผิดพลาดทำให้เป็นคอขวด การตรวจตราหนังสือเดินทางเป็นไปด้วยความล่าช้า จึงได้มีการขยายช่องเดินรถยนต์ส่วนบุคคลและตรวจหนังสือเดินทางอีก 6 ช่องให้แล้วแล้วเสร็จภายในเดือนตุลาคมนี้ พร้อมทั้งขยายเวลาทดลองเดินรถสินค้าเป็น 1ปี รวมทั้งการแก้ปัญหาการส่งสินค้าอาหารทะเลไม่ได้ตามเป้าเนื่องจากปัยหาติดอยู่ที่ไม่มีเจ้าหน้าที่ อย. ให้ผู้ว่าราชการจังหวัดปะสานเจ้าที่สาธรณสุขเข้ามาดูแล และการเจรจาหาจุดเชื่อมต่อด่านศุลลากรแห่งใหม่ในเนื้อที่ 620 ไร่ มูลการลงทุนอยู่ที่ 2 พันล้านบาท กับด่านศุลกากรมาเลเซีย ที่ยอมให้มีการเจรจาหาจุดเชื่อมต่อที่เหมาะสม รวมทั้งการเชิญนักธุรกิจจาก 5 รัฐประะเทศมาเลเซียมาเจรจาคู่ค้ากับ 5 จังหวัดของไทยอย่างเป็นรูปธรรม

นายจุรินทร์ ยังกล่าวว่ามีการปล่อยปละละเลยให้บริษัทที่นำเข้าน้ำมันปาล์มจากประเทศมาเลเซียไปยังประเทศที่ 3 ทราบว่ามีการแจ้งปริมาณกับศุลกากรจำนวนหนึ่งแต่ส่วนใหญ่ส่งออกที่ปลายทางมีเพียง 20 หรือเป็นน้ำเปล่า กำลังสอบว่ามีบริษัทอะไรบ้าง ผลทำให้ราคาน้ำมันปาล์มไทยมีราคาต่ำ เนื่องจากสต็อกน้ำมันเพิ่มเกินกว่าประมาณที่ควรจะเป็น พร้อมจะดำเนินการอย่างเด็ดขาดทั้งเจ้าหน้าที่และเอกชน