รองผู้ว่าฯ สงขลา เปิดงาน“มหกรรมสุขภาพดี หาดใหญ่ ไทยแลนด์ 4.0”ครั้งที่ 2 ประจำปี 2562


7 ก.ย. 2562

รองผู้ว่าฯ สงขลา เปิดงาน “มหกรรมสุขภาพดี หาดใหญ่ ไทยแลนด์ 4.0” ครั้งที่ 2 ประจำปี 2562 ภายใต้แนวคิด “4 วัย 4 วิถี สุขภาพดีถ้วนหน้า” มุ่งให้ประชาชนตระหนักถึงการสร้างเสริมสุขภาพที่ดีป้องกันการเกิดโรค สู่ความเป็นเมืองสุขภาพดี และมีความสุข


เมื่อวันนี้ (6 ก.ย.62) ที่เวทีศาลากลางน้ำ ภายในสวนสาธารณะเทศบาลนครหาดใหญ่ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา นายราชิตสุดพุ่ม รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานเปิดงาน “มหกรรมสุขภาพดี หาดใหญ่ ไทยแลนด์ 4.0” ครั้งที่ 2 ประจำปี 2562 (Hatyai Healthy Life 2019) โดยมี กงสุลใหญ่อินโดนีเซียประจำจังหวัดสงขลา และภริยา พร้อมด้วย หัวหน้าส่วนราชการ นายไพร พัฒโน อดีตนายกเทศมนตรีนครหาดใหญ่ คณะผู้บริหารเทศบาลนครหาดใหญ่ นายสุรพล กำพลานนท์วัฒน์ นายกสมาคมสมาพันธ์ธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดสงขลา ฯลฯ ร่วมเป็นเกียรติในพิธี และมีประชาชนผู้ที่สนใจเข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก

นายราชิต สุดพุ่ม รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา กล่าวว่า การขับเคลื่อนนโยบายเกี่ยวกับการสร้างเสริมสุขภาพกาย และสุขภาพจิตของประชาชน คือ การมุ่งเน้นให้ประชาชนมีพลานามัยที่ดีปราศจากโรคภัยไข้เจ็บ นั่นคือเป้าหมายที่สำคัญในการรณรงค์ และส่งเสริมมากยิ่งขึ้น จึงถูกกำหนดให้เป็นวาระแห่งชาติ เนื่องจากวิถีชีวิตของผู้คนในปัจจุบันได้เปลี่ยนแปลงไปย่อมส่งผลต่อการจัดบริการของเทศบาลในทุกด้าน โดยเฉพาะด้านสุขภาพแม้ว่าเทคโนโลยีจะก้าวหน้าไปมากแต่การดูแลสุขภาพก่อนการเจ็บป่วยเป็นเรื่องสำคัญ จึงเห็นว่าการจัดงานกันในครั้งนี้จะเป็นส่วนหนึ่งในการรณรงค์ให้ประชาชนได้ตระหนักถึงการป้องกันโรคด้วยการสร้างเสริมสุขภาพปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการดำเนินชีวิตมุมออกกำลังกาย และบริโภคอาหารที่สะอาดปลอดภัย เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นของประชาชน พร้อมขอขอบคุณเทศบาลนครหาดใหญ่ในการเป็นองค์กรหลักดำเนินการจัดงาน “มหกรรมสุขภาพดี หาดใหญ่ ไทยแลนด์ 4.0” ภายใต้แนวคิด “4 วัย 4 วิถี สุขภาพดีถ้วนหน้า” รวมทั้งขอขอบคุณเครือข่ายสุขภาพ ทั้งจากภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาชนในจังหวัดสงขลา และจังหวัดใกล้เคียงที่ให้ความสำคัญร่วมกันจัดงานในครั้งนี้ เพื่อต้องการให้ประชาชนมีสุขภาพพลานามัยที่สมบูรณ์แข็งแรง ทั้งร่างกาย และจิตใจ ด้วยการสร้างกระแสให้ประชาชนในท้องถิ่นหันมารักสุขภาพ มุ่งสู่ความเป็นเมืองสุขภาพดี และมีความสุขต่อไป

ด้าน นายอมร วงศ์วรรณ ปลัดเทศบาลนครหาดใหญ่ ปฎิบัติหน้าที่นายกเทศมนตรีนครหาดใหญ่ กล่าวว่า เทศบาลนครหาดใหญ่ ในฐานะหน่วยงานหลักของการจัดงานมหกรรมในครั้งนี้ ได้รับความร่วมมืออย่างดีจากสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ สำนักงานหลักประกันสุขภาพเขต 12 สงขลา สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสงขลา มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์สมาพันธ์แพทย์แผนไทยและหมอพื้นบ้านภาคใต้ โรงพยาบาลหาดใหญ่ และเครือข่ายสุขภาพ ตลอดจนหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาชน ทั้งในจังหวัดสงขลา และจังหวัดใกล้เคียง จำนวน 69 หน่วยงาน ร่วมกันจัดงานในครั้งนี้ขึ้น โดยมุ่งให้ประชาชนตระหนักถึงการสร้างเสริมสุขภาพที่ดีในการป้องกันการเกิดโรคให้ผ่านกิจกรรมหลากหลายรูปแบบ สู่ความเป็นเมืองสุขภาพดี และมีความสุขต่อไป

สำหรับกิจกรรมภายในงาน ประกอบด้วย การแบ่งพื้นที่กิจกรรมออกเป็นโซนต่างๆ อาทิ โซนสุขภาพ สําหรับการบริการทางการแพทย์ ทั้งแพทย์แผนปัจจุบัน แพทย์แผนไทย ภูมิปัญญาไทย และแพทย์ทางเลือก โดยมีกิจกรรมที่น่าสนใจ อาทิ การสาธิตการทำ CPR ช่วยฟื้นคืนชีพขั้นพื้นฐาน การบริการตรวจสุขภาพคลินิกโรคซึมเศร้า การตรวจสุขภาพช่องปาก การดูแลสุขภาพด้วยศาสตร์แพทย์แผนไทย การดูแลสุขภาพยุคดิจิทัล และนวัตกรรมกายภาพบำบัด

นอกจากนี้ ยังมีโซนส่งเสริมสุขภาพป้องกันโรค และคุ้มครองผู้บริโภค โดยมีกิจกรรมด้านสุขภาพ อาทิ กิจกรรมโซนโภชนาการแม่และเด็กเชิงรุก ตลาดนัดสุขภาพ กิจกรรมสาธิตการว่ายน้ำเพื่อเอาชีวิตรอด การนำเสนอนวัตกรรมสุขภาพในรูปแบบ, โซนส่งเสริมสิ่งแวดล้อม ชมฟาร์มตัวอย่างตามแนวพระราชดำริ การแจกจ่ายกล้าไม้ การจัดการขยะมูลฝอยชุมชน การแนะนำการใช้ Application Green Card และชมสวนผักคนเมือง รวมทั้งการจัดกิจกรรมการประกวดเพื่อสุขภาพทุกช่วงวัย อาทิ การประกวดหนูน้อยสุขภาพดี (Hatyai Smart Kids) การประกวดสูงวัยสุขภาพดี (Hatyai Smart Seniors) การประกวดแฟชั่นแฟนซีรีไซเคิล การประกวดปรุงอาหารเพื่อสุขภาพ การประกวด Hatyai Cover Dance การประกวดกินผักเพื่อสุขภาพ การประกวดหัวเราะสักนิดเพื่อชีวิตยืนยาว การแสดงจากศิลปินที่มีชื่อเสียงระดับประเทศ และยังมีการแสดงภาคบันเทิงจากวงดนตรีร่มประดู่ ศิลปินจ๊ะ อาร์สยาม อ๊อฟ ดอกฟ้า อาร์สยาม หลิว อาจารียา มาลีฮวนน่า หญิงลี และลําไย ไหทองคํา จึงขอเชิญชวนผู้ที่สนใจร่วมงานได้ตั้งแต่บัดนี้ จนถึงวันที่ 11 กันยายน 2562 เวลา 10.00-22.00 น.



สุธิดา พฤกษ์อุดม /ข่าว/ภาพ สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทยจังหวัดสงขลา