วิศวะฯมทร.นำเสนอนวัตกรรมเพื่อยกระดับอำเภอเมืองสงขลาเป็น Smart City


10 ก.ย. 2562

คณะวิศวกรรมศาสตร์ มทร.ศรีวิชัย สงขลา ร่วมกับ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง บูรณาการร่างแผนการวิจัยและพัฒนานวัตกรรมเพื่อยกระดับอำเภอเมืองสงขลาเป็น Smart City และศูนย์กลางความเจริญของภูมิภาค


(10 ก.ย 62) ที่ห้องประชุมเฟื้องทอง มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย สงขลา รองศาสตราจารย์จรูญ เจริญเนตรกุล คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ ในฐานะผู้อำนวยการแผนงานวิจัย พร้อมด้วยผู้ช่วยศาสตราจารย์ดร.ชลัท ทิพากรเกียรติ อาจารย์ประจำสาขาวิศวกรรมโยธา ผู้แทนหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน อาทิ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด, สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด, สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัด, สำนักงานท้องถิ่นจังหวัด, สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัด, สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัด, สถานีตำรวจภูธรจังหวัดสงขลา หอการค้าจังหวัดและเจ้าหน้าที่จากคณะวิศวกรรมศาสตร์ ร่วมบูรณาการการร่างแผนการวิจัยและพัฒนานวัตกรรมเพื่อยกระดับอำเภอเมืองสงขลาเป็น Smart City และศูนย์กลางความเจริญของภูมิภาค ในด้านสิ่งแวดล้อม การจราจรและขนส่ง พลังงานและด้านเศรษฐกิจของชุมชน เพื่อให้การดำเนินงานขับเคลื่อนไปในทิศทางที่เหมาะสมและมีประสิทธิภาพ

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ดร.ชลัท ทิพากรเกียรติ อาจารย์ประจำสาขาวิศวกรรมโยธา กล่าวว่า เมืองอัจฉริยะ หรือ Smart City คือเมืองที่ใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีและนวัตกรรมที่ทันสมัยและชาญฉลาด เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของการให้บริการและการบริหารจัดการเมือง ลดค่าใช้จ่ายและการใช้ทรัพยากรของเมืองและประชากรเป้าหมายโดยเน้นการออกแบบที่ดีและการมีส่วนร่วมของภาคธุรกิจและภาคประชาชนในการพัฒนาเมืองภายใต้แนวคิดการพัฒนา เมืองน่าอยู่ เมืองทันสมัยให้ประชาชนในเมืองมีคุณภาพชีวิตที่ดี มีความสุขอย่างยั่งยืน

ซึ่งการหารือและเสนอข้อคิดเห็นการร่างแผนการวิจัยและพัฒนานวัตกรรมในครั้งนี้เพื่อยกระดับอำเภอเมืองสงขลาเป็น Smart City และศูนย์กลางความเจริญของภูมิภาค พร้อมรับทราบปัญหาเมืองจากมุมมองของผู้แทนหน่วยราชการ ภาคเอกชนทั้งในด้านสิ่งแวดล้อม ด้านการจราจรและขนส่ง ด้านพลังงาน และด้านเศรษฐกิจชุมชน อีกทั้งร่วมกำหนดเขตเมืองอัจฉริยะ ในจังหวัดสงขลา กำหนดเป้าหมาย วัตถุประสงค์การเป็นเมืองอัจฉริยะ เช่น ลดจำนวนขยะชายหาด เพิ่มความสะดวกสบายให้คนเมือง จัดการจราจรในเขตเทศบาล ลดปัญหาอุบัติเหตุในจังหวัด ลดภาระค่าไฟฟ้าในครัวเรือน เพิ่มยอดขายสินค้า ตลอดจนร่วมกำหนดตัวชี้วัดเมืองอัจฉริยะและร่วมกำหนดความยั่งยืนของโครงการ


ศิริลักษณ์ แคล้วคลาด /ข่าว/ภาพ
สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา