รองผู้ว่าฯ เปิดการฝึกอบรมให้ความรู้ และแนวทางการปฎิบัติหน้าที่แก่จิตอาสาภัยพิบัติ จิตอาสาพระราชทาน 904 วปร.


11 ก.ย. 2562

รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เปิดการฝึกอบรมให้ความรู้ และแนวทางการปฎิบัติหน้าที่แก่จิตอาสาภัยพิบัติ จิตอาสาพระราชทาน 904 วปร. ประชาชนทั้งชาวไทยพุทธไทยมุสลิม เข้าร่วมอย่างพร้อมเพรียงกัน ด้วยต่างสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ มุ่งทำความดีด้วยหัวใจ สนองแนวพระราชดำริ รัชกาลที่ 10

ช่วงบ่ายวันนี้ (11 ก.ย. 62) ที่ห้องประชุมรัตนโกสินทร์ อำเภอสทิงพระ จังหวัดสงขลา นายอำพล พงศ์สุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานในพิธีเปิดการอบรมให้ความรู้ และแนวทางการปฏิบัติหน้าที่แก่จิตอาสาภัยพิบัติจังหวัดสงขลา โดยมีนายเชาวลิต นิฒรรัตน์ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสงขลา นายคงศักดิ์ คงปาน หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสงขลา สาขาระโนด นายนพพร หนูเพชร นายอำเภอสทิงพระ พร้อมด้วยประชาชนจิตอาสาพระราชทาน 904 วปร. ทั้งชาวไทยพุทธไทยมุสลิม เข้าร่วมพิธีอย่างพร้อมเพรียงกัน

นายอำพล พงศ์สุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา กล่าวว่า ตามที่กระทรวงมหาดไทย แจ้งแนวทางการดำเนินการเกี่ยวกับโครงการจิตอาสาพระราชทานตามแนวพระราชดำริ ในการปฏิบัติงานป้องกันแก้ปัญหาอุทกภัย วาตภัย น้ำป่าไหลหลาก น้ำท่วมฉับพลัน และดินถล่ม โดยให้จังหวัดในฐานะศูนย์อำนวยการจิตอาสาพระราชทาน 904 วปร. จังหวัด เตรียมความพร้อมปฏิบัติงานสนับสนุน ช่วยเหลือป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัยวาตภัย น้ำป่าไหลหลาก น้ำท่วมฉับพลัน และดินถล่ม ทั้งก่อนเกิดสาธารณภัย ระหว่างเกิดสาธารณภัย และหลังเกิดสาธารณภัยในพื้นที่รับผิดชอบ

โดยประสานการปฏิบัติงาน ร่วมกับทหาร ตำรวจ หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน องค์กรสาธารณกุศล และเชิญชวนประชาชนจิตอาสาพระราชทาน 904 วปร. ร่วมบูรณาการทำงานร่วมกันอย่างเป็นระบบ และมีเอกภาพใน 3 ด้าน ประกอบด้วย ด้านบุคลากร ด้านเครื่องมืออุปกรณ์ และขั้นตอนการประสานการปฏิบัติงานร่วมกันเป็นไปตามแนวทาง และขั้นตอนการปฏิบัติตามที่ศูนย์อำนวยการใหญ่จิตอาสาพระราชทาน 904 วปร. กำหนด

จังหวัดสงขลา โดยศูนย์อำนวยการจิตอาสาพระราชทาน 904 วปร. จังหวัดสงขลาจึงได้จัดการฝึกอบรมให้ความรู้ และแนวทางการปฎิบัติหน้าที่แก่จิตอาสาภัยพิบัติจังหวัดสงขลา ประจำปี 2562 ในครั้งนี้ โดยการจัดทีมวิทยากรจากสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสงขลา ออกให้ความรู้และแนวทางการปฏิบัติหน้าที่แก่ประชาชนจิตอาสาภัยพิบัติในพื้นที่ทั้ง 16 อำเภอของจังหวัดสงขลา

โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อร่วมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณที่ พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงมีต่อพสกนิกรชาวไทย รวมทั้งเพื่อเป็นการเฝ้าตรวจและเตรียมความพร้อมให้กับประชาชนจิตอาสาพระราชทาน 904 วปร. ในการปฏิบัติงานสนับสนุนช่วยเหลือป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัย วาตภัย น้ำป่าไหลหลาก น้ำท่วมฉับพลัน และดินถล่ม ทั้งก่อนเกิดสาธารณภัย ระหว่างเกิดสาธารณภัย และหลังเกิดสาธารณภัยในพื้นที่รับผิดชอบ พร้อมขอให้ประชาชนจิตอาสายึดถือปฏิบัติตามพระราโชบายความมีวินัย ความเสียสละ เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่และมีน้ำใจต่อกัน มุ่งสร้างสรรค์งานต่าง ๆ ให้บรรลุตามที่กำหนด รวมทั้งเฝ้าตรวจ และเตรียมการรองรับภัยพิบัติอย่างต่อเนื่อง

สำหรับการจัดอบรมจิตอาสาภัยพิบัติ สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสงขลา จะดำเนินการให้ความรู้ร่วมกับอำเภอต่าง ๆ ให้ครอบคลุมทั้ง 16 อำเภอของจังหวัดสงขลา เพื่อร่วมกันเฝ้าตรวจ และเตรียมการรองรับภัยพิบัติทั้งที่เกิดขึ้นจากธรรมชาติ และที่เกิดจากสาเหตุอื่น ๆ ที่จะส่งผลกระทบต่อประชาชนในพื้นที่โดยรวม และการเข้าช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนจากภัยพิบัติดังกล่าว เช่น อุทกภัย วาตภัย อัคคีภัย เป็นต้น





สุธิดา พฤกษ์อุดม /ข่าว/ภาพ สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทยจังหวัดสงขลา